Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Sàn giao dịch việc làm :
Cầu nhiều, cung ít
Thứ Năm, 27/08/2009 14:30 CH

Tại các phiên giao dịch việc làm vừa được tổ chức tại các huyện Tuy An, Phú Hòa, TP Tuy Hòa, trong khi các đơn vị, doanh nghiệp cần tuyển gần 5.000 lao động ở cả ba thị trường lao động trong tỉnh, trong nước, xuất khẩu; song số người đăng ký tìm việc không nhiều.

 

anh-pgd5.090827.jpg

Tư vấn, hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký việc làm tại phiên giao dịch việc làm 2009. - Ảnh:  N.HÂN

 

“KHÁT” LAO ĐỘNG

 

Năm 2009, Phú Yên phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 25.500 lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 5%, tăng tỉ lệ thời gian sử dụng lao động ở nông thôn lên 85%, đào tạo nghề cho hơn 300 người có nhu cầu học nghề, đưa 550 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. 

 

Theo kế hoạch, năm nay Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức 9 phiên giao dịch việc làm, thu hút hơn 3.000 lao động tham gia. Riêng ba phiên giao dịch vừa được tổ chức tại các huyện Tuy An, Phú Hòa, TP Tuy Hòa có 14 đơn vị tham gia tuyển dụng, thu hút hơn 1.000 lao động. Kết quả có 284 người tìm việc, học nghề; trong đó 31 người xuất khẩu lao động, 76 lao động làm việc ngoài tỉnh, 170 lao động làm việc ở Phú Yên, 7 lao động đăng ký học nghề.

Tại các phiên giao dịch việc làm vừa được tổ chức ở các huyện Tuy An, Phú Hòa, TP Tuy Hòa có 14 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tham gia tuyển dụng. Trong tổng số gần 5.000 đầu việc, chỉ có 20% nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; còn lại chủ yếu là lao động phổ thông. Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra các chế độ đãi ngộ như lương thưởng cao, hỗ trợ chỗ ở, phương tiện đi lại. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp không tìm được lao động phù hợp.

 

Công ty TNHH may mặc Ocean Sky (khu công nghiệp Linh Trung III, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) có nhu cầu tuyển gần 700 công nhân may, ủi, đóng gói có tay nghề hoặc không có tay nghề (sẽ được đào tạo) với thu nhập bình quân 2,4 – 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty này hỗ trợ chỗ ở miễn phí, một suất ăn cho công nhân. Thế nhưng, kết thúc phiên giao dịch việc làm, Công ty TNHH may mặc Ocean Sky chỉ nhận được vài hồ sơ đăng ký. Tình trạng này cũng xảy ra với Công ty cổ phần may An Hưng - doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 300 lao động; Công ty TNHH một thành viên may mặc Bình Dương tuyển lao động không hạn chế số lượng, thu nhập bình quân khoảng 2,8 triệu đồng/tháng với các chế độ đãi ngộ như có xe đưa đón hàng ngày, nhà ở tập thể miễn phí… Tuy nhiên, hồ sơ đăng ký làm việc chỉ dừng lại con số hàng chục.

 

Mặc dù chỉ diễn ra trong một buổi sáng song các sàn giao dịch việc làm tại các huyện đã thu hút hơn 1.000 lượt người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm. Thế nhưng, chỉ có 284 người đăng ký tìm việc. Lý giải thực trạng này, ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm - Dạy nghề Công đoàn Phú Yên, nói: “Phần lớn lao động đến với các phiên giao dịch việc làm với mong muốn tìm được một việc làm phù hợp, thu nhập ổn định. Tuy nhiên, do chưa mạnh dạn đăng ký tìm việc, còn tâm lý ngại đi làm xa... nên có khá nhiều người phải ra về mà vẫn chưa tìm được việc làm”.

 

Chị Biện Thanh Tâm, ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cho biết: “Tôi làm thợ may tại nhà, thu nhập bấp bênh. Sau khi tìm hiểu, được tư vấn cặn kẽ về điều kiện làm việc, thu nhập, tôi quyết định đăng ký xin làm công nhân may tại Công ty cổ phần may An Hưng”. Còn anh Đặng Quốc Nhã ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, bày tỏ: “Tôi là bộ đội vừa xuất ngũ, chưa có công việc ổn định. Qua tìm hiểu thông tin tại phiên giao dịch, tôi đã đăng ký xin làm bảo vệ tại Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hoàng Thái Sơn, TP Hồ Chí Minh, thu nhập tương đối cao lại phù hợp thể trạng của mình”.

 

NHU CẦU TUYỂN DỤNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG PHONG PHÚ

 

Năm nay, thông tin việc làm về thị trường xuất khẩu lao động tại các phiên giao dịch việc làm khá phong phú với các loại công việc như may công nghiệp, lắp ráp điện tử, dệt, nhuộm, thợ gò, hàn nhôm, lái xe… làm việc tại Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, với mức thu nhập cao kèm theo nhiều chế độ đãi ngộ, bước đầu thu hút một lượng lớn lao động quan tâm. Kết thúc phiên giao dịch, có 31 người đăng ký đi xuất khẩu lao động. Anh Lê Thanh Vũ, ở phường 9 TP Tuy Hòa, nói: “Tôi đăng ký xuất khẩu lao động tại Malaysia làm thợ vàng bạc đá quý. Chi phí đi xuất khẩu lao động tại Malaysia không cao, thu nhập hấp dẫn, nhiều chế độ đãi ngộ nên tôi quyết định đăng ký đi làm việc tại đây”.

 

Thực tế cho thấy các phiên giao dịch việc làm được tổ chức đã dần tạo cho người lao động thói quen đến để được tư vấn, tìm công việc thích hợp, không còn bỡ ngỡ như trong các phiên giao dịch năm trước. Ông Đỗ Kim Hà, chuyên viên tư vấn Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở Lao động –Thương binh – Xã hội), cho biết: “Sau khi kết thúc các phiên giao dịch việc làm, người lao động liên hệ tại trung tâm để hoàn tất các thủ tục, được xe đưa đến tận nơi làm việc. Các phiên giao dịch sẽ tiếp tục được tổ chức tại các địa phương khác ở Phú Yên vào đầu năm 2010. Hy vọng với cách làm này sẽ dần tạo cho người lao động thói quen tự tìm việc và có được việc làm phù hợp”.

  

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek