Thứ Sáu, 11/10/2024 03:23 SA
Sông Cầu: Dừa được mùa, “rớt” giá
Thứ Năm, 23/07/2009 10:40 SA

Theo người dân trồng dừa ở huyện Sông Cầu, sản lượng dừa năm nay tăng so với năm trước, nhưng họ không vui vì giá dừa liên tục hạ từ tháng 6 đến nay.

 

dua2.jpg

Người dân xã Xuân Thọ 2 huyện Sông Cầu đang ươm dừa giống - Ảnh: XUÂN HUY

 

Ông Nguyễn Thanh Hùng ở xã  Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu) nói: “Năm nay thời tiết thuận lợi giúp năng suất dừa tăng so với mọi năm. Nhưng niềm vui vừa nhen thì giá dừa tụt giảm, khiến ai cũng lo”. Theo ông Hùng, vào giữa tháng 6, giá dừa còn ở mức 33.000-35.000 đồng/12 trái, nhưng đến nay giá giảm chỉ còn từ 18.000-20.000 đồng/12 trái. So với cùng thời điểm năm ngoái, giá dừa hiện đã giảm đến 60%.

 

Suốt tuần qua, dọc quốc lộ 1A qua các xã Xuân Thọ 2, Xuân Phương, Xuân Cảnh… dừa chất thành nhiều đống cao nhưng chỉ có vài người đến mua. Nhiều người mua tận dụng việc dừa rớt giá để ép chủ vườn với giá rẻ. Vì thế, dù có bán được dừa nhưng một phần bị ép giá, một phần bị “cò” đòi tiền hoa hồng cao, khiến cho số tiền bán dừa mỗi hộ thu về sau khi khấu trừ chi phí chẳng còn được bao nhiêu. Tuy nhiên, do không còn cách nào khác nên không ít người trồng dừa ở Sông Cầu vẫn bán. Bà Lê Thị Lành (xã Xuân Thọ 1) nói: “Thôi thì cứ vớt vát được đồng nào hay đồng ấy, bởi nếu dừa đã thu hoạch để lâu quá sẽ hư, chỉ có thể đem về nấu dầu, làm chất đốt, giá trị thấp hơn nữa”. Còn ông Trần Nhuễ, một người mua dừa, cho biết: “Đang lúc khó khăn chung, nếu chẳng may mua với giá cao mà bán không được thì tụi tui cũng “tiêu” luôn. Hiện nay đầu ra đang bị ách nên dù muốn mua số lượng nhiều cũng chẳng thể tìm được nguồn tiêu thụ. Thời buổi kinh tế khó khăn, nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng của người dân ngày càng giảm nên số dừa tiêu thụ tại các khu nghỉ dưỡng, các quán giải khát không còn nhiều như trước đây. Đây cũng  là một trong những nguyên nhân làm cho giá dừa đứng ở mức thấp”.

 

Ông Nguyễn Trung Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: “Hiện nay giá dừa thấp khiến cho nhiều hộ lâm cảnh khó khăn. Trong thời gian đến giá dừa nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm do lượng dừa xuất khẩu của Bến Tre gặp nhiều khó khăn tại các thị trường nước ngoài, bị trả về, trong khi nông dân Phillipines - nước xuất khẩu dừa hàng đầu thế giới - liên tiếp trúng mùa, đẩy lượng dừa trong nước rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu”. Theo ông Thịnh, hiện toàn xã Xuân Lộc có trên 390ha dừa trồng, hàng trăm hộ dân có nguồn thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào dừa. Chính vì vậy, giá dừa giảm gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.r

 

Để bớt phụ thuộc vào cây dừa, thời gian qua, một số địa phương ở Sông Cầu đã vận động người dân chuyển một phần diện tích trồng dừa sang trồng những loại cây khác có giá trị cao, thị trường ổn định hơn. Xuân Cảnh là một ví dụ. Hằng năm xã chỉ vận động người dân trồng khoảng 900-1.000 cây dừa, chủ yếu xen canh với các loại cây trồng khác trên vùng đất bị lão hóa chứ không phát triển thêm diên tích trồng mới. Theo ông Chế Hữu Nhân, cán bộ phụ trách tổng hợp kinh tế xã Xuân Cảnh, nhờ giảm diện tích dừa nên việc dừa rớt giá hiện nay không ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân trong xã.

 

XUÂN HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek