Chủ Nhật, 06/10/2024 17:22 CH
Thị trường trung thu 2009:
Ưa bánh “nội” nhưng chuộng lồng đèn “ngoại”
Thứ Tư, 30/09/2009 08:45 SA

Ảnh hưởng thời tiết mưa bão, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phục vụ mùa trung thu đang sốt ruột vì hàng bày bán bị “đứng bánh”. Điểm nổi bật của thị trường trung thu năm nay là người tiêu dùng thích mua bánh trung thu được sản xuất tại TP Tuy Hòa, còn các “thượng đế nhí” lại mê lồng đèn Trung Quốc hơn hàng Việt Nam.

 

Banh-trung-thu-1.090930.jpg
Khách chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa. - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

BÁNH “MADE IN TUY HÒA” LÊN NGÔI

 

Thị trường bánh trung thu năm nay đa dạng về sản phẩm, phong phú về chủng loại, bao bì của các hãng sản xuất bánh nổi tiếng cũng như ở địa phương. Bộ sản phẩm bánh trung thu cao cấp “trăng vàng” của Kinh Đô năm nay có thêm sản phẩm “Trăng vàng Hưng Phú” và “Trăng vàng thanh khiết” với hàm lượng đường, chất béo, cholesterol thấp hơn 40% so với các sản phẩm bánh trung thu khác. Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên Kinh Đô cho ra mắt 2 sản phẩm độc đáo là bánh trung thu Tuyết và Pha lê. Màu sắc vỏ bánh trung thu Tuyết có nguồn gốc từ thiên nhiên như màu xanh của trà xanh, màu vàng của đậu xanh… Điểm đặc biệt của loại bánh này là lớp vỏ vẫn giữ nguyên màu sắc dù được nướng ở nhiệt độ cao. Còn bánh Pha lê có vỏ bọc trong suốt tuyệt đẹp như pha lê với sắc tím, hồng vàng, xanh lá và mùi thơm đặc trưng hương vị của tự nhiên.

 

Không chỉ các nhà sản xuất có tên tuổi, thương hiệu lớn mà các cơ sở sản xuất bánh trung thu ở Phú Yên cũng rất tự tin khi mạnh dạn đầu tư tăng chất lượng, sản lượng bánh trung thu. Anh Bùi Vũ Văn Đạo, chủ hiệu bánh Bạch Ngọc (TP Tuy Hòa) cho biết: “Ngoài phục vụ thị trường Phú Yên, chúng tôi còn sản xuất bánh trung thu theo đơn đặt hàng của khách hàng có thân nhân ở các thành phố lớn và nước ngoài. Cơ sở tập trung sản xuất trước Tết Trung thu khoảng 15 ngày để đảm bảo hương vị, chất lượng bánh. Một điều chắc chắn là nguyên liệu sản xuất bánh ở địa phương ngon hơn ở các nơi khác vì mình dùng gà ta chứ không phải gà công nghiệp và vi cá tươi. Đặc biệt, năm nay chúng tôi còn sản xuất loại bánh dành cho người ăn kiêng (bệnh tiểu đường) với các nguyên liệu nhập từ Mỹ”.

 

Chị Nguyễn Như Hương ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Nghe thông tin bánh trung thu ở các địa phương sản xuất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi thấy lo nên chọn mua bánh sản xuất tại Tuy Hòa là an tâm nhất”. Không ít khách hàng mua bánh trung thu sản xuất tại Tuy Hòa làm quà biếu cho người thân ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Các cơ quan, đơn vị ở TP Tuy Hòa cũng đã đặt hàng khá nhiều ở các cơ sở sản xuất bánh thủ công tại địa phương. Anh Trần Hiếu Huê, chủ hiệu bánh Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Khách hàng gắn bó với sản phẩm bánh trung thu chúng tôi nhờ mùi vị đậm đà, đặc trưng mà các hãng bánh sản xuất theo công nghệ hiện đại không có được. Qua những mùa trung thu, Phú Thạnh luôn giữ được lượng khách ổn định”.

 

Khác với chiều hướng tăng giá đồng loạt ở mức 15 – 20% so cùng kỳ năm trước, năm nay, các nhà sản xuất đều cố gắng giữ giá bánh, nếu có điều chỉnh tăng thì cũng chỉ 5 – 10% so với mùa trước. Theo các nhà sản xuất, giá bánh tăng là do giá nguyên liệu tăng, chủ yếu là đường, trứng muối, hạt dưa… Cụ thể, giá đường tăng gần 40% (giá năm ngoái là 9.000 đồng/kg, hiện nay 14.000 đồng/kg), giá trứng muối tăng khoảng 30% (giá năm ngoái 1.700 đồng/trứng, năm nay 2.500 đồng/trứng, giá hạt dưa tăng khoảng 40% (năm ngoái 60.000 đồng/kg, năm nay gần 100.000 đồng/kg), yến sào năm trước chỉ gần 4 triệu đồng/g, nay là 7 triệu đồng/g, vi cá trước đây 1,2 triệu đồng/g, nay hơn 2 triệu đồng/g…

 

LỒNG ĐÈN TRUNG QUỐC “BAO SÂN”

 

Banh-trung-thu.090930.jpg

Khách chọn mua bánh trung thu tại một cửa hàng ở thành phố Tuy Hòa. - Ảnh: MINH NGUYỆT

Kiểu dáng phong phú, gọn nhẹ, đi kèm điệu nhạc vui tai… đã khiến những chiếc lồng đèn Trung Quốc gần như chiếm lĩnh thị trường lồng đèn những mùa trung thu gần đây. Các loại lồng đèn giấy kiếng truyền thống gần như biến mất trên thị trường. Chị Lê Thị Hoàng, chủ cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở TP Tuy Hòa cho biết: “Lồng đèn chạy pin của Trung Quốc được trẻ con ưa chuộng hơn, bảo quản và vận chuyển về các huyện cũng dễ nên rất hút hàng”.

 

Lồng đèn Trung Quốc năm nay được sản xuất tinh xảo, nhiều tính năng tiện lợi, màu sắc hấp dẫn, nhiều mẫu mã mới lạ và không trùng lắp với hình con vật ngộ nghĩnh như: trâu, cá la hán, cá heo, trái châu… đáp ứng được thị hiếu của các khách hàng nhí. Năm nay, giá các loại đèn Trung Quốc tăng khoảng 5 – 10% so với năm ngoái, dao động từ 15.000 – 50.000 đồng/chiếc. Nhiều người bán hàng cho biết, lồng đèn Trung Quốc được nhập về các mối hàng lớn ở TP Hồ Chí Minh, liên tục cập nhật mẫu mã mới và đáp ứng đủ về số lượng nên các chủ hàng chọn kênh cung cấp này, thay vì phải tìm mối hàng do Việt Nam cung cấp, không tiện lợi bằng. Mặt khác, lồng đèn truyền thống ngày càng yếu thế vì độ bền không cao, cồng kềnh, khó vận chuyển và dễ hư hỏng nên những người bán cũng không mặn mà.

 

Mặc dù “lép vế” hơn các loại lồng đèn Trung Quốc về kiểu dáng, màu sắc nhưng lồng đèn truyền thống Việt Nam vẫn có khách hàng riêng. Các chủ cửa hàng bán lồng đèn cho biết, dù gì cũng phải nhập một lượng hàng lồng đèn truyền thống để gian hàng đa dạng sản phẩm. Anh Lê Đức ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) nói: “Mấy năm trước các cháu còn nhỏ nên tôi thường mua lồng đèn chạy pin, nay cháu lớn hơn nên tôi mua lồng đèn giấy đốt bằng nến để cháu hiểu ý nghĩa đêm trung thu, rước đèn”.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek