Hiện đang là thời điểm thuận lợi nhất trong năm để các nhà thầu trong lĩnh vực giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Thế nhưng từ hơn một tháng nay hai công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư là cầu Đà Nông (giai đoạn 2) và nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Cây Bảng đến đường dẫn vào cầu Đà Nông đã phải dừng thi công phần bê tông nhựa mặt đường. Nguyên nhân là do giá nhựa đường tăng quá cao, từ 46% đến 50% so với dự toán được duyệt.
Nhựa đường lên giá khiến cho việc thi công nhiều công trình bị ngưng trệ (Ảnh minh họa) - Ảnh: Hoài Trung
Hiện giá của một kg nhựa đường đã lên đến 7.700 đồng. Do vậy theo tính toán sơ bộ, với khối lượng bê tông nhựa còn lại của hai công trình trên, nếu thực hiện các nhà thầu sẽ phải chịu lỗ khoảng 700 triệu không kể các khoản khác phải bù giá như xăng dầu, nhân công… Điều đó đã buộc các nhà thầu phải tính toán lại vì dù có muốn sớm hoàn thành bàn giao công trình. Về phía chủ đầu tư, mục tiêu hàng đầu là phải có được công trình bảo đảm chất lượng và tiến độ nhưng nếu làm “căng”, thực hiện phạt hợp đồng đối với các nhà thầu thi công chậm thì cũng chỉ đến mức 12% giá trị hợp đồng. Với mức phạt này, nhà thầu sẽ chấp nhận phạt vì nếu thảm bê tông nhựa có giá trị khoảng 1 tỉ đồng sẽ bị lỗ gần 390 triệu, trong khi đó nếu bị phạt chỉ mất có 120 triệu đồng.
Nhựa đường là loại vật tư chính của ngành giao thông. Giá nhựa đường tăng cao là do biến động giá dầu thô trên thế giới. Hiện Việt
THANH HOÀI