Thứ Ba, 01/10/2024 14:29 CH
Đối thoại với ngư dân, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc:
Ngư dân hỗ trợ nhau để vượt qua khó khăn
Thứ Hai, 29/05/2006 08:17 SA

Trong hai ngày 26 và 27-5, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc làm việc với tỉnh Phú Yên tình hình đầu tư phát triển kinh tế thủy sản. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng.

 

Sau khi nghe báo cáo về phát triển kinh tế thủy sản trong 5 tháng đầu năn 2006 và ghi nhận những kiến nghị của ngành thủy sản Phú Yên, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc lưu ý một số vấn đề như: Phú Yên cần củng cố đội ngũ cán bộ thủy sản, nhằm tăng năng lực quản lý; rà soát lại quy hoạch nuôi trồng thủy sản, phát triển nghề khai thác thủy sản trên cơ sở đó có chiến lược đầu tư phát triển đến năm 2020.

 

060529-Ta-quang-Ngoc.jpg

Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc đối thoại trực tiếp với ngư dân TP Tuy Hòa – Ảnh: N.LƯU

 

Trước mắt cần ưu tiên giải quyết quá tải sinh thái ở các đồng tôm, xây dựng cơ sở hạ tầng để khôi phục lại nghề nuôi tôm và mở rộng các đối tượng nuôi khác có hiệu quả. Đối với việc khai thác thủy sản xa bờ đang gặp khó khăn, ngành thủy sản địa phương cần giúp dân tổ chức lại sản xuất, thành lập tổ tàu thuyền hỗ trợ nhau trên ngư trường, nhằm giảm chi phí, tăng sản lượng khai thác… Tỉnh đầu tư đồng bộ hệ thống thông tin liên lạc, cứu hộ cứu nạn, dự báo ngư trường, có chính sách thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phát triển thủy sản. Đồng thời xúc tiến dự án xây dựng trung tâm dịch vụ cá ngừ phường 6, triển khai nhanh các dự án, chương trình về đầu tư xây dựng các vùng nuôi thủy sản công nghiệp, khu đậu tàu thuyền tránh trú bão mà Bộ thủy sản đã ghi vốn đầu tư trong năm 2006. Tỉnh Phú Yên lập các dự án phục vụ nuôi trồng, khai thác có hiệu quả để trình Bộ thủy sản có kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

 

Nhân chuyến làm việc tại Phú Yên, sáng 27-5, Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc có buổi đối thoại trực tiếp với ngư dân phường 6 TP Tuy Hòa.

 

* Bức xúc tình trạng nghề khai thác cá ngừ đại dương bị lỗ nặng, ông Võ Mưa, 71 tuổi, ở  phường 6 hỏi: Ngành thủy sản có chính sách gì để tác động với ngành ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, hoặc hỗ trợ, giải quyết lao động… cho ngư dân hay không?

 

- Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc trả lời: Tôi đã chỉ đạo ngành thủy sản Phú Yên bàn bạc với ngành ngân hàng để khoanh nợ, giãn nợ cho ngư dân. Ngành thủy sản địa phương phải giúp dân về dự báo ngư trường, mùa vụ, tổ chức lại sản xuất, thành lập tổ tàu thuyền hỗ trợ nhau trên ngư trường, nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, sản lượng khai thác…

 

Tỉnh Phú Yên có ngư trường rộng lớn, không lẽ bà con lại có thể bỏ biển đi làm nghề khác! Tôi cho rằng rất khó để giải quyết lao động cho ngư dân theo ngành nghề khác như nông nghiệp. Nếu như nghề khai thác cá ngừ không đạt, bà con bị động trong vươn khơi, có thể tạm thời chuyển qua khai thác nghề khác hoặc kiêm nghề. Tôi cho rằng ngư dân nên hợp tác, hỗ trợ nhau phát huy kinh nghiệm khai thác đa nghề một cách hiệu quả nhất.

 

* Ông Phan Thuẩn, chủ tàu PY90125 ở phường 6 hỏi: Bộ thủy sản có giải pháp gì để tháo gỡ, giải quyết tình trạng giá cả xăng dầu liên tục tăng cao làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác thủy sản trên biển?

 

- Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc: Giá xăng dầu tăng và dự báo sẽ tiếp tục tăng theo thị trường của thế giới, do vậy khó có thể can thiệp để hạ giá dầu cung ứng cho ngư dân khai thác. Để hạn chế chi phí và giúp ngư dân khai thác thủy sản có lãi, hiện nay Nhà nước đã có chính sách bãi miễn hoàn toàn các khoản thu thuế hải sản. Vấn đề đặt ra là bà con nên tính toán lại nghề nghiệp khai thác phù hợp nhằm giảm chi phí sản xuất.

 

* Nhiều ngư dân cho rằng trong suốt thời gian dài vai trò quản lý của Nhà nước còn mờ nhạt, ngư dân chịu nhiều thiệt thòi do tư thương ép phẩm cấp, ép giá. Nhiều ngư dân hỏi Bộ trưởng vì sao ngành thủy sản không tham gia giải quyết thực trạng này?

 

- Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc cho biết: Tôi giao cho ngành thủy sản địa phương điều tra một cách chính xác sản lượng các loại hải sản từng vùng; đồng thời nắm chắc các đầu mối tiêu thụ hải sản trong tỉnh. Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh tăng năng lực quản lý, thiết lập mối quan hệ với các đơn vị kinh doanh, nhà máy chế biến xuất khẩu cả trong và ngoài nước để xây dựng những vệ tinh thu mua nguyên liệu hải sản ổn định trong tỉnh. Phú Yên cần sớm nâng cấp bến cá đàng hoàng, xúc tiến xây dựng dự án trung tâm dịch vụ hậu cần cá ngừ tại bến cá phường 6 để tổ chức đấu gia thu mua hải sản.

 

Tôi cũng muốn nói thêm là, vai trò của chính quyền địa phương, của các chi hội nghề cá ở các xã ven biển rất quan trọng trong việc tham gia quản lý, liên kết giữa người mua và người bán; đứng ra vận động ngư dân thống nhất bán hải sản với giá theo thị trường trong nước và xuất khẩu. Có như vậy mới ngăn chặn triệt để được tình trạng các nậu, vựa chia cắt nguồn nguyên liệu hải sản và ép giá, ép phẩm cấp.

 

* Một số ngư dân bày tỏ sự lo ngại vì cho rằng: Việc dự báo thời tiết hiện nay chưa chính xác, như bão Chanchu vừa qua chẳng hạn, ngư dân không yên tâm khi khai thác khơi. Bao giờ giải quyết vấn đề này.

 

- Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc nói: “Bộ sẽ lĩnh hội trách nhiệm, tiếp thu ý kiến của ngư dân và rút kinh nghiệm về công tác dự báo bão. Bộ sẽ phối hợp với tất cả

 

NGUYÊN LƯU (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek