Thứ Ba, 08/10/2024 05:21 SA
Cần minh bạch hóa các khoản phí, lệ phí huy động, đóng góp của người dân
Thứ Sáu, 04/09/2009 14:00 CH

Sau gần hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, tỉnh Phú Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Nhiều khoản thu phí, lệ phí trái quy định hoặc ban hành trái thẩm quyền, không có trong quy định danh mục đều đã được bãi bỏ. Điều này cho thấy công tác tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được lập lại trật tự, góp phần huy động các nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

 

Với một tỉnh có nguồn thu ngân sách thấp, trong khi nhu cầu ngân sách chi cho đầu tư phát triển các công trình điện, đường, trường, trạm... tương đối lớn thì việc huy động sự đóng góp của nhân dân (hay còn gọi là Nhà nước và nhân dân cùng làm) đó là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, việc huy động các khoản đóng góp của nhân dân còn nhiều điều cần phải bàn, cần có sự nhất trí cao và đồng thuận giữa cơ quan quản lý với người nộp. Để minh bạch hóa các khoản thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước, nhằm giảm bớt gánh nặng đối với người dân và tạo sự công bằng trong huy động, đóng góp cần thực hiện và tuân theo những nội dung sau: 

 

- Mọi khoản đóng góp cần phải xác định phù hợp với thu nhập của người dân địa phương hoặc mức đóng ở nơi này so với nơi khác phải có sự công bằng và thống nhất chung.

 

- Một số khoản huy động, đóng góp trước khi tổ chức thu cần phải lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng người dân; khoản nào mang tính chất xã hội từ thiện, khoản nào vận động đóng góp tự nguyện...

 

- Các địa phương cấp xã, phường, thị trấn cần tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân đâu là khoản thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước đã quy định và đâu là khoản huy động tự nguyện từ người dân nhằm giúp họ hiểu rõ và hưởng ứng. Đồng thời, niêm yết công khai, minh bạch các khoản phí, lệ phí được phép thu theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định và những khoản phí, lệ phí được miễn nộp khi người dân ký xác nhận các loại giấy tờ.

 

- Nghiêm cấm tình trạng một số khoản huy động, đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng mang tính chất xã hội, từ thiện nhưng lại bắt buộc, giao chỉ tiêu cho cấp dưới hoặc gắn với công việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng như: ký xác nhận các loại giấy tờ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở; ký xác nhận lý lịch, khai sinh, kết hôn, đơn xin việc... nếu không có sự tự nguyện của người dân.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek