Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Người dân cần nắm bắt kỹ thông tin trước khi dự trữ ngoại tệ
Thứ Tư, 10/05/2006 08:08 SA

Sau vàng đến lượt đô-la Mỹ (USD) tăng giá. Theo thông tin từ các báo trong nước, hôm qua 9-5, trên thị trường tự do đã ở mức hơn 17.000 đồng/USD, có nơi đạt 17.500 đồng/USD. Theo ông Trương Văn Phước, Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), đã trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh việc tăng giá của đồng USD ở thị trường Việt Nam.

 

060510-usd.jpg
Người dân phải cẩn trọng khi mua USD dự trữ

 

* Thưa ông, giá USD trên thị trường đã vượt ngưỡng 16.000 đồng/USD, vậy theo ông, nguyên nhân chủ yếu nào dẫn đến tình trạng tăng giá USD như hiện nay?

 

- Tỷ giá USD với VND trong 3 năm trở lại đây hết sức ổn định, bình quân mỗi năm USD tăng không quá 1% so với VND. Thực ra, sự ổn định này có những cơ sở khoa học và thực tiễn. Đồng USD đã giao dịch ở mức 15.950 và 15.980 trong một vài tháng trở lại đây. Nhưng khi USD tăng giảm thêm vài chục đồng để vượt qua ngưỡng 16.000 đồng thì chúng tôi cho rằng đó cũng là một ngưỡng mang tính chất tâm lý và những phản ứng tâm lý của thị trường từ các doanh nghiệp hay từ người dân. Đây là điều tương đối dễ hiểu.

 

* Trước tình hình giá USD trên thị trường tự do cũng đã tăng lên ngưỡng 16.000 đồng/USD thì phía Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để bình ổn giá USD trên thị trường tự do?

 

- Cán cân thương mại của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm đã có cải thiện rất tốt. Chúng ta đã chuyển từ tình trạng thâm hụt qua tình trạng cân đối và bước đầu đã có thặng dư. Điều này có nghĩa, lượng ngoại tệ mà nền kinh tế của chúng ta thu được qua xuất khẩu hàng hóa ở bên ngoài thu về có thể đáp ứng cho các nhu cầu thanh toán, chi trả cho hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu. Chúng tôi cho rằng, đó là một nhân tố hết sức quan trọng. Biện pháp của Ngân hàng Nhà nước là làm sao để các doanh nghiệp và người dân của chúng ta cần phải nắm bắt được thông tin hết sức đầy đủ. Vì, không có lý do gì để đồng USD có thể tăng một cách đột biến trên thị trường trong nước (như những nhân tố chúng tôi đã phân tích là đồng USD đã mất giá rất nặng nề trên thị trường quốc tế). Tuy nhiên, ở Việt Nam, vì chúng ta đã theo đuổi chính sách khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu và nhập siêu nên phải điều hành một cơ chế tỷ giá là không để đồng VND lên giá. Nếu đồng VND mất giá thì sự mất giá đó cũng ở mức độ tương đối nhỏ, vừa phải và không gây nên những cú sốc trên thị trường.

 

* Ông có khuyến cáo gì đối với một số người hiện nay đang đổ xô đi mua USD ở các cửa hàng kinh doanh ngoại tệ?

 

- Chúng tôi cho rằng, việc nắm bắt thông tin là hết sức cần thiết. Các doanh nghiệp và người dân Việt Nam thực ra đã được đáp ứng đầy đủ ngoại tệ để thanh toán từ hệ thống các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng. Phần còn lại, một bộ phận nhỏ người dân khi nghe những thông tin không đầy đủ, không chính xác đã có tâm lý đi mua ngoại tệ. Họ cũng nghe những tin đồn thất thiệt rồi đổ xô đi mua ngoại tệ để rồi có những thiệt hại không đáng có cho mình.

 

(VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek