Thứ Sáu, 11/10/2024 17:19 CH
Các công trình sử dụng vốn ngân sách và vốn ODA:
Tiến độ giải ngân chậm
Thứ Ba, 14/07/2009 14:04 CH

Dù UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị nhằm đôn đốc tiến độ các công trình xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách Nhà nước và vốn ODA. Thế nhưng vẫn còn nhiều dự án vẫn chậm tiến độ, tỉ lệ giải ngân vốn thấp so với kế hoạch vốn đã bố trí trong năm 2009.

 

tham-nhua-090714.jpg

Hệ thống chống ngập lụt TP Tuy Hòa (kè Bạch Đằng), một trong những công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, có tiến độ giải ngân chậm - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Một số nguồn vốn ngân sách có tỉ lệ giải ngân thấp như nguồn tăng thu, tiết kiệm chi bố trí cho các dự án kỷ niệm 400 năm Phú Yên gắn với Năm Du lịch quốc gia 2011; nguồn đối ứng vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; nguồn vốn thực hiện chương trình giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương… giải ngân chỉ đạt 2,5% kế hoạch; tiến độ giải ngân nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt 1,83% kế hoạch; nguồn vốn xổ số kiến thiết đạt 2,91% kế hoạch.

 

Nhiều dự án do khối tỉnh quản lý tỉ lệ giải ngân cũng chỉ đạt 13,13% kế hoạch, trong đó 11 đơn vị chưa thể giải ngân vốn đúng kế hoạch. 8 đơn vị có mức giải ngân thấp hơn mức trung bình của tỉnh. Các dự án do khối huyện, thành phố có tỉ lệ giải ngân thấp, chỉ đạt 11,42% kế hoạch, trong đó huyện Đồng Xuân (4,89%), Sơn Hòa (4,05%, Tây Hòa (5,36%).

 

Riêng nguồn vốn ODA, tỉ lệ giải ngân đạt 52,5%, nhưng có một số dự án giải ngân đạt thấp như dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung, mới chỉ giải ngân 160 triệu đồng; dự án Khôi phục và quản lý rừng bền vững, giải ngân chỉ 875 triệu đồng. Riêng hai dự án Hồ chứa nước La Bách, Phát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung chưa giải ngân. Ngoài ra, tỉ lệ giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 4,91% so với kế hoạch năm. Một số dự án có tỉ lệ giải ngân thấp, như Hồ chứa nước Buôn Đức, Suối Vực, bệnh viện tuyến huyện. Riêng đường giao thông đến trung tâm xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) chưa giải ngân.

 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA cùng các nguồn vốn hỗ trợ khác của Chính phủ nhất là các dự án đã bố trí vốn trong kế hoạch, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và trưởng ban quản lý dự án khẩn trương báo cáo những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đã được bố trí vốn trong năm 2009; lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện theo chỉ thị của UBND tỉnh; đề xuất những giải pháp, cơ chế chính sách cần thực hiện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân nguồn vốn cho dự án nằm trong kế hoạch năm 2009.

 

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ Sở Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp, báo cáo và đề xuất giải quyết những vướng mắc, đồng thời xem xét các trường hợp chậm tiến độ giải ngân các dự án để tham mưu cho tỉnh điều chuyển nguồn vốn cho các dự án có khả năng giải ngân không hết sang cho các dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng thiếu vốn.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek