Thứ Tư, 02/10/2024 00:33 SA
Kinh doanh dịch vụ Internet:
Nhà quản lý vẫn gặp khó khăn
Thứ Sáu, 19/05/2006 14:37 CH

Nhu cầu sử dụng internet khá lớn, hoạt động kinh doanh dịch vụ này đang diễn ra khá nhộn nhịp. Bên cạnh những mặt tích cực, loại hình dịch vụ này cũng phát sinh nhiều vấn đề. Làm gì để lập lại trật tự trên lĩnh vực khai thác, sử dụng internet? Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên - Phó Giám đốc Sở Bưu chính - Viễn thông tỉnh Phú Yên Lê Thanh Nhanh cho biết:

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện có 150 đại lý kinh doanh dịch vụ internet, chủ yếu tập trung ở khu vực TP Tuy Hòa với hai nhà cung cấp là Bưu điện tỉnh (VNPT) và Trung tâm Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Phú Yên. Tình hình kinh doanh dịch vụ internet đang diễn ra khá phức tạp và công tác quản lý hoạt động này của các ngành chức năng đang bỏ ngỏ. Sau gần một tháng triển khai cuộc họp liên ngành, đến nay mới chỉ có ngành Văn hoá – Thông tin cử đại diện tham gia với Sở Bưu chính – Viễn thông nên công việc còn dở dang. Chúng tôi đang tiếp tục thúc nhắc các đơn vị tích cực cử đại diện tham gia để công tác kiểm tra được triển khai trong thời gian sớm nhất.

 

060519-Internet.jpg
Các điểm kinh doanh dịch vụ Internet cho rằng rất khó thực hiện đầy đủ các quy định của nhà nước về vấn đề này - Ảnh: Quang Thuần

 

* Nhiều đại lý kinh doanh internet cho rằng những quy định của Nhà nước rất khó thực hiện. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

 

- Nghị định 55 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 07 của Bộ Bưu chính – Viễn thông và Thông tư liên tịch 02 của các Bộ Bưu chính – Viễn thông, Công an, Văn hóa – Thông tin, Kế hoạch - Đầu tư đã quy định cụ thể rõ ràng về việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet. Quy định chặt chẽ là cần thiết, song có thể linh hoạt áp dụng phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm hạn chế những vi phạm, ví dụ quy định bắt buộc thực hiện việc cài đặt phần mềm ngăn chặn, hạn chế người sử dụng truy cập vào những website có nội dung xấu, lưu giữ các website đã truy cập trên máy chủ. Những quy định khác như: hạn chế trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng dịch vụ internet, mở sổ theo dõi thông tin về khách hàng; niêm yết các quy định về giờ mở cửa, đóng cửa, giá cước, nội quy sử dụng cho khách hàng biết… không khó thực hiện nhưng nhiều đại lý không tích cực thực hiện. Cái gốc của vấn đề là trách nhiệm của các doanh nghiệp phân phối sản phẩm internet cho các đại lý kinh doanh. Một điểm nữa là mức xử phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng đối với những điểm kinh doanh vi phạm những quy định nêu trên là quá cao, bởi quy mô kinh doanh dịch vụ này ở Phú Yên còn nhỏ.

 

* Thưa ông, vai trò của Sở Bưu chính viễn thông trong giải quyết vấn đề này như thế nào?

 

- Mặc dù đã thành lập Sở Bưu chính – Viễn thông, thế nhưng việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn thì Bộ Bưu chính – Viễn thông hầu như chưa làm. Ví dụ như việc kiểm tra tần số phát thanh, truyền hình vẫn thuộc Cục tần số khu vực 7 chứ không thuộc quyền của Sở; việc kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh các loại hình dịch vụ còn đang chờ văn bản hướng dẫn của Bộ. Một khó khăn nữa là cùng một loại dịch vụ nhưng có sự quản lý của nhiều ngành. Ví dụ như sau khi có Nghị định 55 và Thông tư liên tịch 02, đáng ra ngành Văn hóa – Thông tin tham mưu cho UBND tỉnh ra một quy chế khai thác và sử dụng dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh, vì chức năng này thuộc về Sở Văn hoá – Thông tin. Chúng tôi đã kiến nghị ngành văn hóa – thông tin cần sớm soạn thảo quy chế, trình UBND tỉnh phê duyệt và ban hành để tiện trong công tác quản lý. Nói tóm lại, công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh đang còn bỏ ngỏ và các ngành chức năng đang gặp nhiều khó khăn.

 

* Xin cảm ơn ông!

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek