Được biết việc di dời sắp xếp điểm kinh doanh vào khu vực mới của chợ trung tâm TP Tuy Hoà gặp khó khăn, nguyên nhân có phần tiểu thương chưa thông các chủ trương của ngành. Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch Nguyễn Thành Tâm, làm rõ một số vấn đề mà bà con tiểu thương còn thắc mắc.
* Trước tiên đề nghị ông cho biết cách bố trí điểm kinh doanh của các ngành hàng vào 2 đơn nguyên vừa xây dựng?
- Trước tiên nói về việc di dời sắp xếp điểm kinh doanh vào khu vực mới của chợ Trung tâm TP Tuy Hoà, một số người nói là chủ trương của Ngành. Tôi xin đính chính, đây là chủ trương của tỉnh được quy định tại Nghị quyết số 50/2005/NQ-HĐND, ngày 21-12-2005 của HĐND tỉnh và Quyết định số 462/2006/QĐ-UBND, ngày 13-3-2006 của UBND tỉnh Phú Yên. Ngành Thương mại và Du lịch là thành viên (Chủ tịch hội đồng) trong Hội đồng tổ chức sắp xếp, cho thuê điểm kinh doanh chợ Tuy Hoà triển khai thực hiện các chủ trương chỉ đạo của tỉnh.
Quan điểm nhất quán là bố trí tập trung theo từng ngành hàng nhằm bảo đảm công bằng và thuận lợi trong việc mua bán của bà con tiểu thương và bảo đảm tính mỹ quan của chợ. Về diện tích điểm kinh doanh được bố trí là phần lớn là 5 m2 là phù hợp. Việc sắp xếp điểm kinh doanh như vậy là căn cứ điểm 5 điều 23 của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày
* Nhiều tiểu thương cho rằng giá thuê mặt bằng cao và đề nghị trả tiền thuê hằng năm. Ông có ý kiến thế nào về vấn đề này?
- Điểm C.4, Mục II, Thông tư số 71/TT-BTC ngày 30-7-2003 của Bộ Tài chính quy định “Đối với chợ có hộ đặt cửa hàng, cửa hiệu buôn bán cố định, thường xuyên tại chợ, mức thu phí có thể quy định cho cả tháng, nhưng tối đa không quá 200.000 đồng/m2/tháng”. Mức thu cho thuê điểm kinh doanh tại chợ Tuy Hoà đã được HĐND tỉnh thông qua là phù hợp với thực tế tại địa phương, bởi vì chợ Tuy Hoà là chợ loại 1, là chợ trung tâm lớn nhất của tỉnh: giá cho thuê ở tầng 2 chỉ bằng 16,5% (33.000đ/m2/tháng/200.000đ/m2/tháng); tầng1chỉ bằng 28%(56.000đ/m2/tháng/200.000đ/m2/tháng); và điểm kinh doanh mặt tiền chỉ bằng 43,5% (87.000đ/m2/tháng/200.000đ/m2/tháng) so với mức thu phí tối đa của Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 71/TT-BTC.
Về thời gian nộp tiền thuê điểm kinh doanh (thời gian thuê là 15 năm): Theo Nghị quyết số 50/2005/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và Quyết định số 462/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Yên thì thời gian nộp tiền có thể từ 1 đến 3 lần, lần đầu nộp 40% ngay sau khi bốc thăm và 2 lần sau mỗi lần nộp 30%, lần 2 nộp sau 12 tháng kể từ khi nộp tiền lần 1 và lần 3 nộp sau 12 tháng kể từ khi nộp tiền lần 2. Sau khi có kiến nghị của bà con tiểu thương, ngày 5/5/2006 UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để xem xét và ngày 9/5/2006, UBND tỉnh có Thông báo số 383/TB-UBND về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nói trên, trong đó thời gian thu tiền cho kéo dài từ 2 năm lên 4 năm, giao cho Hội đồng tổ chức sắp xếp, cho thuê điểm kinh doanh chợ Tuy Hoà xây dựng lại cụ thể theo hướng này để UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh xin ý kiến cho thực hiện.
Việc thu tiền cho thuê điểm kinh doanh là để huy động vốn cùng với một phần vốn ngân sách tỉnh để chi trả chi phí đầu tư xây dựng Dự án chợ Tuy Hoà đã được UBND tỉnh phê duyệt và cũng thực hiện đúng tinh thần Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
* Có ý kiến tại sao lại có phí quản lý chợ. Có phải là mới không? Phí này có khác với phí bảo vệ, vệ sinh?
- Về phí chợ: phí chợ là loại phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh. Phí này không phải là mới mà đã được quy định tại điểm C.4, mục I, Thông tư số 71/2003/TT-BTC, ngày 30/7/2003 của Bộ Tài chính: “Phí chợ là khoản thu về sử dụng diện tích bán hàng đối với những người buôn bán trong chợ nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý chợ của ban quản lý, tổ quản lý hoặc doanh nghiệp quản lý chợ”. Phí này khác với phí bảo vệ, phí vệ sinh.
- Xin cám ơn ông!
NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)