Thứ Tư, 02/10/2024 05:42 SA
Giảm thuế giá trị gia tăng, gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp như thế nào?
Chủ Nhật, 08/02/2009 07:33 SA

Chính sách giảm, gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp được xem là một trong những giải pháp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, kinh doanh qua những ưu đãi về thuế.

 

gach3-090207.jpg

Vật liệu xây dựng là một trong những nhóm hàng hóa được giảm thuế giá trị gia tăng. Trong ảnh: Sản xuất gạch tại Nhà máy gạch Tuynel - Ảnh: H.TRUNG

 

GIẢM THUẾ, GIA HẠN NỘP THUẾ NHƯ THẾ NÀO?

 

Theo Thông tư số 12/2009/TT-BTC, Thông tư 03/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa ban hành, nhiều loại hàng hóa được áp thuế suất giá trị gia tăng (GTGT) giảm 50% so với trước đây; nhiều hoạt động kinh doanh, DNNVV, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong kinh doanh được gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 9 tháng. Theo đó, DNNVV, các hoạt động kinh doanh trong những lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử được giảm 30% số thuế TNDN phải nộp trong quý 4/2008 và cả năm 2009. DNNVV phải đáp ứng một trong 2 tiêu chí sau:

 

Thứ nhất, có vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư có hiệu lực trước ngày 1/1/2009 không quá 10 tỉ đồng; trường hợp doanh nghiệp thành lập mới kể từ ngày 1/1/2009 thì vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đầu tư lần đầu không quá 10 tỉ đồng.

 

Thứ hai, có số lao động sử dụng bình quân trong quý IV/2008 không quá 300 người, không kể lao động có hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng; trường hợp DN mới thành lập kể từ ngày 1/1/2008 thì số lao động được trả lương, trả công tháng đầu tiên (đủ 30 ngày) có doanh thu không quá 300 người.

 

Ngoài ra, các doanh nghiệp lớn đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực như sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất, sản xuất vật liệu xây dựng gồm gạch, ngói các loại, vôi, sơn; xây dựng, lắp đặt; dịch vụ du lịch; kinh doanh lương thực; kinh doanh phân bón còn được gia hạn nộp thuế TNDN trong 9 tháng.

 

Các doanh nghiệp tự kê khai, tự giảm trừ, tự nộp thuế cho cơ quan thuế. Số thuế quý I/2009 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến hết ngày 30/1/2010; số thuế quý II được gia hạn chậm nhất đến 30/4/2010; số thuế của quý III và IV được gia hạn lần lượt đến ngày 30/7 và 30/10/2010. Các doanh nghiệp được xác định khó khăn dựa trên tờ khai thuế TNDN tạm nộp hằng quý.

 

Tại Thông tư 13/2009/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định 19 loại hàng hóa, hoạt động kinh doanh được giảm 50% thuế GTGT đối với một số hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm áp dụng thuế suất 10% quy định tại điểm 3 mục II phần B Thông tư số 129/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 kể từ ngày 1/2/2009 đến hết ngày 31/12/2009. Doanh nghiệp cũng tự giảm trừ ngay trên hóa đơn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Ông Công Văn Lãnh cho hay: Trong số 19 loại hàng hóa và hoạt động kinh doanh trên, tại Phú Yên, các loại hàng hóa và hoạt động kinh doanh được giảm chủ yếu gồm xây dựng, vận tải, khách sạn, du lịch lữ hành... Riêng trong lĩnh vực vận tải, trước ngày 1/1/2009 được áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%, từ ngày 1/1/2009 được áp dụng thuế suất 10%. Theo quy định giảm thuế suất trên, lĩnh vực vận tải sẽ quay về mức cũ, tức thuế GTGT còn 5%.

 

o-to-090207.jpg

Ô tô và linh kiện ô tô cũng được giảm thuế giá trị gia tăng còn 5%. Ảnh: Cửa hàng kinh doanh ô tô Hồng Chương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: LY KHA

 

DOANH NGHIỆP CÓ ĐIỀU KIỆN ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT, KINH DOANH

 

Ông Lại Tấn Cang, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên, nói: “Giải pháp về thuế là một trong những giải pháp tốt. Trong tình hình khó khăn chung về kinh tế, những giải pháp kịp thời trên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh, giữ vững thị trường cũ, tìm kiếm thị trường mới cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập. Việc giảm thuế GTGT giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm; gia hạn nộp thuế TNDN giúp cho doanh nghiệp có nguồn vốn sử dụng trong kinh doanh.

 

Chủ doanh nghiệp Bình SVC (TP Tuy Hòa) Phạm Hồng Bình cho rằng, việc giảm thuế GTGT và gia hạn nộp thuế TNDN sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp xác định được những mục tiêu ngắn hạn trong giai đoạn khó khăn, từ đó giữ vững được nhịp độ sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng.

 

Đa phần các doanh nghiệp tại Phú Yên là DNNVV, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản. Nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn về vốn, điều kiện kinh doanh, cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, tỉ lệ doanh nghiệp, các hoạt động kinh doanh được hưởng lợi từ những chính sách thuế này ở Phú Yên khá nhiều. Hơn thế, qua chính sách giảm, gia hạn nộp thuế cho các doanh nghiệp, nhu cầu tiêu dùng cũng được kích thích tăng trưởng. Riêng trong lĩnh vực vận tải, gần đây, giá xăng dầu giảm, thuế suất GTGT cũng giảm còn 5%, nhiều khả năng trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ xem xét giảm giá cước vận tải.

 

Hầu hết những mặt hàng được giảm thuế đều là những sản phẩm dành cho sản xuất, vật liệu xây dựng và các loại hàng hóa tiêu dùng... Khi các loại hàng hóa được giảm thuế, chính người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi.

 

Các loại hàng hóa được giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/2 đến 31/12/2009:

 

1. Than đá, than cám, than cốc, than bùn, than đóng cục, đóng bánh;

2. Hóa chất cơ bản gồm các loại hóa chất ghi trong Danh mục hoa chất.

3. Sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất (trừ sản phẩm cơ khí tiêu dùng), bao gồm:

a) Các loại máy móc, thiết bị như: máy nổ, máy phay, máy tiện, máy bào, máy cán kéo, đột, dập; các thiết bị đồng bộ, thiết bị rời, thiết bị đo điện, ổn áp trên 50 KVA, thiết bị đo nước, kết cấu dầm cầu, khung kho và sản phẩm kết cấu bằng kim loại; phương tiện vận tải; các loại phụ tùng, bán thành phẩm của các loại sản phẩm nói trên bằng kim loại.

b) Các sản phẩm là công cụ sản xuất nhỏ như: kìm, búa, cưa, đục, xẻng, cuốc, liềm hái, bộ đồ nghề là sản phẩm cơ khí, đinh.

c) Lưới rào bằng thép từ B27 đến B41, dây thép gai, tấm lợp bằng kim loại, dây cáp chịu lực bằng kim loại, băng tải bằng kim loại.

d) Tủ đóng cắt, tủ bảo vệ, tủ điều khiển, tủ đo lường trung thế, cao thế; trạm biến thế, trạm ki-ốt trung thế, cao thế; cầu dao cách ly trung thế, cao thế; đầu cáp, đầu hộp nối cáp ngầm trung thế, cao thế; cầu chì (12KV, 24KV, 36KV từ 6A trở lên)

4. Ô tô các loại.

5. Linh kiện ô tô gồm động cơ, hộp số, bộ ly hợp và các bộ phận của các mặt hàng này.

6. Tàu thuyền.

7. Khuôn đúc các loại bao gồm các loại khuôn dùng làm công cụ để sản xuất ra sản phẩm hàng hóa.

8. Vật liệu nổ bao gồm thuốc nổ, dây cháy chậm, kíp nổ và các dạng được chế biến thành sản phẩm nổ chuyên dụng nhưng không thay đổi tính năng tác dụng của vật liệu nổ.

9. Đá mài.

10. Ván ép nhân tạo được sản xuất từ các nguyên liệu như tre, nứa, bột gỗ, dăm gỗ, sợi gỗ, mùn cưa, bã mía, trấu được ép thành tấm, không bao gồm sản phẩm gỗ dán và gỗ ép từ gỗ tự nhiên.

11. Sản phẩm bê tông công nghiệp, gồm dầm cầu bê tông, dầm và khung nhà bê tông, cọc bê tông, cột điện bê tông, ống cống tròn bê tông và hộp bê tông các loại, pa-nen và các loại cấu kiện bê tông cốt thép đúc sẵn phi tiêu chuẩn (trừ gạch bê tông), bê tông thương phẩm (vữa bê tông).

12. Lốp và bộ săm lốp cỡ từ 900 – 20 trở lên.

13. Ống thủy tinh trung tính (ống tuýp và ống được định hình như ống tiêm để đựng thuốc tiêm, ống nghiệm).

14. Sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu. Sản phẩm luyện, cán, kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý bao gồm những sản phẩm trực tiếp của công nghiệp luyện cán kéo ở dạng nguyên liệu hoặc sản phẩm, như: sản phẩm kim loại ở dạng thỏi, thanh, tấm, dây. Những sản phẩm luyện cán kéo đã sản xuất chế biến thành các sản phẩm khác thì thuế suất được xác định theo mặt hàng.

15. Máy xử lý dữ liệu tự động và các bộ phận, phụ tùng của máy (bao gồm cả máy vi tính các loại và các bộ phận của máy vi tính, máy in chuyên dùng cho máy vi tính), trừ bộ phận lưu giữ điện.

16. Bốc xếp; nạo vét luồng, lạch, cảng sông, cảng biển; hoạt động trục vớt, cứu hộ.

17. Vận tải (không bao gồm vận tải quốc tế) gồm vận tải hàng hóa, hành lý, hành khách, vận tải du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy, trừ hoạt động môi giới, đại lý chỉ hưởng hoa hồng và không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải hay thuê lại.

18. Kinh doanh khách sạn; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói.

19. In, trừ in tiền.

 

 

LY KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek