Thứ Hai, 07/10/2024 09:20 SA
Khi ngân hàng giải ngân lưu động
Thứ Bảy, 19/09/2009 07:23 SA

Với phương thức “cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ”, thời gian qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên đã thành lập các điểm giải ngân lưu động tại một số địa phương trên địa bàn Phú Yên, góp phần tránh tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu đồng vốn.   

 

giai-ngan-hoa-kien-090919.jpg

Cán bộ tín dụng VBSP Phú Yên tổ chức giải ngân lưu động tại xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.QUANG

                              

Bà Trần Thị Hương- ở khu phố 1, phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mỗi tháng một lần, cán bộ tín dụng của chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên mang tiền đến tận điểm giao dịch đặt tại phường để cho bà con vay vốn, đồng thời kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của các thành viên trong tổ tiết kiệm – vay vốn, thu nợ lãi và gốc đã vay trước đó. Việc làm này đã giảm bớt thời gian đi lại, rất tiện lợi cho người dân”. Hình thức giao dịch lưu động tại các xã, phường, thị trấn được VBSP Phú Yên triển khai từ nhiều năm nay nhằm hạn chế tình trạng vay ké, xâm tiêu vốn vay. Ông Đào Tấn Nguyên- Giám đốc VBSP Phú Yên- cho biết hình thức giao dịch này áp dụng đối với những xã, phường cách trụ sở các phòng giao dịch và chi nhánh VBSP trên 3km. Mỗi địa phương được ấn định một ngày giao dịch cố định trong tháng, tại điểm giao dịch được trang bị bảng công khai niêm yết về số hộ, số tiền vay, thời gian đến hạn của từng chương trình tín dụng để cán bộ xã, hộ vay tiện theo dõi. Hiện VBSP tổ chức giải ngân theo hình thức này tại 91 xã, phường trên địa bàn Phú Yên. Những điểm giao dịch lưu động đã chuyển tải gần 800 tỉ đồng vốn các chương trình tín dụng ưu đãi đến tay 78.000 hộ nghèo, gia đình chính sách thông qua 1.700 tổ tiết kiệm – vay vốn của bốn hội đoàn thể phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên.

 

Mỗi đội giải ngân lưu động chỉ có hai cán bộ, một nhân viên tín dụng, một thủ quỹ. Bà Trần Thị Kim Nhiên- tổ trưởng tổ tiết kiệm – vay vốn phụ nữ thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa- nói: “Qua gần 5 năm làm tổ trưởng, mặc dù quản lý gần 50 hộ vay vốn của ngân hàng, nhưng những thông tin về số tiền vay, ngày vay, ngày trả lãi của từng hộ tôi đều nắm chính xác tuyệt đối nên việc thu lãi hằng tháng đạt hiệu quả cao, nhờ vậy mà trả nợ đúng kỳ hạn cho ngân hàng. Ngoài ra, tổ còn hướng dẫn hộ nghèo, các đối tượng chính sách về thủ tục vay vốn, quản lý vốn vay; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; hướng dẫn các hộ vay biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả.

 

Ông Đặng Tín- Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa- nói: Nhờ thực hiện hình thức “cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ” nên tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu vốn đã được ngăn chặn kịp thời. Hơn nữa, việc triển khai các điểm giao dịch tại xã vừa đảm bảo công khai, dân chủ vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo, các đối tượng chính sách tiếp cận với dịch vụ tín dụng. Ngân hàng đã công khai các hoạt động tín dụng như thông tin cho khách hàng nội quy giao dịch, chương trình tín dụng ưu đãi, dư nợ cho vay; niêm yết công khai quy trình thủ tục vay vốn tại các điểm giao dịch... tạo điều kiện cho chính quyền địa phương, nhân dân biết, cùng tham gia kiểm tra, giám sát và đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong việc thực hiện chính sách tín dụng.

Ông Đào Tấn Nguyên cho biết giải ngân theo hình thức “cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ” không chỉ giảm bớt thời gian đi lại của người dân mà còn gắng kết trách nhiệm giữa chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác vốn, ngân hàng và người vay, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Nhờ quản lý tốt nguồn vốn vay mà nợ xấu của chi nhánh giảm xuống dưới 1% trên tổng dư nợ. Thời gian tới VBSP Phú Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác để hướng dẫn người vay sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. 

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek