Thứ Tư, 02/10/2024 09:36 SA
Những người dẫn nước về đồng
Thứ Hai, 02/02/2009 07:31 SA

Trong lúc mọi người rộn ràng đón tết thì những người trong tổ thủy nông của Trạm thủy nông Phú Xuân vẫn miệt mài với công việc dẫn nước tưới đồng ruộng. Sau tết họ cũng là người “ra quân” sớm nhất để đưa dòng nước tưới xanh ruộng đồng.

 

Thuy-nong-090202.jpg

Nông dân huyện Đồng Xuân ra đồng chăm sóc lúa đông xuân -Ảnh: HOÀI NAM

 

Tuyến kênh của hồ chứa nước Phú Xuân (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) đa số mương đất. Còn chân ruộng ở các cánh đồng Xuân Phước, Xuân Quang 3 hưởng dòng nước tự chảy của hồ Phú Xuân là ruộng bậc thang nên việc dẫn nước vào ruộng đòi hỏi phải liên tục. Anh Lê Văn Hiền, nhân viên thủy nông phụ trách tuyến kênh N1-12 nói: “Ngày 30 tết tôi còn ở ngoài đồng điều tiết nước về các tuyến kênh để tổ thủy nông ở hợp tác xã sản xuất nông nghiệp dẫn nước tưới ruộng”. Trong những ngày tết, anh Hiền cũng phải thường xuyên đi xe máy dọc theo kênh mương kiểm tra để đảm bảo độ an toàn. Còn anh Trần Văn Thái, tổ thủy nông hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Thạnh Đức cho biết: “Chiều 30 tết tôi mới rửa sạch đôi chân bùn, sáng mồng 3 lại tiếp tục ra đồng”. Anh Thái làm nghề “lấy nước” đã hai năm. Năm nào cũng vậy, nghỉ tết muộn, ra đồng sớm.

 

Làm ruộng thì “nhất nước, nhì phân”, vì vậy tổ thủy nông thường ra đồng sớm. Trung bình một người làm công tác thủy nông đảm nhận dẫn nước tưới 30 ha lúa. Các cánh đồng ở đây manh mún, hệ thống mương nội đồng xuống cấp vì vậy lưu lượng nước đổ về trên các kênh chậm, trung bình một cánh đồng 10 ha lúa tưới 2 ngày, 2 đêm thì nay phải kéo dài lên 3 ngày đêm. Khi cánh đồng này chưa đủ nước thì đồng khác khô, vì thế làm thủy nông không đơn thuần dẫn nước đến ruộng mà phải biết điều tiết nước hợp lý. Chính vì vậy, tổ thủy nông luôn phải bám ruộng.      

 

Đó là vụ đông xuân, còn vụ hè thu vất vả hơn nhiều bởi hồ Phú Xuân cạn nước không đủ tưới. Để  cây lúa không bị chết khô, tổ thủy nông phải thức trắng đêm dẫn nước. Nghề này vất vả nhưng thu nhập không đáng kể. Công dẫn nước được các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp chi trả 18.000 đồng/1.000m2. Năm qua, do lúa ế, nhiều hộ nông dân không bán được nên khi đi thu phí bà con quy tiền ra lúa để tổ thủy nông gánh về. Ông Bùi Văn Định, Trưởng trạm thủy nông Phú Xuân cho biết: “Nghề thủy nông rất khổ. Đối với hệ thống kênh mương kiên cố khổ một thì đối với mương đất vất vả gấp mười”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek