Thứ Ba, 08/10/2024 07:22 SA
“Sốt” vé xe trước và sau lễ 2/9:
Chỉ là “sốt” ảo
Thứ Năm, 03/09/2009 19:00 CH

Trước và sau lễ 2/9, nhiều hành khách đi xe lại đối mặt với tình trạng “sốt” vé. Nguyên nhân chính là do tâm lý khách hàng trong việc chọn lựa phương tiện đi lại...

 

don-xe4090903.jpg

Hành khách đón xe trên quốc lộ 1A (ảnh chụp lúc 7g30 sáng 2/9) – Ảnh: XUÂN HUY

 

NGƯỜI KÊU THIẾU, CHỖ THÌ THỪA

 

Cứ đến dịp lễ 2/9, hành khách lại bối rối khi nghe “điệp khúc” “hết vé” tại nhiều điểm bán vé xe chất lượng cao ở TP Tuy Hòa như Cúc Tư, Quốc Tường, Bình Phương… Một số người là khách quen của một số hãng xe cũng phải chạy đôn chạy đáo suốt mấy ngày qua, thậm chí nhờ cậy đến những mối quan hệ thân quen để mua vé nhưng cũng chẳng xong. Ông Lê Văn Khánh, đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Dịp lễ nào tôi cũng đưa cả gia đình về thăm quê. Rút kinh nghiệm từ đợt trước, năm nay tôi chủ động đặt vé gần nửa tháng trời nhưng vẫn tìm không ra dù chỉ là một vé”.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, chủ Doanh nghiệp Vận tải và Du lịch Cúc Tư nói: “Dù doanh nghiệp đã huy động tổng cộng 19 chiếc xe với gần 800 ghế nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng “cháy” vé bởi nhu cầu đi lại của hành khách quá lớn. Không ít trường hợp đặt vé trước nhiều ngày nhưng doanh nghiệp vẫn không thể sắp xếp được chỗ nên phải thông báo lại để họ thông cảm”. Theo bà Cúc, năm nay số lượng người đi làm về nghỉ lễ giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ dịch cúm A (H1N1), nhiều trường đại học, cao đẳng ở TP Hồ Chí Minh cho sinh viên nghỉ dài ngày. Vì vậy lượng vé bán ra cho sinh viên tăng đột biến. Tình trạng “sốt” vé có khả năng kéo dài cho đến hết tháng 9.

 

Bà Hồ Thị Phương, chủ Doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Bình Phương cho biết: Mặc dù không ít người chọn ngày đi là 31/8 hoặc từ ngày 3 đến ngày 6/9 để “né” lễ nhưng do lượng vé bán ra ở tuyến TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa  tăng cao nên doanh nghiệp không thể huy động đủ xe để phục vụ hành khách”.

 

Trong khi đó, tại nhiều doanh nghiệp vận tải khác như Thuận Thảo, Thành Nam…, vé xe tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh vẫn chưa được đặt kín. Mỗi doanh nghiệp vẫn còn từ 3 - 5 đầu xe dự trữ và chưa được tăng cường trong dịp lễ 2/9. Ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc điều vận xe khách Thuận Thảo nói: “Sốt” vé ở đâu chứ chỗ tôi vẫn còn vé đi từ ngày 2 đến 6/9". Thậm chí nhiều khách hàng không cần đặt vé trước mà cứ đúng ngày đến cũng tìm được vé để đi ngay.

 

CHỈ LÀ “SỐT” ẢO

 

Theo ông Trần Văn Trình, Giám đốc Bến xe liên tỉnh Phú Yên, tình trạng “sốt” vé hơi bất bình thường bởi đến nay, nhiều hãng xe vẫn chưa huy động 100% đầu xe để phục vụ hành khách. Theo lịch trình đăng ký tại Bến xe liên tỉnh, hiện chỉ có 30 - 35 chuyến xe đi tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh mỗi ngày. Trong khi đó, chỉ dịp tết vừa qua, tần suất tăng chuyến thường lên đến 50 - 52 chuyến/ngày.

 

Có mặt tại Bến xe liên tỉnh vào sáng 2/9, anh Nguyễn Anh Duy ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) nói: Tôi thấy năm nay lượng khách giảm hơn so với năm ngoái, hầu hết hành khách đều mua được vé.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, dọc quốc lộ 1A, các tuyến trục dọc miền Tây… không còn cảnh rất nhiều người đứng ngồi trên lề đường để đón xe. Nguyên nhân là năm nay, Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên đã chuẩn bị kỹ phương án huy động số lượng đầu xe tăng cường từ các doanh nghiệp, thậm chí là cả xe buýt để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách. Trong vòng một tháng trở lại đây, một số doanh nghiệp vận tải cũng đã đầu tư mua thêm 4 chiếc xe mới với tổng số gần 180 ghế. Trong khi đó, tuyến hàng không Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh đã tăng tần suất bay lên 5 chuyến/tuần. Ngành đường sắt cũng đưa vào sử dụng tàu hỏa tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh, giải quyết được hơn 45 ghế và 25 giường nằm cho khách. Sở Giao thông - Vận tải cũng đã bố trí nhiều cán bộ chuyên trách chốt trực thường xuyên tại các phòng vé, các bến xe nhằm giải quyết nhu cầu đi lại cho hành khách, không để tình trạng cháy vé do thiếu phương tiện xảy ra.

 

Chính vì vậy, theo ý kiến của nhiều hành khách, việc “sốt” vé vào thời điểm hiện nay là “sốt” ảo do hầu hết hành khách có nhu cầu đi TP Hồ Chí Minh chỉ chọn các loại xe chất lượng cao, trong khi đó số lượng đầu xe đạt tiêu chuẩn loại 1, loại 2 ở Phú Yên chưa nhiều nên không thể đáp ứng được mức tăng đột biến như trong dịp lễ. Mặt khác, nhiều khách hàng thường lựa chọn hãng “ruột” để đi nên một khi hãng “ruột” hết vé, họ nán lại chờ đợi ít ngày để tìm cho được vé thay vì đi hỏi vé tại các doanh nghiệp vận tải khác. Chính thói quen này đã gây ra tình trạng “sốt” vé cục bộ trong thời gian ngắn.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek