Từ nhiều tuần nay, giá dầu trên thị trường quốc tế xoay quanh ngưỡng 40-45 USD/thùng, giảm trên 70% so với đỉnh điểm 147 USD/thùng vào tháng 7/2008, trong khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước chỉ giảm 42%. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều kêu đang bị lỗ nên chưa thể giảm giá.
Ông Vương Đình Dung, Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội bày tỏ: Trong thời gian tới doanh nghiệp xăng dầu có thể giảm giá nhưng Nhà nước phải giảm thuế nhập khẩu. Mức thuế nhập khẩu xăng 35% có thể chấp nhận được. Tuy nhiên chỉ nên giảm giá dầu chứ không nên giảm giá xăng, có như vậy mới đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Theo ông Dung, trong nửa tháng qua mặt hàng xăng của đơn vị này lỗ 1.000đ/lít. Ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty Xuất nhập khẩu xăng dầu Việt
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hiện chi phí đầu vào của 1 lít xăng bao gồm 35% thuế nhập khẩu, 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế VAT, 500đ chi phí kinh doanh, 150đ/lít lợi nhuận định mức, 1.000đ/lít trả nợ ngân sách tạm ứng bù lỗ, 500đ/lít quỹ bình ổn giá, 1.000đ/lít phí xăng dầu, hơn 500đ chi phí hoa hồng cho đại lý. Với cơ cấu này, nếu giá dầu thô là 50 USD/thùng thì giá xăng là 11.900 đồng/lít, giá dầu thô là 40 USD/thùng thì giá xăng là 10.300 đồng/lít, giá dầu thô 30 USD/thùng thì giá xăng khoảng 8.600 đồng/lít. Ông Bảo cũng cho biết: Với cơ cấu giá như vậy kinh doanh không có lãi, nên trong những tháng đầu năm 2009, đơn vị chưa có kế hoạch điều chỉnh giảm giá xăng. Việc Bộ Tài chính vừa có quyết định giảm 5% thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực chất là nhằm giảm lỗ cho doanh nghiệp.