Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Chứng khoán “nóng” dần
Thứ Sáu, 18/09/2009 07:19 SA

Từ đầu tháng 9 đến nay, giới đầu tư chứng khoán ở Phú Yên trải qua nhiều phiên giao dịch đầy sôi động trước sự tăng tốc đột phá của chỉ số VN Index. Bên cạnh đó, sự gia tăng đột biến về giá trị giao dịch cho thấy dòng tiền đổ vào thị trường này đang tăng lên.

 

giao-dich090918.jpg

Nhà đầu tư đang giao dịch tại đại lý chứng khoán VietinbankSc Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Từ phiên giao dịch ngày 31/8 đến nay, chỉ số Vn Index liên tục tăng điểm và chạm đỉnh 560 điểm, cao nhất trong vòng một năm qua. Ông Nguyễn Đình Chính – Phó giám đốc chi nhánh Công ty chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (VietinbankSc) tại TP Hồ Chí Minh- cho biết: “Hiện tại chỉ số VN Index tăng khoảng 150% so với tháng 8, lệnh đặt mua vào luôn cao hơn lệnh bán ra. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán đang bắt đầu hồi phục trở lại, báo hiệu nhiều tín hiệu lạc quan”.

 

Tại Phú Yên, nhiều người bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực đầu tư tài chính này. Chỉ sau hai ngày khai trương, đại lý giao dịch chứng khoán của chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên thu hút hàng trăm nhà đầu tư đăng ký mở tài khoản, giá trị giao dịch đạt trên 100 triệu đồng mỗi ngày. Còn tại đại lý giao dịch chứng khoán chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên, số lượng nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch tăng trên 300, khối lượng cổ phiếu giao dịch những phiên gần đây liên tục tăng và đạt giá trị gần 400 triệu đồng mỗi ngày; có phiên nhà đầu tư đặt lệnh nhưng không thể mua vào. Các loại cổ phiếu nhà đầu tư Phú Yên quan tâm nhất thuộc về tài chính ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng… Ông Lê Văn Liêu- phụ trách đại lý giao dịch chứng khoán tại Agribank Phú Yên- cho biết lý do nhà đầu tư chọn mua cổ phiếu ngân hàng là thời gian gần đây các ngân hàng liên tục công bố mức lợi nhuận lớn và chuẩn bị chia cổ tức thời điểm cuối năm. Hiện mã cổ phiếu STB của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ngoài ra, các nhà đầu tư Phú Yên còn mua gom các loại cổ phiếu trong ngành đang công tác như VSH của Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, BVH của Tập đoàn Bảo Việt.

 

Ông L. V. N- một nhà đầu tư chứng khoán ở phường 9, TP Tuy Hòa- nói: “Ở thời điểm này, nhiều loại cổ phiếu trở nên “nóng” và nhà đầu tư đều thích mua”. Còn ông N. D. P - một nhà đầu tư giao dịch tại đại lý giao dịch chứng khoán Vietinbank Phú Yên- chia sẻ: “Thị trường đang có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực như chỉ số lạm phát của tháng 8 tiếp tục duy trì ở mức thấp, việc triển khai gói kích cầu tiếp theo đang được nhắc đến, cộng với tín hiệu khả quan của nền kinh tế toàn cầu là những yếu tố tích cực cho thị trường chứng khoán trong nhiều phiên giao dịch vừa qua”.

 

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán khiến không ít nhà đầu tư quay sang gom giữ cổ phiếu, thay vì “lướt sóng” như trước đây. Tại buổi khai trương đại lý giao dịch chứng khoán Vietinbank Phú Yên, đại diện Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây thị trường chứng khoán có nhiều dấu hiệu tích cực khi nhà đầu tư nước ngoài tham gia giao dịch sôi động, chủ yếu mua ròng, chứng tỏ sự kỳ vọng của họ về xu thế tăng trưởng và sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam. Điều này được thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan của phần lớn các công ty niêm yết. Ông Nguyễn Đình Chính - Phó giám đốc VietinbankSc tại TP Hồ Chí Minh- nhận định: mức độ, tính chất vận động của thị trường chứng khoán lần này khác hẳn với đợt tăng “nóng” trước đây. Giai đoạn tăng mạnh của tháng 6 là đợt tăng trưởng nóng, thể hiện qua nhiều phiên tăng 15 - 20 điểm. Tuy nhiên, gần đây VN Index tăng khá vững, dòng tiền chỉ chảy vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, không diễn ra đồng loạt như trước đây. Do đó, nhà đầu tư không nên bán tháo cổ phiếu trong những đợt điều chỉnh, mà xem đây là cơ hội để cơ cấu lại danh mục đầu tư, kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt.

 

Để đáp ứng nhu cầu giao dịch nhà đầu tư, ngoài thực hiện mở tài khoản tiền gửi thanh toán để giao dịch nhận tiền ký quỹ, nhận lưu lý chứng khoán… các đại lý giao dịch chứng khoán của Agribank, Vietinbank Phú Yên còn triển khai thêm một số dịch vụ kèm theo, như dịch vụ cho vay cầm cố chứng khoán và ứng tiền trước. Theo quy định, khi khớp lệnh bán cổ phiếu thì ba ngày sau nhà đầu tư mới nhận được tiền. Trong khoản thời gian này nhà đầu tư muốn có một khoản vốn để tái đầu tư, ngân hàng có thể cho ứng trước một khoản tiền tương đương với giá trị cổ phiếu nhà đầu tư bán ra trước đó, hoặc có thể cầm cố giá trị cổ phiếu đang lưu ký tại ngân hàng để vay một vốn tiếp tục đầu tư cổ phiếu. Ông Lê Văn Liêu cho biết hiện nhà đầu tư Phú Yên rất chuộng các loại dịch vụ này, bởi tạo vòng quay đồng vốn nhanh hơn.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek