Thứ Sáu, 11/10/2024 19:29 CH
Kinh tế tư nhân góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Hai, 13/07/2009 14:05 CH

Luật Doanh nghiệp ra đời đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú yên thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm và tạo bước phát triển trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

 

nghe-theu-hat-cuom.090713.jpg

Làm hàng thêu ren xuất khẩu tại DNTN Trần Đại (xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) -Ảnh: BÍCH HÀ

 

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Phú Yên, nếu như năm 2005, chỉ có 20.571 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể hoạt động, thì đến cuối năm 2008 tăng lên 25.656. Tốc độ phát triển số lượng cơ sở sản xuất khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) giai đoạn 2002- 2008 đạt bình quân 5,91%/năm. KTTN phát triển góp phần tạo ra sự đa dạng về sản phẩm, chủng loại và có chất lượng hơn. Đặc biệt, thành phần kinh tế này ra đời đã giải quyết việc làm cho gần 60.000 lao động trong hơn 6 năm qua, góp phần xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

KTTN còn đóng vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào ngân sách nhà nước thông qua các loại thuế như VAT, thuế xuất nhập khẩu… và trở thành một trong những thành phần kinh tế được xem là năng động nhất trong khai thác thị trường xuất khẩu, gia tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành Công Thương trong những năm gần đây.

 

Tuy nhiên, theo tiêu chí về vốn và lao động (dưới 300 lao động và vốn dưới 10 tỉ đồng) để phân loại doanh nghiệp thì phần lớn các doanh nghiệp khu vực KTTN của Phú Yên đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mặc dù số lượng doanh nghiệp tăng, nhưng do đa phần là doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên năng lực quản lý sản xuất kinh doanh, xây dựng chiến lược đầu tư dài hạn, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và đầu tư thiết bị công nghệ chưa được chú trọng đúng mức, vì vậy khu vực này hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.

 

Để tạo điều kiện cho KTTN, từ năm 2005 ngành Công Thương Phú Yên đã quy hoạch các cụm, điểm công nghiệp và bước đầu đáp ứng nhu cầu về thuê đất cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khu vực nông thôn. Thông qua chương trình khuyến công lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia, từ năm 2005 chương trình này đã giúp đào tạo nghề tiểu thủ công nghiệp cho 3.520 lao động ở các nghề đan mây tre lá xuất khẩu, thêu ren, gỗ mỹ nghệ, thủ công mỹ nghệ từ cọng lá dừa, cơ khí gò hàn, sản xuất mực khô tẩm sấy, điêu khắc đá mỹ nghệ… cho gần 20 doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, giúp các doanh nghiệp có đội ngũ lao động lành nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển sản xuất. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ chuyên ngành trong nước, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường.

 

Ông Trần Đại, Giám đốc DNT Sản xuất, xây dựng, thương mại và vận tải Trần Đại (huyện Tây Hòa) nói rằng: Để giúp cho thành phần doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững, nhà nước cần thực hiện mạnh mẽ các chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho khu vực KTTN ứng dụng, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối để làm chủ thị trường. Tổ chức đào tạo kiến thức quản lý, công nghệ thông tin và thay đổi cách thức kinh doanh truyền thống cho các doanh nghiệp. Tỉnh sớm thành lập Quỹ hỗ trợ tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm bảo lãnh giúp cho các doanh nghiệp khi không đủ tài sản thế chấp, cầm cố, vay vốn của các tổ chức tín dụng để hỗ trợ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của KTTN.

 

NHÃ ĐOAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek