Đoạn quốc lộ 1A đi qua địa phận Phú Yên đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện đơn vị quản lý đường chỉ có thể vá víu để đảm bảo giao thông trong khi chờ phương án xử lý kỹ thuật của cấp trên.
Quốc lộ 1A qua khu vực đèo Quán Cau được xử lý tạm thời để đảm bảo giao thông trong dịp Tết Nguyên đán – Ảnh: HOÀI TRUNG |
Theo nhiều lái xe đường dài từ Đà Nẵng vào đến Bình Thuận, quốc lộ 1A qua địa phận Phú Yên bị hư nặng nhất. Tình trạng “ổ gà”, “ổ voi” và sình lún mặt đường xảy ra suốt chiều dài tuyến làm các loại xe qua lại rất vất vả. Anh Lê Văn Hùng, tài xế xe khách 37N-0135 chạy tuyến Vinh – TP Hồ Chí Minh, cho biết mỗi lần đi qua Phú Yên xe anh phải giảm tốc độ nhưng cũng không tránh khỏi cảnh giằn xóc vì đường hư. Mấy lần xe bị nổ lốp khi qua những nơi mặt đường được vá bằng đá. Giáp Tết Nguyên đán, đường đã êm thuận hơn nhưng bụi mù trời, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách và những người đi các phương tiện khác.
Báo cáo của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đơn vị quản lý đoạn quốc lộ 1A đi qua tỉnh, cho biết hiện toàn tuyến có đến 3.000m2 mặt đường hư hỏng, trong đó có nhiều chỗ bị xuống cấp nghiêm trọng như tuyến tránh Sông Cầu, 2 đầu cầu Lò Vôi (huyện Sông Cầu), dốc Vườn Xoài, đèo Quán Cau (huyện Tuy An), khu vực nút giao phía bắc tuyến tránh qua TP Tuy Hòa, trạm thu phí Bàn Thạch, 2 đầu cầu Hảo Sơn, đoạn đường bắt đầu lên đèo Cả (huyện Đông Hòa). Những nơi này trước đây cũng đã được xử lý tạm thời nhưng sau đợt mưa bão năm rồi đường càng xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh thêm nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, sình lún làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước tình hình hư nặng của đoạn quốc lộ 1A đi qua địa phận Phú Yên, đơn vị quản lý đường đã tiến hành đảm bảo giao thông bước một bằng cách vá mặt đường bằng đá hộc, đá ba chêm chèn sau đó rải đá thải trên mặt đường khoảng 1900m2 “ổ gà”, 700m2 sình lún. Ngoài ra Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên còn xử lý mặt đường bằng bê tông nhựa một số đoạn qua thị trấn Chí Thạnh, nút giao với tuyến tránh qua TP Tuy Hòa, 2 đầu trạm thu phí Bàn Thạch. Theo ông Cù Huy Kiểm, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, đây chỉ là giải pháp tạm thời nhằm bảo đảm êm thuận cho các phương tiện qua lại trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện đơn vị này vẫn phải chờ phương án xử lý kỹ thuật bước hai của Khu Quản lý đường bộ 5. Theo ông Kiểm, giải pháp tối ưu là đào bỏ tất cả đá hộc, đá ba chêm chèn để thay bằng cấp phối đá dăm trên “ép” bê tông nhựa nóng những chỗ bị hư hỏng nặng. Làm như vậy, khối lượng thực hiện có thể lên đến tiền tỉ nên ngoài việc chờ phương án khắc phục, việc sửa chữa quốc lộ 1A qua địa bàn Phú Yên còn phụ thuộc vào quy định của Nhà nước đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản (phải đấu thầu đối với những công trình có tổng mức đầu tư trên 1 tỉ đồng).
Cũng theo ông Kiểm, đoạn quốc lộ 1A đi qua địa phận Phú Yên cách đây vài năm đã được nâng cấp bằng dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, tuyến đường đi qua nhiều khu vực địa chất phức tạp (nhiều đèo, dốc; nền đất yếu), chất lượng thi công lại kém nên đường bị hư nhiều so với các tỉnh khác trong khu vực duyên hải miền Trung. Trước tình hình hư hỏng, xuống cấp của đường, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên đang đề nghị Khu Quản lý đường bộ 5 sớm duyệt phương án xử lý kỹ thuật nhưng có thể phải qua hết tháng Giêng mới làm được vì hiện mật độ xe trên quốc lộ 1A qua Phú Yên quá lớn, nếu triển khai rất dễ gây ùn tắc giao thông.
THANH HOÀI