Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Kiến nghị tháo gỡ những bất cập để “khơi thông” nguồn vốn kích cầu
Thứ Bảy, 05/09/2009 07:20 SA

Hôm qua (4/9), Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên do đồng chí Trịnh Thị Nga, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên làm trưởng đoàn, đã kết thúc đợt giám sát việc sử dụng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh tại bảy ngân hàng trên địa bàn Phú Yên.

 

bidv-3.090905.jpg

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng - Đầu tư phát triển Phú Yên

 

Qua giám sát, đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực của hệ thống ngân hàng Phú Yên khi triển khai tốt việc cho vay vốn hỗ trợ lãi suất theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tổng dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tính đến ngày 3/9 đạt gần 2.700 tỉ đồng với 52.000 khách hàng vay vốn, tổng số tiền hỗ trợ lãi suất trên 30 tỉ đồng; trong đó vốn cho vay hỗ trợ lãi suất tại các ngân hàng thương mại đạt 2.500 tỉ đồng với 35.000 khách hàng, còn lại là vốn cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Nguồn vốn này bước đầu tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế duy trì sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ, nhất là việc cho vay vốn trung, dài hạn để đổi mới công nghệ, mở rộng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ nông nghiệp theo Quyết định 443 và 497 của Thủ tướng Chính phủ. Trong số dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất trên địa bàn Phú Yên, các khoản vay ngắn hạn chiếm đến 91%, cá biệt có ngân hàng không có số dư cho vay trung, dài hạn, như Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

 

Theo báo cáo của các ngân hàng, trong và sau khi cho vay đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp không chứng minh đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp lệ để được hỗ trợ lãi suất hoặc sử dụng vốn vay sai mục đích nên phải thu hồi lại khoản tiền lãi đã hỗ trợ. Các ngân hàng cũng kiến nghị nên kéo dài thời gian cho vay đối với gói kích cầu ngắn hạn theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ; nâng mức vay đối với chương trình tín dụng nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn từ 4 triệu lên 5,5 triệu đồng/hộ, giảm lãi suất đối với các khoản vay trước ngày 1/5 của chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn xuống mức ngang bằng với lãi suất Ngân hàng Nhà nước quy định…  

 

Ghi nhận những kiến nghị từ phía các ngân hàng, đồng chí Trịnh Thị Nga cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên sẽ kiến nghị Quốc hội ở kỳ họp sắp tới về những bất cập mà các ngân hàng nêu nhằm “khơi thông” nguồn vốn kích cầu của Chính phủ, nhất là vốn vay trung và dài hạn nhằm giúp các thành phần kinh tế phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.  

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek