Thứ Ba, 01/10/2024 04:41 SA
Cải thiện chất lượng nước máy đô thị Tuy Hòa
Thứ Sáu, 02/06/2006 14:28 CH

Một thời gian dài, chất lượng nước máy của TP Tuy Hòa là vấn đề bức xúc đối với người sử dụng. Do chưa được đầu tư hoàn chỉnh nhất là việc xử lý nên nhiều khi nước máy mà như nước ao. Bây giờ điều đó đang được khắc phục và vì vậy mà số lượng khách hàng dùng nước máy đã tăng lên đáng kể.

 

Hệ thống nước máy của đô thị Tuy Hòa được xây dựng từ năm 1996. Lúc ấy do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên chỉ một số trục đường chính của TP Tuy Hòa có đường ống cấp nước với công suất 5000m3/ngày đêm. Công nghệ xử lý nước cũng rất đơn giản: nước được khai thác từ các giếng ngầm mạch nông ở độ sâu 18 mét, sau đó được bơm lên bể chứa,  châm  clo vào để diệt vi sinh và cung cấp cho khách hàng. Ngoài việc hôi mùi clo, thỉnh thoảng nước máy còn đục như… nước ao khi công ty vệ sinh hệ thống đường ống vừa nhỏ vừa không phải loại đặc chủng. Với chất lượng như thế, lượng khách hàng dùng nước máy trong thời gian đầu rất thấp mặc dù nhu cầu sử dụng nước máy ở TP Tuy Hòa khá lớn do nhiều giếng nước ở các khu dân cư bị ô nhiễm.

 

060602-NUOC-MAY.jpg

Khu xử lý của Nhà máy nước Phú Yên – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế và đô thị, nhất là từ khi khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 đi vào hoạt động, thì qui mô và công suất 5000m3/ngày đêm của nhà máy nước Tuy Hòa không còn phù hợp. Vì thế UBND tỉnh đã đồng ý cho Công ty cấp thoát nước Phú Yên nâng công suất lên 28.000m3/ngày đêm bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) theo dự án cấp nước và vệ sinh môi trường. Trong khi chờ dự án được triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã bỏ ra gần 20 tỷ đồng tạm thời nâng công suất lên 14.000m3/ngày đêm, phát triển tuyến đường ống, tăng thêm giếng khai thác nước ở các xã Hòa An, Hòa Thắng (huyện Phú Hòa). Điều quan trọng hơn cả là công ty đã đầu tư hoàn chỉnh quy trình xử lý nước được cho ôxy vào để tạo kết tủa và châm clo với nồng độ vừa đủ để đạt các tiêu chuẩn vi sinh trước khi bơm vào mạng đường ống. Để bảo đảm chất lượng nước máy, ngoài những lần kiểm tra định kỳ của Trung tâm Y học dự phòng tỉnh, bộ phận kiểm nghiệm của Công ty cấp thoát nước Phú Yên còn thường xuyên lấy mẫu nước để phân tích các chỉ tiêu hóa sinh, vi sinh trong nước máy nhằm kịp thời điều chỉnh nếu có sai sót. Nhờ chất lượng nước được cải thiện mà lượng người sử dụng nước máy ở TP Tuy Hòa đã tăng lên nhanh chóng, đến nay đã đạt đến con số 9.000 khách hàng và công suất sử dụng nước máy trong tỉnh đã đạt 13.000m3/ngày đêm.

 

Tuy nhiên vấn đề đặt ra hiện nay là hệ thống đường ống cấp nước của TP Tuy Hòa chưa được đầu tư đồng bộ, đường ống quá nhỏ lại không phải đặc chủng nên áp lực nước máy của nhiều tuyến đường không đủ mạnh, chất lượng nước cũng chưa thật hoàn hảo. Công ty cấp thoát nước Phú Yên đang tiếp tục triển khai dự án nâng công suất nhà máy nước Tuy Hòa lên 28.000m3/ngày đêm. Ngoài việc tăng thêm số lượng giếng khai thác, mở rộng khu xử lý nước, dự án này sẽ tiến hành cải tạo và lắp đạt mới 135 km đường ống chuyển tải và dịch vụ có đường kính từ 50mm đến 500mm phục vụ việc cấp nước cho 10 phường của TP Tuy Hòa (bao gồm cả phường Phú Lâm và Khu công nghiệp Hòa Hiệp). Dự án mở rộng công suất Nhà máy nước Tuy Hòa với kinh phí đầu tư trên 70 tỷ đồng từ nguồn vốn ADB sẽ được khởi công trong quí 3 năm nay và dự kiến hoàn thành sau 18 tháng. Khi ấy hệ thống nước máy của TP Tuy Hòa sẽ đủ sức đáp ứng yêu cầu sử dụng nước sạch của khoảng 90% dân số đô thị với chất lượng bảo đảm. Cùng với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, Công ty cấp thoát nước Phú Yên đang xây dựng phương án phục vụ người sử dụng nước máy ngày một tốt hơn. Hai dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được triển khai trong thời gian tới là thay mới miễn phí đồng hồ nước đã có thời gian sử dụng 5 năm và đầu tư mua thiết bị giúp phát hiện khu vực rò rỉ nước tại nhà dân.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek