Thứ Ba, 08/10/2024 19:31 CH
Chỉ thành lập cụm công nghiệp khi đạt tỉ lệ lấp đầy 30% trong một năm
Thứ Năm, 27/08/2009 07:12 SA

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ban hành quy chế quản lý cụm công nghiệp, tạo khung pháp lý thống nhất về quy hoạch, thành lập, mở rộng, đầu tư, quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên cả nước.

 

Theo đó, những lĩnh vực, ngành nghề, cơ sở sản xuất được khuyến khích đầu tư trong cụm công nghiệp gồm: công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất sản phẩm mới, sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, sản xuất sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại chỗ, sử dụng nhiều lao động, sản xuất sản phẩm, phụ tùng, lắp ráp và sửa chữa máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp, nông thôn, các ngành công nghiệp phụ trợ, cơ sở sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm hoặc có nguy cơ gây ô nhiễm cần di dời ra khỏi làng nghề, khu dân cư...

 

Cụm công nghiệp được thành lập khi đáp ứng đủ các điều kiện như: có trong quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đã được phê duyệt; có chủ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp, có khả năng đạt tỉ lệ lấp đầy không thấp hơn 30% trong vòng một năm sau khi thành lập. Cụm công nghiệp có quy mô diện tích không quá 50 ha; trường hợp cần thiết phải mở rộng cụm công nghiệp hiện có thì tổng diện tích sau khi mở rộng cũng không vượt quá 75 ha. Cụm công nghiệp sẽ được mở rộng khi có quỹ đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của huyện, đáp ứng nhu cầu mở rộng cụm công nghiệp, nhu cầu thuê đất công nghiệp trong cụm công nghiệp vượt quá diện tích đất công nghiệp hiện có của cụm công nghiệp; đã đạt tỉ lệ lấp đầy ít nhất 60%, đã có công trình xử lý nước thải tập trung đối với cụm công nghiệp có diện tích từ 15 ha trở lên.

 

Trong giai đoạn thành lập, mở rộng cụm công nghiệp, phải lựa chọn đơn vị kinh doanh hạ tầng. Trường hợp không có đơn vị kinh doanh hạ tầng, trung tâm phát triển cụm công nghiệp là đơn vị thực hiện chức năng này. Sở Công thương là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn.                               

 

(chinhphu.vn)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek