Thứ Ba, 01/10/2024 02:30 SA
Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa:
Tăng đầu tư hỗ trợ nông dân khôi phục diện tích mía
Thứ Ba, 24/02/2009 15:00 CH

Trước tình hình cây sắn rớt giá, Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa tăng cường suất đầu tư hỗ trợ đến 100% chi phí sản xuất để giúp nông dân trong vùng nguyên liệu khôi phục diện tích mía.

 

trong-mia.jpg

Người dân xã Sơn Giang (Sông Hinh) khôi phục diện tích mía nhờ sự hỗ trợ đầu tư của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa - Ảnh: N.T

 

Vào niên vụ mía đường 2008 - 2009 này, diện tích mía của Phú Yên đã giảm hơn 1.800 ha. Trong khi đó, quy hoạch diện tích sắn trên địa bàn tỉnh là 9.500ha, nhưng hiện tại đã lên xấp xỉ 16.000ha. Vùng nguyên liệu mía của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa được quy hoạch 4.500 ha, nhưng lúc này chỉ có 2.745ha mía đứng. 

 

NHIỀU HỖ TRỢ CHO NÔNG DÂN

 

Trước nỗi lo thiếu nguyên liệu cho những vụ sản xuất tới, Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã đề ra chính sách hợp đồng đầu tư - tiêu thụ mía nguyên liệu mới, bắt đầu áp dụng từ niên vụ mía đường này. Theo tính toán của công ty, mỗi hecta mía trồng mới theo đúng các quy trình kỹ thuật thâm canh để có năng suất, chất lượng cao cần đầu tư 15 triệu đồng. Đây là số vốn không nhỏ đối với những người muốn bắt tay vào trồng mía. Do vậy, chính sách đầu tư mới của công ty là tăng suất đầu tư trồng mới cây mía từ 9 triệu đồng lên 15 triệu đồng/ha, để giúp bà con nông dân đầu tư đúng mức, áp dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh để có lợi nhuận cao. Đối với diện tích mía lưu gốc, mức hỗ trợ đầu tư cũng tăng từ 5 triệu đồng lên 8 triệu đồng/ha. Với những hộ tự mua giống mía trồng, mỗi hecta công ty đầu tư từ 2- 4 tấn phân vi sinh, 300 kg phân NPK, công cày đất 1,5 triệu đồng, mua và vận chuyển mía giống 4 triệu đồng và công chăm sóc 1,5 triệu đồng. Những hộ nhận mía giống của công ty cũng được công ty đầu tư 2- 4 tấn phân vi sinh, 300 kg phân NPK, 1,5 triệu đồng làm đất và 1,5 triệu đồng công chăm sóc.

 

Việc thu hồi vốn đầu tư được chia làm 2 vụ: vụ đầu mía tơ thu hồi 70% vốn và vụ thứ hai thu hồi 30% vốn còn lại. Trong đó, lượng giống mía do công ty đầu tư sẽ được thu hồi bằng mía nguyên liệu khi thu hoạch mía. Ngoài ra, công ty còn có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu như hỗ trợ không hoàn lại 1 tấn phân vi sinh bón lót/ha, công vận chuyển mía giống 180.000 đồng/ha. Mặt khác, công ty bảo hiểm mía đạt 9 chữ đường, ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường theo Quyết định 80/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản hàng thông qua hợp đồng”.

 

HY VỌNG KHÔI PHỤC DIỆN TÍCH MÍA

 

Vùng nguyên liệu mía quy hoạch cho Nhà máy đường Tuy Hòa tập trung ở 2 huyện Tây Hòa, Sông Hinh và một phần phía nam huyện Tuy An. Tuy nhiên, diện tích mía trong vùng chưa thật sự ổn định, luôn chịu áp lực cạnh tranh với nhiều cây trồng khác. Do chủ trương giảm diện tích mía đồi năng suất thấp và thay bằng các loại cây trồng khác nên những năm gần đây, diện tích mía trong vùng nguyên liệu của nhà máy liên tục bị giảm sút. Gần đây, giá mía đường tương đối ổn định ở mức cao. Đầu niên vụ này, công ty đang mua với giá 490.000 đồng/tấn tại ruộng (loại 10CCS), tăng 90.000đồng/tấn so với đầu niên vụ trước nên người trồng mía có thu nhập hơn hẳn so với nhiều loại cây trồng khác. Ông Lê Tấn Đàm, Trưởng phòng Nguyên liệu (Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa) cho biết: Nhiều nông dân quay lưng với cây mía để trồng sắn và đang bị thua lỗ. Chính sách đầu tư mới của công ty chúng tôi giúp họ có điều kiện trở lại với cây mía, khôi phục các vùng mía truyền thống của địa phương, nhất là ở các xã Hòa Mỹ Tây, Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), Sơn Giang (huyện Sông Hinh).

 

Chính sách đầu tư mới của Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa nhanh chóng được chính quyền cơ sở và nông dân trong vùng mía đồng tình ủng hộ. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Phòng Nguyên liệu, đã có gần 1.000 ha được bà con nông dân đăng ký đầu tư trồng mía. Đáng mừng hơn, trong số diện tích mía đăng ký trồng mới đó có khoảng 80% được chuyển đổi từ cây trồng khác. Bước đầu, bà con đã nhận đầu tư trồng được gần 100 ha, diện tích còn lại đang làm đất, chờ khi có mưa sẽ xuống giống. “Trong lúc cây sắn đang rớt giá, hy vọng với chính sách hợp đồng đầu tư - tiêu thụ lần này, chúng tôi sẽ “kéo” nông dân trở lại với cây mía. Mục tiêu công ty đặt ra là trong vụ này trồng mới ít nhất 1.200 ha, cùng với diện tích mía lưu gốc còn khoảng 3.500 ha, sẽ cơ bản đáp ứng nguyên liệu cho nhà máy”, ông Đàm nói.

 

Nếu thực hiện thành công chính sách đầu tư - tiêu thụ nguyên liệu mía, thì chẳng những giúp các địa phương khôi phục diện tích mía theo quy hoạch mà còn bảo đảm nguyên liệu cho nhà máy, tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đầu tư nâng cấp nhà máy lên 2.000 tấn/ngày trong thời gian đến. Song cũng phải thừa nhận việc khôi phục vùng nguyên liệu mía Tây Hòa, Sông Hinh còn có những khó khăn, thách thức nhất định. Phần lớn diện tích trồng mía ở đây chưa chủ động được nước tưới nên năng suất bấp bênh, lợi nhuận của người trồng mía không cao. Do vậy, nếu có cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế hơn, người dân sẽ lại quay lưng với cây mía. Bên cạnh chính sách đầu tư - tiêu thụ mới của công ty, chính quyền các cấp cũng cần vào cuộc giải quyết những tồn tại trên. Chỉ khi nông dân yên tâm gắn bó với cây mía thì việc khôi phục và phát triển diện tích mía mới thật sự bền vững.

 

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek