Thứ Tư, 02/10/2024 05:32 SA
Doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành không quá 30%
Chủ Nhật, 08/02/2009 10:27 SA

Từ ngày 25/3 tới, doanh nghiệp Nhà nước phải sử dụng tối thiểu 70% tổng nguồn vốn đầu tư vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty.

 

doanh-nghiep-090208.jpg
Đây là quy định mới do Chính phủ ban hành nhằm chấn chỉnh tình trạng doanh nghiệp lấy vốn đầu tư ra ngoài ngành.

 

Theo quy định, doanh nghiệp Nhà nước được quyền đầu tư ra ngoài ngành trên cơ sở không được ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh chính của mình, song, mức đầu tư không quá 30% nguồn vốn. Quy định mới của Chính phủ cũng nêu rõ, doanh nghiệp Nhà nước được quyền chủ động huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh trong phạm vi hệ số nợ phải trả trên vốn điều lệ của công ty không vượt quá 3 lần. Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư ra ngoài doanh nghiệp Nhà nước gồm đầu tư ngắn hạn và dài hạn cũng không được vượt quá mức vốn điều lệ của công ty.

 

Riêng đối với hoạt động đầu tư góp vốn vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, công ty nhà nước chỉ được đầu tư vào mỗi lĩnh vực một doanh nghiệp; mức vốn đầu tư không vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ chức nhận góp vốn nhưng phải bảo đảm mức vốn góp của công ty mẹ và các công ty con trong tổng công ty, tập đoàn không vượt quá mức 30% vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn góp. Trường hợp đặc biệt có nhu cầu đầu tư vượt quá quy định này, công ty nhà nước phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

 

Công ty nhà nước không được tham gia góp vốn mua cổ phần của các Quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán, công ty chứng khoán hoặc mua cổ phần của các doanh nghiệp khác mà người quản lý, điều hành, sở hữu chính của doanh nghiệp này có quan hệ huyết thống với thành viên lãnh đạo công ty đó.

 

Các công ty nhà nước có mức vốn đầu tư ra ngoài ngành vượt quá mức quy định hoặc đã đầu tư góp vốn vào quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán thì trong thời gian 2 năm kể từ ngày 25/3/2009, phải thực hiện điều chỉnh lại mức đầu tư trên nguyên tắc bảo toàn vốn.

 

Quy chế cũng quy định rõ quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm của hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc trong việc quản lý tài chính công ty, việc chuyển chượng các khoản đầu tư tài chính cũng như trích quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, phân phối lợi nhuận...

 

Theo đó, lợi nhuận sau cùng của công ty được chia lãi cho các thành viên góp vốn liên kết; bù đắp các khoản lỗ của năm trước đã hết thời hạn được trừ vào lợi nhuận trước thuế; trích 10% vào quỹ dự phòng tài chính; trích lập các quỹ đặc biệt. Số lợi nhuận còn lại sẽ được phân phối theo tỷ lệ giữa vốn nhà nước đầu tư tại công ty và vốn công ty tự huy động bình quân trong năm. Đối với công ty nhà nước chưa được đầu tư đủ vốn điều lệ thì phần lợi nhuận được chia theo vốn nhà nước đầu tư được dùng để tái đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại công ty nhà nước.

 

Quy chế này nhằm mục tiêu góp phần bảo đảm việc sử dụng đúng, có hiệu quả hơn nữa phần vốn nhà nước tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, từ đó, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà Đảng, Nhà nước giao phó cho lực lượng đóng vai trò chủ đạo của nền kinh tế này.

Theo chinhphu.vn, TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek