Chủ Nhật, 06/10/2024 17:26 CH
Cơ sở lưu trú du lịch Phú Yên:
Cần đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực
Thứ Tư, 30/09/2009 16:00 CH

Các loại cơ sở lưu trú du lịch ở Phú Yên đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu đa dạng của du khách. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, hệ thống cơ sở lưu trú và các dịch vụ bổ sung cần được tiếp tục đầu tư, góp phần tạo nên sức hấp dẫn chung của sản phẩm du lịch Phú Yên. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Vụ trưởng Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch Việt Nam) xung quanh vấn đề này.

 

Nui-Thom-10.090930.jpg

Cơ sở lưu trú du lịch Sao Việt (TP Tuy Hòa). - Ảnh: M.NGUYỆT

* Theo bà, để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, các cơ sở lưu trú du lịch Phú Yên cần có sự chuẩn bị như thế nào?

 

- Các cơ sở lưu trú du lịch Phú Yên ngay bây giờ cần phải đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cấp và đổi mới trang thiết bị, tiện nghi, công nghệ phục vụ… Đặc biệt, nguồn nhân lực cần phải đào tạo bồi dưỡng, tất nhiên có sự trợ giúp của Vụ Khách sạn. Chúng tôi sẽ trực tiếp tập huấn về văn hóa ứng xử, tính chuyên nghiệp trong phục vụ. Vấn đề tiếp theo là vệ sinh môi trường. Chúng ta cần phải chú ý cả môi trường nhân văn, môi trường thiên nhiên và môi trường phục vụ. Sự thân thiện, cởi mở của mọi người dân Phú Yên là điều rất cần thiết. Cần nâng cao nhận thức của từng dân cư địa phương, từ người đạp xích lô đến những người có địa vị cao trong xã hội đều phải thấy rằng một người khách đến đây là một người yêu mến Phú Yên. Do vậy, người Phú Yên phải yêu mến những người đặt chân đến quê hương mình. Tất cả các cơ sở lưu trú du lịch, từ bên trong đến bên ngoài và cả trong quá trình phục vụ phải thể hiện sự an toàn. Tất cả những nguyên vật liệu chế biến thực phẩm mang vào đều có nguồn gốc, bảo quản và được lưu vào hồ sơ phục vụ hàng ngày. An toàn vệ sinh thực phẩm là điều kiện vô cùng quan trọng, các cơ sở cần thực hiện đúng quy định của các cơ quan chức năng và ngành chuyên môn.

 

Một điều quan trọng khác là quảng bá xúc tiến. Ngay từ hôm nay, các cơ sở lưu trú cần xây dựng một chương trình quảng bá xúc tiến cả trong và ngoài nước, xây dựng các sản phẩm và in ấn các tờ hướng dẫn cho du khách. Chúng ta cố gắng thực hiện các dịch vụ ở mức tốt nhất để khi khách đến sẽ thấy được những điều quảng bá là đúng với thực chất. Đội ngũ nhân viên phục vụ cần chuyên nghiệp, cởi mở, thân thiện và yêu mến khách. Các cơ sở lưu trú du lịch cần được thiết kế mang tính tiêu biểu, bài bản và xây dựng những loại hình với quy mô từ 3 – 5 sao. Chúng ta cùng nhau xây dựng một hình ảnh tốt nhất, đẹp nhất, thân thiện nhất của Phú Yên với một hệ thống cơ sở lưu trú đạt đẳng cấp cao, chất lượng tốt cùng một đội ngũ quản lý và nguồn lực đẳng cấp quốc tế để phục vụ du khách đến Phú Yên vào năm 2011.

 

* Để cơ sở lưu trú thu hút được du khách, cần những điều gì, thưa bà?

 

- Một trong những xu hướng mới của các cơ sở lưu trú du lịch trên thế giới là bảo đảm môi trường sinh thái không chỉ bên trong mà còn cả bên ngoài, đáp ứng nhu cầu của khách thích gần gũi thiên nhiên. Khách lưu trú tại đây có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, với màu xanh của cây cối, hoa lá, môi trường sạch sẽ, vệ sinh, không gian thoáng mát, yên tĩnh. Nhiều khách sạn và cơ sở lưu trú còn tạo ra những khung cảnh thiên nhiên rất tự nhiên với màu sắc, mùi vị, âm thanh, ánh sáng độc đáo. Ngoài việc tạo ra môi trường tự nhiên, các cơ sở lưu trú còn có các chương trình bảo vệ và gìn giữ môi trường trong từng khu vực dịch vụ phục vụ khách như buồng ngủ, phục vụ ăn uống, chế biến món ăn, bộ phận đón tiếp.

 

Nhu cầu của khách trong quá trình lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó, mức sống cao và khả năng chi trả lớn của du khách, với mục tiêu thỏa mãn đầy đủ nhất các nhu cầu của du khách trong thời gian lưu trú, các chủ đầu tư phải không ngừng xây dựng cơ sở lưu trú du lịch quy mô lớn, chất lượng cao hoặc xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật của mình để phục vụ khách du lịch. Cơ sở lưu trú du lịch cần có trang bị hiện đại gồm: Hệ thống thông tin liên lạc như điện thoại, fax, internet, truyền hình cáp, hệ thống truyền hình vệ tinh… an toàn tuyệt đối, chất lượng cao nhằm đảm bảo thông tin đến với khách một cách nhanh nhất, khắc phục sự xa cách về không gian, địa lý giữa nơi ở tạm thời và nơi ở thường xuyên của khách. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ thể thao, giải trí cho khách như sân tennis, bể bơi, sân tập golf, phòng thể dục - thể hình với những trang thiết bị, dụng cụ thể thao chất lượng tốt; khu vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho khách như phòng tắm nước khoáng, tắm bùn, xông hơi, xoa bóp và các dịch vụ y tế phục hồi sức khỏe.

 

* Muốn xây dựng hình ảnh điểm đến cho du lịch, theo bà, Phú Yên cần phải làm gì?

 

- Một trong những thách thức xuất phát từ việc cạnh tranh điểm đến là sự cần thiết phải có chiến lược định vị điểm đến hiệu quả của địa phương. Để quảng bá thành công tại một thị trường mục tiêu nào đó, điểm đến phải tạo được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh hoặc phải tạo được chiến lược định vị hình ảnh trong tâm trí của khách du lịch. Thu hút sự chú ý của khách du lịch thông qua marketing, xây dựng điểm đến là bước khởi đầu và có ý nghĩa sống còn đối với thị trường du lịch. Đối với Phú Yên cũng như miền Trung, Nam Trung Bộ, việc xây dựng điểm đến là việc làm quan trọng trong tìm kiếm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, bảo vệ các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, bảo vệ các giá trị văn hóa, tài nguyên và môi trường, nâng cao mức sống người dân.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

MINH NGUYỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek