Thứ Tư, 02/10/2024 13:21 CH
Đòn bẩy FDI
Thứ Hai, 26/01/2009 11:01 SA

Năm 2008 tiếp tục đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Phú Yên với hàng loạt dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký đầu tư. Những đột phá trong lĩnh vực FDI đang tạo nên đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế Phú Yên.

 

Thu-hut-dau-tu-moi-khac-nua.gif

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi thông tin về chính sách thu hút đầu tư của Phú Yên - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

FDI TĂNG CẢ LƯỢNG VÀ CHẤT

 

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, trong năm 2008, Phú Yên có 8 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4,4 tỉ USD. Trong đó, dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên của Công ty New City Properties Development (Brunei) có vốn đăng ký đầu tư 4,3 tỉ USD, là một trong những dự án lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, trong năm qua có nhiều dự án đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhiều đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên.

 

Cũng theo Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, từ năm 2006 đến nay, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Phú Yên đã có sự phát triển nhảy vọt cả về lượng lẫn chất. Tổng số dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong giai đoạn này là 17 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 6,1 tỉ USD, bình quân 362,7 triệu USD cho mỗi dự án. Trong đó, một số dự án có vốn đăng ký lên đến hàng tỉ USD như dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu, tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking của Công ty SP Chemicals (Singapore), nhà máy lọc dầu 4 triệu tấn/năm của liên doanh tập đoàn Technostar Management Ltd (Anh) với Công ty dầu khí Telloil (Nga), khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên của Công ty New City Properties Developnent (Brunei)… Ngoài ra Phú Yên còn thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư từ một số tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới như Sama Dubai (UAE),  Hengxing Group (Hà Lan), U.S Capital Group International (Hoa Kỳ), Tradco Global Engineering & Construction (Thụy Sĩ)… Thực tế trên đã tạo cho tỉnh Phú Yên một vị thế mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài khi bứt phá để đứng vào hàng top các tỉnh dẫn đầu cả nước về FDI.

 

HIỆU QUẢ ĐA CHIỀU

 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Phú Yên, những kết quả Phú Yên đạt được trong lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế của tỉnh. FDI là nguồn vốn bổ sung quan trọng cho tổng vốn đầu tư xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế, nhất là nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã, đang tạo ra một số ngành công nghiệp mới, tăng thêm năng lực cho một số ngành công nghiệp khác của tỉnh như nuôi trồng thủy sản, chế biến dầu khí, sản xuất hóa chất, lắp ráp ôtô… Lĩnh vực này còn có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác thông qua sự liên kết, chuyển giao công nghệ, năng lực kinh doanh cũng như tạo động lực, môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước nhằm thích ứng hội nhập kinh tế.

 

Một số dự án đi vào hoạt động như nhà máy đường KCP (Ấn Độ), nhà máy lắp ráp ôtô JRD (Malaysia), nhà máy sản xuất nước tăng lực, thuốc tân dược (Thái Lan), các khu du lịch sinh thái Sao Việt, Bãi Tràm… đã giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động địa phương với thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng, tương đương 14,4 triệu đồng/năm/người, cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người của Phú Yên. Một số dự án lớn đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động trực tiếp và gián tiếp. Ngoài ra, các dự án FDI cũng góp phần nâng cao năng lực, trình độ quản lý cho người lao động, tiếp thu được các công nghệ tiên tiến, góp phần cải thiện đời sống nhân dân Phú Yên.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek