Thứ Ba, 01/10/2024 14:24 CH
Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ ký kết thúc đàm phán song phương về WTO
Thứ Hai, 29/05/2006 15:59 CH

060529-co.jpgTheo thông tin từ APEC, lễ ký kết chính thức kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh chiều 31-5-2006.
 

Theo thông tin chính thức từ Ban Thư ký APEC Việt Nam 2006, lễ ký kết chính thức kết thúc đàm phán song phương về việc Việt Nam gia nhập WTO giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra tại Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh chiều 31/5/2006, giữa Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển với đại diện Thương mại Hoa Kỳ, bà Đại sứ Susan C.Schwab. Phó Thủ tướng Vũ Khoan sẽ chứng kiến lễ ký kết quan trọng này. 

 

ĐỐI THOẠI VÌ SỰ TĂNG TRƯỞNG

 

Ngay sau lễ ký chính thức, một sự kiện quan trọng- Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC 2006 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 2/6/2006.

 

Với những thông tin giới thiệu từ nước chủ nhà, và kết quả nghiên cứu phân tích môi trường đầu tư của Công ty Luật Fraser về môi trường đầu tư Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đã đạt được thoả thuận về kết thúc đàm phán song phương với tất cả các đối tác và đang hoàn tất các thủ tục gia nhập WTO, đặc biệt là thực tiễn kinh nghiệm từ quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam của tập đoàn nổi tiếng trong khu vực – Star Group (Hồng Kông), hội nghị sẽ nhấn mạnh tới các thuận lợi cho thương mại và kinh doanh.

 

Về chủ đề đầu tư, những nhân tố tạo đà cho đầu tư và sáng tạo sẽ là nội dung cơ bản trong các phiên thảo luận với các vấn đề được tập trung xem xét bao gồm: tiêu chuẩn và các thủ tục pháp lý, bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm tạo động lực cho sự gia tăng đầu tư. Một nội dung hết sức quan trọng và được đón chờ trong chủ đề này, theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, sẽ là phần trình bày về cơ hội và thương mại đầu tư tại Việt Nam.

 

MỞ CỬA ĐẦU TƯ BẰNG TỰ DO HÓA THƯƠNG MẠI

 

Trong ngày hôm qua (28-5), một sự kiện khá quan trọng của Hội nghị các qyab chức cấp cao lần thứ 2 (SOM II) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch SOM APEC Việt Nam 2006, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng - là hội nghị bàn về các thỏa thuận thương mại tự do khu vực và song phương (RTA/FTA).

 

Với sự thúc đẩy của Việt Nam, đây là lần đầu tiên đối thoại về các chính sách cấp SOM có sự tham gia của khu vực doanh nghiệp tư nhân. Tại buổi đối thoại, doanh nghiệp của các nền kinh tế phát triển và đang phát triển của APEC đã trình bày quan điểm của mình về những lợi ích cũng như các cơ hội và thách thức do các thỏa thuận này mang lại, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC họp xem xét vào 1 và 2/6 tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Ông Ralph Carter, đại diện cao cấp của FedEx nói: “Đa số các doanh nghiệp chọn tự do hóa thương mại thông qua các cơ chế đa biên hoặc cơ chế của WTO. Tuy nhiên, như vòng đàm phán Doha cho thấy, tiến trình tự do hóa trong WTO đang trở nên hết sức khó khăn. Vì vậy các thỏa thuận thương mại tự do là một sự bổ sung quan trọng cho WTO. Các thỏa thuận này có thể mở cửa nhiều thị trường, tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, giảm chi phí kinh doanh và đảm bảo pháp lý cho các nhà đầu tư, kinh doanh”.

 

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết: "Chúng tôi đã đề xuất lên hội nghị việc đẩy nhanh tiến trình đàm phán WTO, đẩy mạnh thương mại tự do khu vực, xóa bỏ rào cản để giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường đồng thời giúp đẩy mạnh đầu tư của các nước APEC vào Việt Nam... Mặt khác, việc thúc đẩy tiến trình này còn giúp chúng ta minh bạch hóa hệ thống pháp luật, các cơ quan công quyền của chúng ta có điều kiện học hỏi kinh nghiệm các nước trong việc cải cách hành chính, xóa bỏ những thủ tục không cần thiết giúp doanh nghiệp có điều kiện phát triển tốt hơn. Ngoài ra, hầu hết các nền kinh tế APEC đều kêu gọi Mỹ và EU xóa bỏ trợ cấp nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các nền kinh tế khác thâm nhập thị trường 2 nền kinh tế này".

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek