Thứ Ba, 08/10/2024 23:49 CH
Đưa máy gặt hiện đại vào đồng ruộng
Thứ Ba, 25/08/2009 16:07 CH

Lần đầu tiên, trên những cánh đồng lúa các phường 8, 9 (TP Tuy Hòa) xuất hiện những chiếc máy gặt đập liên hợp. Nông dân chăm chú theo dõi cách thu hoạch lúa mới lạ, ai cũng trầm trồ thán phục về hiệu quả của máy và đăng ký đưa máy về thu hoạch ruộng lúa.

 

May-gat-lien-hop-7090825.jpg

Máy gặt đập liên hợp mang lại nhiều tiện ích cho nông dân - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Người đầu tiên mạnh dạn đầu tư vốn mua máy gặt đập liên hợp về thu hoạch lúa năm nay ở thôn Ninh Tịnh 2, phường 9 (TP Tuy Hòa) là ông Hồ Văn Thiệt. Xuất thân từ thợ cơ khí, suốt mấy vụ lúa ông Thiệt bỏ công theo dõi, học tập kinh nghiệm làm việc các máy gặt đập liên hợp. Quan sát thấy chiếc máy này có nhiều ưu điểm, nhất là khi chúng làm việc hết công suất trên những cánh đồng lúa tại các xã Hòa Trị, Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), ông Thiệt quyết định đầu tư 180 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp. Chiếc máy có ưu điểm nhỏ gọn, tầm trung, chạy bằng bánh xích nên có thể làm việc trên những cánh đồng lầy, thu được lúa ngã rạp. “Tui mua máy về, bà con nông dân ai cũng mừng. Nhiều người đến đăng ký cho máy thu hoạch lúa. Hiện nay máy đang làm việc trên cánh đồng các phường 8, 9 và sắp tới sẽ đưa máy đi các cánh đồng khác xa hơn” - ông Thiệt cho biết. 

 

Ông Trần Bửu Ngà, cán bộ Hợp tác xã phường 8, cho biết, ngoài chiếc máy gặt đập liên hợp của ông Thiệt, trong vùng còn có hai chiếc máy gặt đập liên hợp của ông Bùi Ngọc Lin ở thôn Tường Quang, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) và ông Nguyễn Sáu ở thôn Phước Hậu, phường 9. Nhìn những chiếc máy chạy trên ruộng lúa, hiệu quả làm việc đã thấy rõ, ai cũng phấn khởi. Máy gặt đập liên hợp có cấu tạo hai buồng đảo nên ít bị tình trạng kẹt rơm, ngoài ra bánh xe được thiết kế bằng xích bọc cao su nên khi làm việc trên ruộng lầy lội vẫn chạy tốt.

 

Trước đây, chi phí cho việc gặt lúa bằng tay 150.000 – 180.000 đồng/sào, thế nhưng khi đưa máy gặt đập liên hợp xuống đồng ruộng chi phí thu hoạch chỉ còn 85.000 – 90.000 đồng/sào, tùy theo chân đất khô hay ướt. Ngoài giảm chi phí, thời gian gặt cũng nhanh hơn. Ông Bùi Văn Chạy, một nông dân tại phường 8, cho biết: “Đưa máy gặt đập liên hợp xuống đồng ruộng, nông dân chúng tôi ai cũng mừng. Tôi có ba sào lúa chỉ mất chừng một giờ là thu hoạch xong với chi phí 270.000 đồng, không phải tuốt lúa gom rơm, chỉ cần lấy bao hứng lúa và chở về nhà. Tính ra rẻ hơn một nửa so với gặt bằng tay”.

 

Việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp nói chung, đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch lúa tại các địa phương ở Phú Yên nói riêng đang phát huy hiệu quả. Máy gặt đập liên hợp vừa giải quyết tình trạng thiếu lao động trong thu hoạch, vừa tiết kiệm chi phí, hao hụt lúa trong quá trình thu hoạch. Dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay để mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, thế nhưng hiện có rất ít người nông dân Phú Yên hội đủ các điều kiện vay vốn. Để đẩy nhanh việc ứng dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, rất cần những chính sách hỗ trợ phù hợp hơn với tình hình thực tế của địa phương hiện nay.

 

NHẬT MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek