Thứ Tư, 09/10/2024 21:24 CH
Một nông dân biết làm giàu từ đồng ruộng
Thứ Ba, 11/08/2009 18:00 CH

Trong khi nhiều nông dân “thoát ly” nông nghiệp thì ông Trương Nhựt ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đã mạnh dạn thuê ruộng, đầu tư máy móc, cơ giới hóa cho sản xuất nông nghiệp và trở thành một nông dân khá giả.

 

anh-truong-nhut.090811.jpg

Ông Trương Nhựt bên chiếc máy gặt đập liên hợp mới mua - Ảnh: TRÍ THANH

 

Nhìn cảnh bà con bỏ ruộng đất hoang hóa, ông Trương Nhựt thấy tiếc nên quyết định vay mượn tiền để thuê lại số ruộng bỏ hoang. Cộng với số ruộng khoán của gia đình, ông Nhựt có trong tay gần 20 ha.

 

Để phát triển sản xuất, ông bàn với vợ con vay tiền mua máy cày để làm đất, còn các khâu khác thì huy động toàn bộ lực lượng lao động của gia đình. Bên cạnh kinh nghiệm, ông còn liên hệ với ngành nông nghiệp để được tư vấn giúp đỡ về giống, phân bón, biện pháp phòng trừ dịch hại... Nhờ vậy, hiệu quả mang lại từ đồng ruộng rất cao. Để chủ động trong sản xuất, ông Nhựt đã mua ba chiếc máy cày, hai chiếc máy tuốt lúa. Năm 2008 ông còn đầu tư 180 triệu đồng mua máy gặt đập liên hợp đầu tiên trong huyện Tây Hòa để vừa phục vụ sản xuất cho gia đình và làm dịch vụ cho bà con địa phương. Ông Nhựt cho biết: “Ruộng lúa nhiều, phải sử dụng máy móc chứ trâu bò làm không xuể”.

 

Từ một nông dân nghèo, sau 15 năm làm ruộng và đầu tư cho nông nghiệp, ông Trương Nhựt đã trở thành một nông dân khá giả với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ cây lúa. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, ông Nhựt còn giúp đỡ về vốn, kỹ thuật canh tác cho nhiều nông dân khó khăn trong xã để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Mỗi năm, gia đình ông dành 5 tấn lúa để cho bà con mượn. Nhờ đó đã giúp nhiều người vượt qua cảnh thiếu ăn khi mùa màng thất bát. Những hộ thiếu vốn, thiếu giống hay phân bón ông sẵn sàng cho mượn không lấy lãi. Từ kinh nghiệm của mình, ông Nhựt hướng dẫn bà con nên kết hợp dồn điền đổi thửa và đầu tư máy móc phục vụ sản xuất. Học tập ông, nhiều bà con làm theo và đã mang lại kết quả.

 

Hai nông dân Nguyễn Tẩm và Trần Công Trình muốn mua máy cày nhưng thiếu tiền. Ông Trương Nhựt đã cho mỗi người mượn 10 triệu đồng để mua máy. Nhờ đó, những nông dân này vừa có máy cày để phục vụ sản xuất cho mình và đi cày dịch vụ cho bà con. Ông Trần Công Trình cảm kích nói: “Không chỉ tôi mà nhiều bà con ở đây, ai gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp ông Nhựt đều giúp”. Theo bà con nông dân xã Hòa Thịnh, ông Nhựt không chỉ giúp đỡ vốn sản xuất  mà còn chia sẻ luôn kinh nghiệm trong sản xuất, thông tin về thị trường… để bà con nắm bắt.

 

Việc mạnh dạn đầu tư với một diện tích làm lúa lớn như ông Trương Nhựt đã góp phần làm thay đổi tập quán canh tác của người nông dân địa phương và tạo ra một bước đột phá mới ở vùng nông thôn Phú Yên. Ông Nguyễn Trọng Kim, Chủ tịch Hội Nông dân Phú Yên đánh giá: Chủ trương của Đảng, Nhà nước cho phép nông dân khai thác, thuê mướn hoặc tích tụ ruộng đất, để tạo ra một vùng sản xuất hàng hóa làm giàu cho mình. Tôi thấy cách làm của ông Nhựt là một mô hình tốt cần có tổng kết, đánh giá, tạo điều kiện cho các gia đình khác cùng học tập.

 

TRÍ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek