Thứ Ba, 01/10/2024 06:36 SA
Bước đột phá trong công nghệ thanh toán
Thứ Sáu, 02/06/2006 08:51 SA

Cùng với cả nước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Phú Yên đã triển khai hệ thống thanh toán điện tử một tháng nay. Trao đổi với Báo Phú Yên, Phó giám đốc KBNN Phú Yên Trần Minh Đạo cho biết:

 

Trước đây, việc thanh toán trong hệ thống KBNN sử dụng nhiều phương thức khác nhau như bằng thư, bằng việc truyền bản kê qua mạng vi tính… Các hình thức thanh toán này còn thủ công, mức độ an toàn và bảo mật không cao, lại vừa mất công sức cho việc đối chiếu hạch toán và đôi khi dẫn đến sai sót. Thời gian chuyển một món tiền thanh toán trong nội bộ KBNN (thanh toán liên kho bạc) nếu truyền qua mạng vi tính có thể mất từ 2 – 5 ngày hoặc nếu thanh toán bằng thư qua đường bưu điện thì mất bình quân 5 – 7 ngày, đó là chưa kể đến trường hợp bị thất lạc, hay lỗi kỹ thuật làm cho việc thanh toán của KBNN còn mất nhiều thời gian hơn nữa.

 

060602-thanh-toan-dien-tu.jpg
Thanh toán điện tử làm tăng tốc độ lưu chuyển vốn tiền tệ, góp phần làm lành mạnh hóa nền kinh tế - Ảnh: Quang Thuần

 

* Thưa ông, thanh toán điện tử có những ưu điểm gì so với các phương thức thanh toán trước đây?

 

- Việc triển khai thanh toán điện tử trong hệ thống KBNN đã khắc phục được những nhược điểm trên. Thời gian chuyển tiền theo yêu cầu của khách hàng chỉ mất từ 2 – 3 phút là có thể đến được với đơn vị thụ hưởng. Hệ thống dùng giải pháp mã hoá dữ liệu và định danh người gửi bằng chữ ký điện tử chứa trong thẻ thông minh, nhờ vậy đạt khả năng bảo mật cao. Các lệnh thanh toán của các đơn vị KBNN được truyền tin dưới dạng dữ liệu điện tử trên nền hạ tầng truyền thông của Bộ Tài chính với tốc độ truyền tin khá nhanh. Điều này có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với hệ thống KBNN trong việc đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, độ an toàn, tự động hoá cao, giảm chi phí, phục vụ hiệu quả trong hoạt động quản lý ngân sách, tài chính của Nhà nước mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách – nhất là các chủ đầu tư, các đơn vị mua sắm tài sản có giá trị lớn… giúp họ chủ động triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Ở góc độ vĩ mô, việc thanh toán điện tử sẽ làm tăng tốc độ lưu chuyển vốn tiền tệ, làm lành mạnh hoá nền kinh tế cũng như góp phần ổn định lưu thông tiền tệ và tín dụng.

 

* Kho bạc Nhà nước Phú Yên đã triển khai phương thức thanh toán điện tử như thế nào?

 

- Chương trình thanh toán điện tử được triển khai trong cả nước. Do đó để chuẩn bị cho phương thức này, cùng với cả nước ngay từ đầu năm KBNN Phú Yên đã tập trung nhân lực và thời gian làm việc tối đa, để nâng cấp cơ sở dữ liệu cùng KBNN Trung ương tham gia chuyển tiền thử  nhiều lần trên phạm vi toàn  quốc nhằm phát hiện và khắc phục những sai sót trong khi hòa mạng thanh toán để chính thức đưa hoạt động toàn hệ thống từ ngày 3-5-2006. Có thể nói, đây là minh chứng cho sự lớn mạnh của hệ thống KBNN trong quá trình hiện đại hoá, cải cách hành chính của ngành kho bạc. 

 

* Sau một tháng triển khai, kết quả của phương thức này ra sao, thưa ông?

 

- Sau một tháng triển khai thực hiện, về cơ bản mọi công việc đều suôn sẻ, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Hiện nay, hệ thống thanh toán điện tử vận hành ổn định, cán bộ nắm vững quy trình tác nghiệp. Đây là cơ sở để KBNN Phú Yên phục vụ ngày càng tốt hơn cho các đơn vị sử dụng kinh phí ngân sách và cho việc quản lý ngân sách Nhà nước các cấp.

 

* Xin cảm ơn ông! 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek