Thứ Ba, 08/10/2024 21:59 CH
Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 25:
Mở thêm lối ra biển cho Tây Nguyên
Thứ Tư, 26/08/2009 15:00 CH

Khoảng 2.076 tỉ đồng đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25 từ Gia Lai đi Phú Yên hoàn toàn không hề đắt để “đánh thức” một trong những lối ra biển gần nhất cho Tây Nguyên.

 

ql25090825.jpg

Quốc lộ 25 đoạn qua xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) – Ảnh: K.DUY

 

THÊM “SỨC CẠNH TRANH” CHO QUỐC LỘ 25

 

Là một trong những tuyến giao thông cổ nhất Việt Nam, quốc lộ 25 đi qua địa phận hai tỉnh Gia Lai và Phú Yên có chiều dài 181 km, được người Pháp xây dựng từ những năm đầu tiên của thế kỷ XX. Điểm đầu của đường giao với quốc lộ 1A (km 1332) thuộc địa phận TP Tuy Hòa và điểm cuối giao với quốc lộ 14 tại km 567+ 800, thuộc địa phận huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai). Đây là trục quốc lộ thứ hai trong vùng nối liền hai trục xuyên quốc gia là quốc lộ 1A và quốc lộ 14; đồng thời cũng là một trong hai đường ngắn nối Tây Nguyên tới các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Có khá nhiều lý do khiến quốc lộ 25 bị quên lãng suốt một thời gian dài và hoàn toàn thất thế trong việc “cạnh tranh” về lượng hàng hóa, hành khách chuyên chở với quốc lộ 19 từ Tây Nguyên xuống biển và ngược lại. Ngoài việc Phú Yên không có nhiều “cửa ngõ ra biển” là hệ thống các cảng biển nước sâu, việc các doanh nghiệp vận tải, các chủ hàng không chọn quốc lộ 25 là do tuyến giao thông này bị xuống cấp nặng nề. Theo đánh giá của Cục Đường bộ Việt Nam, quốc lộ 25 hiện chỉ đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi - cấp đường thấp nhất hiện nay, trong đó có những đoạn đường đèo chỉ rộng 3,5m - 4,5 m, lớp láng nhựa bị bong bật, “cao su hóa” khá nhiều; đó là chưa kể đến việc tuyến có tới 34 cầu cũ tải trọng thấp đã bị hư hỏng nặng.

 

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Mạnh Hùng cho biết việc sớm “đánh thức” quốc lộ 25 thông qua đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường đang là một yêu cầu cấp thiết. Ngoài việc ngắn hơn gần một nửa so với quốc lộ 19, quốc lộ 25 cũng không có nhiều đèo, dốc lớn. Đó là chưa kể đến việc, khi cảng Vũng Rô được đầu tư nâng cấp có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 10.000 tấn, chi phí vận chuyển hàng hóa lên Tây Nguyên và ngược lại trên quốc lộ 25 sẽ kinh tế, an toàn hơn rất nhiều so với các hướng, phương thức vận tải khác.

 

GIÁ HỢP LÝ ĐỂ ĐẦU TƯ

 

Ông Phạm Ngọc Biên, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 6, đơn vị quản lý dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25, khẳng định: “Suất đầu tư 22,6 tỉ đồng/km đường là một cái giá khá hợp lý đủ để các cơ quan quản lý nhà nước quyết định bỏ vốn đầu tư. Nâng cấp, cải tạo quốc lộ 25 không chỉ đem lại động lực cho cả một vùng kinh tế, mà còn tạo ra nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm tốt cho các nhà thầu, các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng”.

Chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25 đã được Bộ Giao thông- Vận tải khởi xướng từ khá lâu. Ngay năm 2005, Bộ Giao thông- Vận tải đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 25 dự kiến sẽ sử dụng vốn vay của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), nay là cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tuy nhiên do nước bạn gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn nên quốc lộ 25 tiếp tục bị “lãng quên” thêm gần bốn năm nữa.

 

Sở dĩ nói như vậy là bởi Cục Đường bộ Việt Nam vừa hoàn tất báo cáo đầu tư dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25 nối từ Phú Yên đến tỉnh Gia Lai gồm hai đoạn tuyến: km 23 - km 99 + 432 và đoạn km 113 – km 123 với tổng chiều dài 89,7 km. Báo cáo này được xây dựng trên cơ sở kế thừa những số liệu nghiên cứu từ hồ sơ khảo sát lập năm 2005 do JBIC tài trợ. Theo đó tuyến giao thông này sẽ được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, đạt tốc độ thiết kế 60 km/giờ, nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 6m. Toàn bộ mặt đường thuộc dự án sẽ được trải bê tông nhún cấp cao dày 12 cm. Hướng tuyến cơ bản vẫn đi theo quốc lộ 25 hiện tại có nắn chỉnh cục bộ để phù hợp với cấp đường. Ước tính, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.076 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 1.271 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 248 tỉ đồng.

 

Để kịp khởi công cải tạo quốc lộ 25 ngay trong quý I/2010, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án.

 

ANH MINH - (ĐT)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek