Thứ Sáu, 11/10/2024 01:21 SA
Kích cầu nông nghiệp nhìn từ một hợp tác xã
Thứ Sáu, 24/07/2009 07:00 SA

Chính sách kích cầu của Chính phủ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đi vào đời sống và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa) đang có sự chuyển động lớn từ chính sách này.

 

choi-dot.090724.jpg
Sản xuất chổi đót ở Hòa Thắng (Phú Hòa) - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

ĐẦU TƯ VỐN PHÁT TRIỂN LÀNG NGHỀ

 

Làng nghề bó chổi đót ở thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng những ngày này tấp nập người, xe ra vào. Không còn bó hẹp ở thôn Mỹ Thành, làng nghề này đã mở rộng ra các thôn lân cận như Mỹ Hòa, Đông Lộc, thu hút trên 500 lao động địa phương; thị trường tiêu thụ vươn ra các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, Nam bộ. Có hộ mở văn phòng tại Bình Thuận để tiện việc giao dịch với khách hàng. Ông Phan Văn Phong ở thôn Mỹ Thành, cho biết: “Làm nghề bó chổi đót có thời điểm cần số vốn hàng tỉ đồng. Để có đủ vốn phát triển sản xuất kinh doanh phải chạy vạy khắp nơi. Hợp tác xã là  một  “kênh” vốn mà xã viên chúng tôi thường xuyên vay. Tuy mức vay không lớn, nhưng bù lại thủ tục đơn giản, lãi suất không cao so với lãi suất ngân hàng”. Còn bà Võ Thị Tuyết Nga cho biết, gia đình chỉ có ba sào ruộng, thu nhập không đủ trang trải các khoản chi tiêu. Tranh thủ lúc nông nhàn, bà Nga vay 10 triệu đồng của hợp tác xã để mua cây đót về bó chổi. Với ba lao động trong gia đình vừa làm chổi, vừa lo việc đồng áng, mỗi tháng cũng cho thu nhập hơn một triệu đồng, một số tiền không nhỏ đối với nông dân hiện nay.

 

Nhiều xã viên khác của Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 nhờ được vay vốn làm ăn mà cải thiện cuộc sống gia đình. Thu nhập từ 600.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/người/tháng, tùy theo số lượng sản phẩm làm ra. Ông Nguyễn Văn Chín, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2, cho biết 70% số lao động tại làng nghề chổi đót là xã viên của hợp tác xã. Để giải quyết việc làm cho xã viên, hợp tác xã đầu tư gần 500 triệu đồng cho làng nghề chổi đót. Mức vay 10 – 40 triệu đồng/hộ, lãi suất 1%/tháng, thời hạn vay từ 6 tháng đến 3 năm. “Trong thời buổi suy thoái kinh tế, thị trường lao động bị thu hẹp thì việc hỗ trợ vốn giải quyết việc làm cho xã viên và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của làng nghề là hết sức cần thiết” – ông Chín nói.

 

GIẢM CHI PHÍ SẢN XUẤT CHO XÃ VIÊN

 

Ngoài việc đầu tư vốn phát triển làng nghề chổi đót, Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 còn dành khoản vốn 800 triệu đồng mua các loại vật tư nông nghiệp về phục vụ nhu cầu sản xuất của xã viên. Trong đó, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật là hai loại vật tư mà hợp tác xã ưu tiên hàng đầu. Hợp tác xã áp dụng hai hình thức bán bằng tiền mặt hoặc bán nợ. Thời hạn bán nợ tối đa 4 tháng, giá bán “chốt” ở thời điểm giao vật tư, thấp hơn 5% so với giá ngoài thị trường. Vụ sản xuất hè thu năm nay có trên 65% hộ xã viên mua phân bón tại hợp tác xã. Có hộ mua nợ đến 4 triệu đồng tiền phân thuốc, theo lãi suất ngân hàng.

 

choi-dot-1.090724.jpg

Xã viên HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 gia công chổi đót  - Ảnh: N.QUANG

 

Ông Nguyễn Kim Hùng ở thôn Mỹ Hòa canh tác 0,5 ha lúa, mỗi vụ sản xuất phải sử dụng một lượng lớn phân bón, thuốc trừ sâu các loại. Số tiền để mua phân, thuốc trừ sâu lên gần 6 triệu đồng/vụ, nằm ngoài khả năng của gia đình. Ông Hùng cho biết, mỗi bao phân mua tại hợp tác xã thấp hơn giá ngoài thị trường 5.000 - 10.000 đồng, nhờ vậy đã giảm được chi phí sản xuất. Nếu mua nợ tại các đại lý do tư thương bán thì đến cuối vụ số tiền lãi lên gần 1/3 nợ gốc do tính theo lãi suất “chợ đen”. Ông Chín cho biết, mục đích của việc kinh doanh vật tư nông nghiệp là phục vụ nhu cầu sản xuất của xã viên chứ không vì lợi nhuận.

 

Để có đủ nguồn vốn đầu tư cho xã viên phát triển sản xuất, ngoài nguồn vốn tự có, Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 còn vay thêm 400 triệu đồng từ nguồn vốn kích cầu của Chính phủ. Nguồn vốn ưu đãi này đã giúp cho hợp tác xã giảm được áp lực về lãi suất, tạo việc làm cho xã viên. Hiện hợp tác xã đang tiếp tục lập danh sách những hộ xã viên có nhu cầu vay vốn theo Quyết định 497/2009 của Thủ tướng Chính phủ để mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn. Theo ông Chín, chỉ có vốn lãi suất thấp mới giúp bà con xã viên phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Hợp tác xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

 

Ông Nguyễn Ngọc Căn, Phó chủ tịch Liên minh hợp tác xã tỉnh Phú Yên, cho biết Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 là một trong số ít hợp tác xã ở Phú Yên tiếp cận được nguồn vốn kích cầu của Chính phủ và cũng là một trong những hợp tác xã triển khai nhiều dịch vụ hỗ trợ xã viên mang lại hiệu quả cao.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek