Thứ Sáu, 11/10/2024 19:24 CH
Sản xuất lúa vụ hè thu 2009:
Nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao
Thứ Hai, 13/07/2009 15:00 CH

Nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh hại lúa lây lan trên diện rộng, ngành Nông nghiệp khuyến cáo trên mỗi cánh đồng không nên sạ một loại giống chiếm trên 30% tổng diện tích. Thế nhưng, bất chấp khuyến cáo, nhiều cánh đồng ở Phú Yên nông dân vẫn sạ đại trà một giống lúa.“Tiêu biểu”cho việc sạ đại trà mộtgiống lúa là cánh đồng của HTX.

 

lua.jpg

Việc sạ một loại giống vượt quá 30% diện tích trên một cánh đồng, dễ xuất hiện rầy nâu   -Ảnh: HOÀI NAM


Nông nghiệp Nam An Ninh Đông (huyện Tuy An). Trong số 43 ha lúa vụ hè thu 2009 thì giống IR15 chiếm gần 50% diện tích, còn lại là giống D8 và ML14. Ông Nguyễn Văn Thành, nông dân ở thôn Hội Sơn, xã An Ninh Đông cho biết: “Lâu nay bà con chúng tôi làm giống nào quen giống đó, lấy giống vụ trước sạ vụ sau, vì vậy trên một cánh đồng “rặc” một giống lúa là chuyện bình thường”.

 

Không chỉ riêng cánh đồng của HTX nông nghiệp Nam An Ninh Đông, tình trạng một giống lúa chiếm trên 30% diện tích khá phổ biến tại nhiều cánh đồng ở Phú Yên. Theo ngành Nông nghiệp, nguyên nhân là nhiều HTX chưa mạnh dạn đầu tư sản xuất lúa giống hoặc sản xuất quy mô nhỏ nên không đáp ứng nhu cầu bà con nông dân chuyển đổi các giống lúa cũ đã thoái hóa.

 

Vụ lúa hè này, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phú Lâm (TP Tuy Hòa) gieo sạ 578 ha, trong đó giống ML68 chiếm đến 70% diện tích. Bà Dương Thị Lâm ở phường Phú Lâm nói: “Thông thường vụ đông xuân, nông dân “mê’ giống Đà Nẵng, còn vụ hè thu thì “mê” giống ML68. Các cánh đồng Rộc Năng, Bàu Đâu, Cầu Sạp vụ hè thu này đi đâu cũng thấy nông dân gieo sạ giống ML68". Ông Trương Dân, Phó Chủ nhiệm HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp phường Phú Lâm cho biết, sở dĩ nhiều người sạ giống lúa Đà Nẵng trong vụ đông xuân là vì giống dài ngày, cây lúa cứng phù hợp với chân ruộng trũng. Gieo sạ ở ruộng trũng, HTX thường tận dụng lượng nước tồn đọng sau khi thu hoạch vụ trước. Nếu theo lịch thời vụ của Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, số diện tích này trở thành… biển nước, ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất. Còn việc chọn giống lúa ML68 trong vụ hè thu là vì phù hợp chân ruộng và năng suất tương đối cao. “Việc bố trí diện tích sản xuất lúa giống của HTX mỗi năm chỉ 1 – 3 ha, không đủ đáp ứng nhu cầu của nông dân. Thiếu lúa giống mới nên gieo sạ đại trà một giống lúa đã sử dụng nhiều năm trên cánh đồng đã dẫn đến tình trạng xuất hiện bệnh thối thân, khô vằn, đốm nâu, rầy nâu ở cuối vụ” – ông Dân cho biết thêm.

 

Giống lúa ML68 cũng được nông dân của HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Hòa Kiến 1 (TP Tuy Hòa) chọn làm giống “chủ lực”. Ông Lê Văn Quy, Chủ nhiệm HTX này cho biết: “HTX đã nhiều lần khuyến cáo không nên gieo sạ tập trung một giống lúa. Tuy nhiên, nông dân vẫn không chuyển đổi vì giống lúa ML68 dễ làm, ít sâu bệnh”.

 

Ngành Nông nghiệp cảnh báo vụ hè thu 2009, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh hại lúa rất cao, nhất là rầy nâu, vì vậy trên một cánh đồng không nên bố trí gieo sạ một loại giống lúa vượt quá 30% diện tích.

 

LÊ TRÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek