Thứ Tư, 02/10/2024 07:28 SA
Bù lãi suất cho vay:
Ngân hàng...chờ, doanh nghiệp kỳ vọng
Thứ Ba, 03/02/2009 07:39 SA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/2, các doanh nghiệp, cá nhân vay vốn lưu động để sản xuất, kinh doanh sẽ được bù 4% lãi suất từ gói kích cầu trị giá 17.000 tỉ đồng của Chính phủ. Chương trình bù lãi suất áp dụng cho các hợp đồng vay được ký kết, giải ngân từ ngày 1/2 đến 31/12/2009. Hiện các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn Phú Yên đang chờ sự hướng dẫn của ngân hàng cấp trên. Trong khi đó, doanh nghiệp, người dân đang đặt kỳ vọng rất cao vào chủ trương này.

 

huong-dan-cho-vay.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Sáng 2/2, theo ghi nhận của Báo Phú Yên, mặc dù quyết định điều chỉnh lãi suất cơ bản xuống còn 7%/năm và bù lãi suất 4%/năm trong gói kích cầu 17.000 tỉ đồng của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/2, tuy nhiên chỉ có một số ngân hàng áp dụng biểu lãi suất mới. Lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam (VND) tại Chi nhánh Ngân hàng công thương (Vietinbank) Phú Yên xuống còn 0,85%/tháng; trung – dài hạn là 0,875%/tháng, tương đương 10,5%/năm. Lãi suất cho vay VND của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư – Phát triển (BIDV) tại Phú Yên cũng điều chỉnh xuống còn 0,75%/tháng đối với kỳ hạn 3 tháng trở xuống và 0,83%/tháng đối với kỳ hạn vay trên 3 tháng. Đại diện BIDV Phú Yên cho biết đối với lãi suất cho vay trung – dài hạn sẽ bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng trả sau cộng với phí tối thiểu là 3%/năm không vượt quá 150% của lãi suất cơ bản. Ông Lê Tấn Vân, Giám đốc Vietinbank Phú Yên, cho biết: “Với mức lãi suất này, doanh nghiệp có thể mạnh dạn vay vốn để đầu tư mở rộng sản suất, kinh doanh. Dù lãi suất giảm mạnh nhưng Vietinbank sẽ không thiếu vốn “rót” vào thị trường, vấn đề là doanh nghiệp phải chứng minh được dự án tốt, khả thi trong trả nợ”.

 

Khối ngân hàng thương mại cổ phần như Đông Á (DongA Bank), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngoại thương (Vietcombank)… cũng đồng loạt cắt giảm lãi suất cho vay đối với VND. Hiện lãi suất cho vay của khối ngân hàng này giảm xuống còn 0,875%/tháng; lãi suất huy động VND giảm còn 0,585%/tháng. Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc DongA Bank tại Phú Yên cho biết, ngoài cắt giảm lãi suất cho vay, huy động, ngân hàng này còn thực hiện ngay việc bù lãi suất 4%/năm trong gói kích cầu của Chính phủ. Cụ thể DongA Bank sẽ bù lãi suất cho các hợp đồng tín dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực xuất khẩu hàng tiêu dùng, dịch vụ giáo dục.    

 

Trong khi đó, hầu hết các ngân hàng thương mại khác vẫn chưa có động thái gì về chủ trương này của Chính phủ. “Vẫn đang chờ sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên nên không thể thông tin được điều gì” – lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết.

 

Nhiều khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân ở Phú Yên đang tỏ ra kỳ vọng về chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng của Chính phủ. Tại quầy giao dịch của Agribank, ông Lê Ngọc Minh, Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất – kinh doanh nông sản Thành Phát (TP Tuy Hòa), nhận định: “Vốn lưu động luôn là nhu cầu thiết yếu để phục vụ sản xuất kinh doanh. Mặt bằng lãi suất đã ổn định nhưng suy giảm kinh tế toàn cầu đang tạo ra nhiều khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, cơ chế cấp bù lãi suất sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm và có giá bán hợp lý kích thích nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Giới doanh nghiệp chúng tôi đang rất kỳ vọng nguồn vốn giá rẻ này sẽ đến sớm”. Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết đến thời điểm này chưa thể biết đối tượng nào được hưởng mức bù lãi suất trong gói kích cầu 17.000 tỉ đồng của Chính phủ. Điều kiện, đối tượng được hưởng chính sách này chỉ có thể biết sau cuộc họp triển khai nhiệm vụ gói kích cầu diễn ra cuối tuần này tại TP Hồ Chí Minh.       

 

Theo giới chuyên môn, chính sách hỗ trợ lãi suất của Chính phủ đối với các doanh nghiệp được cộng đồng xã hội đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện chính sách này phải có các tiêu chí cụ thể, minh bạch để chính sách ưu đãi đến đúng địa chỉ, tạo ra hiệu quả tích cực.

 

QUANG THUẦN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek