Thứ Tư, 02/10/2024 13:32 CH
Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Tăng tốc triển khai các dự án FDI và đảm bảo an sinh xã hội
Thứ Ba, 27/01/2009 07:00 SA

Phú Yên đã tạo được bước đột phá về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong hai năm qua. Năm 2009, dự báo tình hình phát triển kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, Phú Yên sẽ làm thế nào để tiếp tục đạt được thành quả về thu hút dự án FDI? Cùng với đó, chính quyền có những chính sách lớn gì để đảm bảo vấn đề an sinh xã hội đang đặt ra bức thiết? Đó là hai nội dung chính mà Báo Phú Yên Xuân Kỷ Sửu đã phỏng vấn đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Anh-4-Chi-5.gif

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi tiếp các nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Năm 2008, Phú Yên đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhiều dự án FDI với số vốn rất lớn. Thưa đồng chí, việc triển khai các dự án trên đến nay thế nào?

 

- Có thể nói năm 2008 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với sự phát triển của nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, và Phú Yên cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Cuộc khủng hoảng tài chính trên phạm vi toàn cầu khiến nhiều nhà đầu tư phải tính toán, cân nhắc về các dự án đầu tư. Song, điều đáng phấn khởi đối với Phú Yên là cả ba dự án FDI có vốn đầu tư hàng tỉ đô-la Mỹ là Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên, Hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking vẫn được xúc tiến triển khai tốt, chưa thấy có dấu hiệu chững lại. Chủ đầu tư của cả ba dự án lớn nói trên đều tỏ rõ quyết tâm đầu tư vào

 

Phú Yên và tỉnh cũng đã tích cực triển khai các phần việc của mình theo cam kết.

Theo kế hoạch, phấn đấu vào cuối quý I hoặc đầu quý II năm 2009, Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô sẽ tổ chức lễ khởi công xây dựng; dự án Hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking sẽ thực hiện công việc tương tự vào cuối quý III hoặc đầu quý IV năm 2009. Riêng dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên thì phấn đấu đầu năm 2009 khởi công hạng mục khách sạn cao tầng ở xã An Phú (TP Tuy Hòa).

 

* Các dự báo cho thấy năm 2009 tình hình kinh tế thế giới vẫn còn có những biến động xấu. Phú Yên sẽ làm gì để thu hút tốt vốn đầu tư FDI như hai năm qua?

 

- Năm 2009, Phú Yên sẽ thực hiện một số nội dung lớn trong xúc tiến đầu tư. Ngay từ đầu năm, tỉnh cố gắng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai kế hoạch tiến độ 3 dự án lớn đã nêu. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương xúc tiến thu hút dự án FDI tại Singapore gồm 3 nội dung: Đầu tư xây dựng một cơ sở làm đầu mối thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản, chủ yếu là cá ngừ đại dương, sẽ đặt tại TP Tuy Hòa; Đầu tư đào tạo dạy nghề quốc tế tại Phú Yên trên cơ sở sẽ liên kết Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên để thực hiện mục đích đào tạo ngoại ngữ và dịch vụ, nghề xây dựng chất lượng cao; Đầu tư một trung tâm bưu điện theo mô hình Bưu điện Singapore Post tại Phú Yên nằm trong chương trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam về xây dựng thí điểm một số trung tâm bưu điện theo mô hình này ở Việt Nam, Phú Yên là một điểm được chọn ở khu vực miền Trung, mô hình này hoạt động bao gồm các lĩnh vực: Bưu chính, dịch vụ tài chính và các dịch vụ khác có liên quan.

 

Phú Yên cũng đã và đang xúc tiến để thu hút dự án Thành phố sáng tạo của một tập đoàn Hoa Kỳ, trong đó nhà đầu tư sẽ đầu tư vào 3 lĩnh vực là: Đầu tư phát triển giáo dục, công nghệ thông tin và phim trường điện ảnh với quy mô tầm cỡ quốc tế, vốn đăng ký đầu tư lên đến hàng tỉ đô-la Mỹ.

 

* Thưa đồng chí, một điều đáng quan tâm trong lĩnh vực thu hút đầu tư là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Năm 2008 vừa qua, Phú Yên chỉ xếp 39, tụt 16 bậc so với năm trước và chỉ nằm trong nhóm trung bình của cả nước. Theo đồng chí, nguyên nhân vì sao chỉ số PCI của chúng ta tụt hạng và làm thế nào để chỉ số này tăng lên trong năm 2009?

 

- PCI năm 2008 tụt bậc so với năm 2007 theo tôi cần phải suy nghĩ, nghiên cứu các lý do: Chi phí thời gian vẫn còn phức tạp, nhiều thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà tuy đã có cải cách một bước; chi phí đào tạo lao động (lao động có chất lượng cao) đang là nhu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, thực tế chưa đáp ứng được; tính công khai, minh bạch thông tin có liên quan đến doanh nghiệp, nhà đầu tư về hồ sơ thủ tục dự án về kinh doanh còn hạn chế. Mặt khác, cũng cần xem lại tính bình đẳng và chính sách ưu đãi giữa các doanh nghiệp, giữa các nhà đầu tư với nhau. Tóm lại, muốn tăng PCI là phải giải quyết tốt các vấn đề nêu trên.

 

* Cùng với phát triển kinh tế, một vấn đề quan trọng được đặt ra là đảm bảo an sinh xã hội. Về vấn đề này, Phú Yên có những chương trình lớn nào trong năm 2009, thưa đồng chí?

 

- Năm 2008, trong tình hình nhiều khó khăn như nêu trên, bên cạnh đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, Phú Yên phải nỗ lực đảm bảo được an sinh xã hội.

 

Tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ sản xuất, đời sống bà con đồng bào ở miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục, y tế miền núi được tiếp tục đầu tư. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú và trường THCS bán trú được xây dựng và nâng cấp. Tiếp tục triển khai chương trình 135 giai đoạn 2, chương trình 134 và một số chương trình mục tiêu khác trên địa bàn miền núi… Quy mô trường lớp được mở rộng, chất lượng giáo dục được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều cố gắng khi đã đầu tư thêm trang thiết bị y tế một số khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện huyện, nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Giải quyết việc làm, giảm nghèo, chăm sóc trẻ em và chăm lo cho các đối tượng chính sách được thực hiện tốt. Có 4.466 hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 11,6% (giảm 2,3% so năm trước), không có hộ đói. Tiếp tục hỗ trợ xóa 1.222 nhà ở tạm cho hộ nghèo. Đặc biệt, trong tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng công tác chăm lo thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công được đầy đủ, kịp thời; đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách.

 

Năm 2009, bên cạnh hàng loạt chính sách an sinh xã hội chung mà tỉnh đã thực hiện trong năm qua sẽ tiếp tục duy trì, tôi cho rằng có hai chương trình lớn cần phải triển khai đạt kết quả là đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng hoạt động của hai ngành Y tế và Giáo dục – Đào tạo. Đó chính là sự đầu tư quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội không chỉ cho hiện tại mà cả trong tương lai.

 

Đối với ngành Y tế, trên cơ sở đề nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho ứng trước vốn năm 2009 là 93 tỉ đồng xây dựng Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành phần xây dựng bao che vào cuối năm 2009; Đồng thời có kế hoạch nhập và lắp đặt thiết bị đồng bộ bên trong bệnh viện bằng nguồn vốn ODA, phấn đấu đầu năm 2010 khánh thành đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh để phục vụ nhân dân. UBND tỉnh cũng đã bố trí 62 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho 8 bệnh viện huyện, thành phố.

 

Với ngành Giáo dục – Đào tạo, dự kiến sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư gần 142 tỉ đồng xây dựng mới 500 phòng học, 64 nhà công vụ; trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ trên 113,5 tỉ đồng, ngân sách địa phương hơn 21 tỉ đồng, số còn lại huy động từ nhân dân. Đề án kiên cố hóa trường học Phú Yên theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2012, nhưng chúng ta phấn đấu kết thúc sớm hơn.

 

KHÁNH YÊN - DUY NGUYỄN thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giá đất ở tại các thị trấn
Thứ Ba, 20/01/2009 14:15 CH
Một dự án đang gặp nhiều khó khăn
Thứ Ba, 20/01/2009 10:30 SA
Các phương pháp nuôi hàu
Thứ Ba, 20/01/2009 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek