Thứ Bảy, 12/10/2024 09:18 SA
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt chủ nhiệm các hợp tác xã:
“Đối thoại” để tìm hướng phát triển kinh tế tập thể
Thứ Năm, 02/07/2009 19:00 CH

Như Báo Phú Yên đã thông tin, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành vừa có buổi gặp mặt với các chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) trong tỉnh. Buổi gặp mặt được đánh giá là cần thiết, bởi thông qua đó, lãnh đạo tỉnh nắm được tình hình hoạt động của các HTX, vừa chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, vừa hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các xã viên... nhằm tìm được hướng phát triển cho kinh tế tập thể của tỉnh.

 

gap-mat.090702.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. - Ảnh: XUÂN HUY

 

Cuộc gặp mặt do đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể tỉnh Phú Yên chủ trì, với sự tham gia của các sở, ngành, tổ chức liên quan và khoảng 70 chủ nhiệm các HTX trên địa bàn tỉnh tham dự.

 

NHIỀU Ý KIẾN NÊU VẤN ĐỀ “NÓNG”

 

Tổng cộng có khoảng 75 lượt ý kiến của các chủ nhiệm HTX nêu những vấn đề bức xúc nhất của kinh tế tập thể Phú Yên tại hội nghị này. Vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều nhất thuộc lĩnh vực kinh doanh vận tải. Đại diện của 13 HTX kinh doanh vận tải tỉnh Phú Yên nêu ý kiến: Trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT), Bộ GTVT quy định của dán tem khi kiểm định chất lượng an toàn phương tiện (tem xanh dùng cho xe kinh doanh, tem vàng dùng cho xe không kinh doanh). Khi kiểm định chất lượng phương tiện, phải chăng cơ quan kiểm định dán tem theo “đề nghị miệng” của chủ phương tiện, nên xảy ra tình trạng nhiều chủ phương tiện chuyển sang dán tem vàng mà vẫn tham gia kinh doanh để không phải nộp thuế? Vì phương tiện trong HTX phải dán tem xanh nên nhiều xã viên các HTX xin ra khỏi HTX để dễ dán tem vàng, dẫn đến các HTX gặp khó khăn trong quản lý xã viên và phương tiện.

 

Việc vay vốn ưu đãi là nội dung thứ hai được nhiều HTX quan tâm, nêu ý kiến tại hội nghị này. Các ý kiến nêu rõ: Hiện nay, hầu hết các HTX không tiếp cận được nguồn vốn vay ở các ngân hàng thương mại, vì khi vay phải có tài sản thế chấp, mà HTX thì không có tài sản thế chấp. Nếu vay thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay thì không được, bởi xã viên là người lao động nghèo, không huy động được vốn. Vì vậy các HTX khó khăn do thiếu vốn để kinh doanh, rất cần được UBND tỉnh và các ngành liên quan quan tâm.

 

Một vấn đề “nóng” khác được các đại biểu tập trung thảo luận, là việc ngành điện phải hoàn trả kinh phí ban đầu cho các HTX. Theo các HTX, 100% hệ thống điện ở các xã được đầu tư bằng nguồn kinh phí ban đầu của HTX. Hiện nay các HTX đã chuyển giao cho ngành điện quản lý, nâng cấp kinh doanh nhưng ngành Điện không thanh toán lại chi phí ban đầu cho HTX. Đây là điều bất hợp lý…

 

GIẢI ĐÁP SÁT THỰC TIỄN

 

Về vấn đề “tem xanh”, “tem vàng”, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên Nguyễn Thành Trí cho biết: Ngày 18/6/2007, Sở GTVT tổ chức cuộc họp với các ngành, đơn vị liên quan, kết luận: Khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nếu xe muốn dán tem kiểm định vàng (không kinh doanh vận tải) thì chủ phương tiện phải viết cam kết không kinh doanh vận tải để lưu tại cơ quan đăng kiểm, làm cơ sở cho cơ quan thuế xử lý nếu phát hiện chủ phương tiện khai man để trốn thuế. Từ đó đến nay, Trung tâm Đăng kiểm 78.01S vẫn thực hiện đúng kết luận này. Việc dán tem kiểm định màu xanh hay vàng đều có giấy chứng minh hoặc cam kết. Sở GTVT Phú Yên cũng đã có một số văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, sửa đổi lại quy định về tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Một số sở GTVT khác, Cục Đường bộ việt Nam cũng đã đề nghị Bộ GTVT sửa đổi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có quy định mới.

 

Giải đáp các ý kiến về vay vốn ưu đãi của các HTX, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tại Phú Yên Nguyễn Duy Hiệu khẳng định: “Các chi nhánh NHTM trên địa bàn Phú Yên sẵn sàng cho vay đối với mọi khách hàng, trong đó có thành phần kinh tế HTX, có uy tín, đáp ứng được các quy định về điều kiện cho vay; các dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh – dịch vụ có hiệu quả… trên nguyên tắc thu hồi được nợ gốc và lãi vốn vay”. Theo ông Hiệu, việc các HTX không được các NHTM cho vay có bảo đảm bằng tài sản hình thành trong tương lai, không được cho vay không có bảo đảm bằng tài sản là do các HTX chưa đáp ứng được các điều kiện vay vốn theo quy định hiện hành.

 

Đại diện Sở Công Thương Phú Yên, bà Tô Thị Hòa – Phó Giám đốc sở - giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc đền bù cho lưới điện nông thôn. Theo bà Hòa, đối với lưới điện trung áp được đầu tư trước ngày 28/2/1999, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công nghiệp (cũ), ngành Điện Phú Yên đã tiếp nhận toàn bộ 57 công trình, đã hoàn trả xong vốn cho các chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 6,4 tỉ đồng.  Đối với lưới điện trung áp nông thôn đầu tư sau ngày 28/2/1999 nhưng không có thỏa thuận với ngành Điện (EVN) để có kế hoạch cân đối vốn hoàn trả, theo chỉ đạo của Bộ Công nghiệp, khi bàn giao cho ngành Điện quản lý được thực hiện theo hình thức tăng giảm vốn. Do vậy, các công trình điện nông thôn đã đầu tư thuộc đối tượng này khi bàn giao, ngành Điện không hoàn trả lại vốn đầu tư.

 

Hầu hết các trả lời của lãnh đạo sở ngành, trừ giải đáp của Sở Công Thương còn nhiều ý kiến khác nhau, được đánh giá là đều bám sát vào tình hình thực tiễn của cuộc sống, đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của chủ nhiệm các HTX. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Trần Thị Hà cho rằng, buổi gặp mặt là một kênh thông tin quan trọng  phục vụ cho UBND tỉnh trong việc quản lý nhà nước cũng như góp phần vào việc phát triển kinh tế tập thể, nên từ nay về sau sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Tuy nhiên, buổi gặp mặt cũng cho thấy một số sở, ngành, chính quyền địa phương vẫn chưa làm hết trách nhiệm đối với kinh tế tập thể.

 

Đồng chí Trần Thị Hà nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các sở, ngành trả lời cụ thể, rõ ràng từng vấn đề liên quan tới ngành mình phụ trách; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh những vấn đề vượt ngoài thẩm quyền của ngành để tỉnh có ý kiến với Trung ương. Các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành bố trí nhân lực đầy đủ để theo dõi thật sát tình hình phát triển kinh tế tập thể ngay địa phương mình”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek