Thứ Ba, 01/10/2024 11:09 SA
Mở rộng dự án di giãn dân Đá Giăng - Bình Tây
Thứ Ba, 30/05/2006 07:42 SA

Dự án di dãn dân và phát triển sản xuất nông -–lâm nghiệp khu Đá Giăng -–Bình Tây thuộc thị trấn Sông Cầu (huyện Sông Cầu) triển khai thực hiện từ năm 2002 với kinh phí 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện được một số hạng mục và đi giãn được 73 hộ dân cư, dự án này đã gặp trở ngại về đất sản xuất nên không thể tiếp tục.

 

Dự án di giãn dân Đá Giăng – Bình Tây được xây dựng sau khi tuyến đường ĐT644 hoàn thành có tổng diện tích quy hoạch 7.860 ha, có khả năng ổn định dân cư và đất sản xuất cho 33 hộ tại chỗ và 350 hộ từ nơi khác được di dời tới. Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ mới thực hiện được một số hạng mục và chỉ có 73 hộ định cư nhưng đã hết đất sản xuất.

 

Lý do của việc dự án chỉ mới ổn định dân cư được cho 73 hộ dân là quy hoạch ban đầu không sát thực tế. Ông Lương Công Tuấn, quyền Trưởng phòng kinh tế huyện Sông Cầu cho biết: Khi là vùng kinh tế mới, cả khu vực Sông Mun, Bình Tây đều thuộc địa bàn thị trấn Sông Cầu. Nhiều năm qua, dân cư thôn 6 xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) đã xâm canh xuống làm ranh giới hành chính không rõ ràng. Hiện nay, phần đất mà dự án quy hoạch được Đa Lộc xem như trong địa giới hành chính của xã lên tới hơn 300 ha đất nông nghiệp và có khả năng nông nghiệp. Phần còn lại chỉ có hơn 160 ha nên khả năng đưa thêm dân lên khu vực này là không phù hợp.

 

Do đó, UBND huyện Sông Cầu và Ban Quản lý dự án đã có các văn bản đề nghị mở rộng dự án di giãn dân và phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp Đá Giăng – Bình Tây sang vùng Hậu Sơn, cách Đá Giăng khoảng 4km về hướng đông nam. Vốn được sử dụng từ nguồn vốn thừa hiện nay của dự án.

 

Theo ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Cầu: Nếu được mở rộng thì đủ khả năng đáp ứng các mục đích của dự án Đá Giăng – Bình Tây đặt ra.

 

Nhiều ý kiến cho rằng nếu được mở rộng sang vùng Hậu Sơn thì dự án Đá Giăng – Bình Tây sẽ phát huy được hiệu quả lớn hơn, nhất là sẽ phát triển được kinh tế lâm nghiệp bởi hiện đã có nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đăng ký phát triển rừng trong khu vực này. Huyện cũng đang triển khai dự án phát triển 50 ha điều ở đây nhằm giúp bà con nông dân có nguồn thu ổn định cuộc sống trong quá trình phát triển kinh tế lâm nghiệp.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek