Thứ Hai, 07/10/2024 11:20 SA
Ngân hàng và nông dân đều thờ ơ vốn hỗ trợ lãi suất
Thứ Sáu, 18/09/2009 11:00 SA

Chương trình cho nông dân vay vốn trung hạn, có hỗ trợ lãi suất để mua vật tư làm nhà, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất theo Quyết định 497/2009 của Thủ tướng Chính phủ được xem là giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, nâng cao mức sống, tạo sự chuyển biến tích cực cho khu vực nông thôn. Chính sách này còn tạo điều kiện để các ngân hàng khơi thông “dòng” vốn, tăng trưởng tín dụng. Thế nhưng, thực tế cho thấy nhiều nông dân Phú Yên vẫn chưa mặn mà tiếp cận nguồn vốn này và ngân hàng cũng không “nhiệt tình” triển khai.

 

Theo quy định, các ngân hàng thương mại đều triển khai việc cho vay hỗ trợ theo Quyết định 497, tuy nhiên hiện chỉ có chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên thực hiện quyết định này. Lý do các ngân hàng khác đưa ra là nguồn nhân lực thiếu, không đủ sức vươn đến các khu vực nông thôn, miền núi để giải ngân những món vay nhỏ lẻ. Thêm vào đó, phần lớn ngân hàng ở Phú Yên là ngân hàng thương mại cổ phần, khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nên nhiều ngân hàng không mặn mà với khách hàng nông dân. 

 

Theo số liệu của Agribank Phú Yên, đến giữa tháng 9/2009, chỉ mới có trên 100 khách hàng vay nguồn vốn này với dư nợ 10 tỉ đồng; trong đó vay để mua nguyên, vật liệu làm nhà rất ít. Sở dĩ có tình trạng này là do theo quy định, để được hỗ trợ lãi suất nguồn vốn này, người nông dân phải xây dựng đề án, trong khi trình độ của phần lớn nông dân còn hạn chế nên họ e ngại. Việc hỗ trợ lãi suất cũng không đơn giản, bởi hồ sơ kèm theo để được hỗ trợ lãi suất bao gồm giấy phép xây dựng, thiết kế, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

 

Ở khu vực nông thôn, việc có đủ những giấy tờ trên cũng không đơn giản. Lâu nay, phần lớn nông dân khi xây dựng nhà không làm giấy phép. Mặt khác, nhiều địa phương thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở rất chậm nên không đủ giấy tờ thủ tục hỗ trợ lãi suất theo quy định. Đa số các gia đình khi xây nhà mua nguyên, vật liệu như xi măng, gạch... chủ yếu qua các cửa hàng bán lẻ tại xã, hoặc các lò gạch trong khu vực nên hầu như không có hóa đơn thuế. Chính vì thế mà nông dân vay nguồn vốn này rất ít. Bên cạnh đó, món vay hỗ trợ lãi suất mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng đang gặp rất nhiều khó khăn; bởi trên thực tế phần lớn các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp bán trên thị trường của Trung Quốc sản xuất. Vì vậy, nông dân không đủ điều kiện “mua máy móc sản xuất trong nước” nên đành rút lui. Những người làm ngân hàng cho rằng cần có cơ chế thích hợp, trên cơ sở thực tế của người nông dân, các vùng nông thôn để cho vay, hỗ trợ lãi suất, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận được nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà cửa, mua sắm máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất lao động, ổn định cuộc sống.

 

ANH THƯ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek