Thứ Tư, 02/10/2024 07:26 SA
Luật thuế giá trị gia tăng:
Dễ hiểu, dễ áp dụng
Thứ Năm, 15/01/2009 08:30 SA

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) trước đây gây rất nhiều lúng túng cho người thực hiện. Từ ngày 1/1/2009, Luật Thuế GTGT có hiệu lực, có những quy định giúp ngành Thuế và người nộp thuế dễ áp dụng hơn. Báo Phú Yên đã trao đổi với Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Phú Yên) Kiều Xuân Chinh. Ông Chinh cho biết:

 

anh-gtgt-090115.jpg

Kê khai nộp thuế tại Cục Thuế Phú Yên - Ảnh: LY KHA

 

- Trước đây, việc quy định quá chi tiết từng loại hàng hóa, dịch vụ; thuế suất thuế GTGT được áp dụng dựa vào mục đích sử dụng của loại hàng hóa, dịch vụ cũng như áp dụng mức thuế suất thấp 5% tràn lan cho nhiều loại hàng hóa, dịch vụ là một hạn chế của loại thuế GTGT. Điều này đã gây không ít khó khăn, nhất là cho người nộp thuế. Khi áp dụng, họ thường hay nhầm lẫn về thuế suất, dẫn đến bị truy thu thuế GTGT đầu ra (trường hợp thuế suất quy định 10% nhưng chỉ kê khai 5%), hoặc không cho khấu trừ thuế GTGT đầu vào (trường hợp thuế suất quy định 5% nhưng kê khai 10%).

 

Luật Thuế GTGT mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009, có nhiều điểm mới so với trước đây, giúp người thi hành luật thực hiện dễ dàng hơn.

 

 

* Theo ông, Luật Thuế GTGT có những quy định cụ thể nào giúp cho người nộp thuế dễ dàng áp dụng?

 

- Luật Thuế GTGT đã quy định việc áp dụng thuế suất đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và hiệu quả hơn. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 123 hướng dẫn thực hiện luật này. Nghị định quy định 6 nhóm hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế suất 5%.

 

Nhóm thứ nhất: Nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt (không bao gồm các loại nước uống đóng chai, đóng bình và các loại nước giải khát khác thuộc diện áp dụng mức thuế suất 10%).

 

Nhóm thứ hai: Phân bón, là các loại phân hữu cơ, vô cơ, phân vi sinh và các loại phân bón khác; quặng để sản xuất phân bón, là các quặng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón; thuốc phòng trừ và các chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng.

 

Nhóm thứ ba: Thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác (bao gồm các loại sản phẩm đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến như: cám, bã, khô dầu các loại, bột cá, bột xương).

 

Nhóm thứ tư: Dịch vụ sơ chế, bảo quản sản phẩm (gồm: phơi, sấy khô, bóc vỏ, tách hạt, cắt lát, xay xát, bảo quản lạnh, ướp muối và các hình thức bảo quản thông thường khác).

 

Nhóm thứ năm: Thực phẩm tươi sống (gồm các loại thực phẩm chưa được làm chín hoặc chế biến thành các sản phẩm khác); lâm sản chưa qua chế biến (bao gồm các sản phẩm rừng tự nhiên khai thác thuộc nhóm: song, mây, tre, nứa, nấm, mộc nhĩ; rễ, củ, hoa, cây làm thuốc, nhựa cây và các loại lâm sản khác).

 

Nhóm thứ sáu: Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh theo danh mục do Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Y tế ban hành.

 

Luật thuế GTGT quy định 15 nhóm hàng hóa dịch vụ chịu mức thuế suất thuế GTGT 5%; Nghị định 123 hướng dẫn chi tiết 6 nhóm như đã nêu trên, các nhóm còn lại là: dịch vụ đào đắp, nạo vét kênh, mương, ao hồ phục vụ sản xuất nông nghiệp; nuôi trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng; sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa qua chế biến, trừ sản phẩm quy định tại khoản 1 Điều 5 của luật này; mủ cao su sơ chế; nhựa thông sơ chế; lưới, dây giềng và sợi để đan lưới đánh cá; đường; phụ phẩm trong sản xuất đường, bao gồm gỉ đường, bã mía, bã bùn; sản phẩm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, rơm, vỏ dừa, sọ dừa, bèo tây và các sản phẩm thủ công khác sản xuất bằng nguyên liệu tận dụng từ nông nghiệp; bông sơ chế; giấy in báo; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, bao gồm máy cày, máy bừa, máy cấy, máy gieo hạt, máy tuốt lúa, máy gặt, máy gặt đập liên hợp, máy thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, máy hoặc bình bơm thuốc trừ sâu; thiết bị, dụng cụ y tế; bông, băng vệ sinh y tế; thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; giáo cụ dùng để giảng dạy và học tập, bao gồm các loại mô hình, hình vẽ, bảng, phấn, thước kẻ, com-pa và các loại thiết bị, dụng cụ chuyên dùng cho giảng dạy, nghiên cứu, thí nghiệm khoa học; hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim; đồ chơi cho trẻ em; sách các loại, trừ sách quy định tại khoản 15 Điều 5 của luật này; dịch vụ khoa học, công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ.

 

* Vậy còn thuế suất 0% trong Luật Thuế GTGT được áp dụng đối với những loại hàng hóa nào?

 

- Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế, hàng hóa, dịch vụ thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng, trừ các hàng hóa, dịch vụ gồm: tái bảo hiểm ra nước ngoài; chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài, chuyển nhượng vốn, cấp tín dụng, đầu tư chứng khoán ra nước ngoài; dịch vụ tài chính phát sinh; dịch vụ bưu chính viễn thông; sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho cá nhân không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan.

 

Các loại hàng hóa, dịch vụ không áp dụng mức thuế suất 0%, 5% thì áp dụng mức thuế suất 10%.

 

Như vậy, theo phương pháp loại trừ, chúng ta chỉ cần dựa vào mức thuế suất áp dụng cho loại hàng hóa, dịch vụ 5% thì biết được thuế suất các loại hàng hóa, dịch vụ còn lại là 0% đối với xuất khẩu và 10% đối với hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ nội địa.

 

* Xin cảm ơn ông.

 

KHOA THY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek