Thứ Ba, 08/10/2024 19:29 CH
Hợp tác xã chủ động trong liên kết bốn nhà
Thứ Năm, 27/08/2009 07:25 SA

Khi hội nhập, nhất là khi đã vào WTO, các doanh nghiệp càng thấy rõ chủ trương liên kết bốn nhà (nhà doanh nghiệp, nhà nông, nhà khoa học và nhà nước) là vô cùng cần thiết.

 

hinh-htx090827.jpg

Kinh doanh bắp giống tại Hợp tác xã Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân). - Ảnh: XUÂN HUY

 

Một trong những mắc mứu trong thực hiện chủ trương liên kết bốn nhà là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với những người sản xuất, vì bản thân doanh nghiệp không thể ký hợp đồng trực tiếp với từng hộ nông dân mà qua một khâu trung gian. Đơn vị có thể làm tốt vai trò trung gian chính là hợp tác xã (HTX). Tổ chức này có thể đại diện cho các xã viên thương lượng về giá cả và phương thức mua bán với doanh nghiệp.

 

Hiện nay, tại Phú Yên đã có nhiều HTX gắn phát triển kinh doanh dịch vụ nông nghiệp của đơn vị thông qua việc chủ động liên kết bốn nhà với nhau để phát huy vai trò, thế mạnh của từng nhà, tăng nguồn thu cho HTX. Một trong số các đơn vị đó chính là HTX Hòa Thắng 2 (Phú Hòa).  Trong 2 năm trở lại đây, HTX Hòa Thắng 2 thường xuyên phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Công ty Bảo vệ thực vật An Giang – Chi nhánh Phú Yên triển khai mô hình liên kết bốn nhà trong sản xuất lúa trên diện tích trên 10 ha với hơn 63 hộ dân tham gia. Khi triển khai mô hình này, cán bộ kỹ thuật của Viện Bảo vệ thực vật đã túc trực cùng bà con nông dân trong suốt mùa vụ. Cán bộ kỹ thuật của viện theo dõi tình hình sâu bệnh hại không chỉ đối với ruộng trong mô hình mà còn trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý tới rầy nâu và bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá trên lúa. Thạc sĩ Đàm Văn Trắc, cán bộ Viện Bảo vệ thực vật cho biết: Chương trình “Cùng nhà nông ra đồng” đã mang lại nhiều hiệu quả trong quá trình sản xuất lúa. Tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long, mô hình này được áp dụng trên diện rộng với mỗi cánh đồng lên tới vài trăm hecta.

 

Hòa Thắng là một trong những địa phương có năng suất lúa cao nhất tỉnh, bình quân đạt trên 82 tạ/ha/vụ nhưng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất vẫn còn hạn chế. Hầu hết nông dân thường sử dụng lượng giống 10kg/sào, trong khi khuyến cáo chỉ nên áp dụng 6 kg/sào. Theo nhiều nông dân, việc quản lý mua bán các loại thuốc bảo vệ thực vật hiện còn lỏng lẻo. Phần lớn nông dân mua thuốc trừ sâu bệnh chỉ được chủ các cửa hàng bán thuốc hướng dẫn chứ chưa có cán bộ chuyên môn. Để giúp cho nông dân chủ động trong việc bảo vệ cây lúa, Công ty Bảo vệ thực vật An Giang đã hỗ trợ toàn bộ thuốc bảo vệ. Sản phẩm nông dân làm ra đạt chất lượng tốt sẽ là nguồn cung ứng giống cho xã viên và tiêu thụ trên thị trường, góp phần đưa kinh tế HTX đi lên.

 

PHẠM THỊ HẰNG

(Liên minh HTX Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek