Thứ Tư, 02/10/2024 11:28 SA
Liên kết “bốn nhà” để đảm bảo nguồn nguyên liệu sắn
Thứ Năm, 11/05/2006 08:03 SA

Tại hội thảo Liên kết 4 nhà trong việc xây dựng vùng nguyên liệu sắn vừa được Sở Công nghiệp tổ chức tại huyện Đồng Xuân, 4 nhà đã cùng ngồi lại tranh luận, trao đổi để tìm tiếng nói chung nhằm xây dựng vùng nguyên liệu sắn bền vững, đảm bảo nguyên liệu hoạt động cho Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân.

 

060511-san.jpg
Sắn về nhà máy - Ảnh: Ly Kha

 

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân được tỉnh phân chia vùng nguyên liệu bao gồm 5 huyện Đồng Xuân, Tuy An, Sông Cầu, Phú Hoà và Sơn Hoà. Tổng diện tích sắn năm 2005  được phân cho nhà máy là 3.021 ha, năng suất bình quân ước đạt 16,4 tấn/ ha với sản lượng trong vùng nguyên liệu đạt 50.000 tấn sắn củ. Nếu tính đến hệ số huy động vùng nguyên liệu 70- 80% thì nguyên liệu không đủ đáp ứng cho nhà máy hoạt động. Theo dự án của nhà máy để đạt công suất 60 tấn sp/ ngày ( giai đoạn 1) vào năm 2009 thì cần diện tích vùng nguyên liệu là 4.500 ha với năng suất bình quân từ 15- 17 tấn/ ha mới đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy. Hiện nhà máy đang thu mua với giá 670 đồng/ kg củ sắn tươi có 30% bột. Công ty cam kết bảo hiểm giá cho nông dân đến năm 2008 với giá mua tại nhà máy là 400.000 đồng/ tấn củ mỳ ( độ bột 30%) có tính đến yếu tố trượt giá.

Ông Phạm Ngọc Mai, nông dân xã An Lĩnh (Tuy An) cho rằng: Để xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, tạo sự gắn kết giữa nông dân và nhà máy thì nhà máy cần đưa ra giá thu mua hợp lý có lợi cho nhà nông và tiến tới cơ chế giá có sự bảo hộ. Có như thế mới khuyến khích và tạo động lực cho nông dân gắn bó lâu dài với nhà máy. Nhà máy cũng cần cam kết với dân cụ thể trong khâu bảo hiểm giá. Còn ông Ngô Văn Anh, nông dân xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) nói: Nhà máy cần thực hiện chính sách hỗ trợ cho người trồng sắn đầu tư vùng nguyên liệu bằng cách ứng vốn, đầu tư phân bón, cung cấp giống sắn cao sản, hướng dẫn các mô hình trồng xen canh sắn- đậu phộng, luân canh sắn- dưa hấu. Nhà máy và các cơ quan khoa học cần tăng cường mở nhiều hội thảo hướng dẫn các kỹ thuật thâm canh, chọn giống giúp tăng năng suất cây trồng. Còn nông dân Lê Đức Hẹ ở xã Sơn Định (Sơn Hoà) thẳng thắn hơn khi ông cho rằng: Cán bộ đo chữ bột của nhà máy cần trung thực, cung cách thu mua và vận chuyển cần nhanh chóng kịp thời, thái độ ứng xử với người dân cần vui vẻ, niềm nở hơn. Khi có sự điều chỉnh giá, nhà máy phải thông báo trước cho dân và nên áp dụng giá mua như các nhà máy đường. Trong khi đó, ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Phú Hoà đề xuất: Nhà máy cần hỗ trợ một phần vốn cho dân để đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư cơ sở hạ tầng nội vùng. Đồng thời có trách nhiệm hợp đồng bao tiêu hết nguyên liệu sắn trong vùng nguyên liệu đã phân cho nhà máy. Để giải quyết thu mua dễ dàng cho dân, nhà máy nên đặt trạm thu mua nguyên liệu ở mỗi huyện.

 

Ông Lê Văn Tâm, Phó Giám đốc nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân cam kết sẽ tiếp tục cải tiến cung cách phục vụ, cố gắng đáp ứng các yêu cầu của người dân tốt hơn trong niên vụ tới. Vì nhà máy mới được xây dựng nên việc đầu tư vùng nguyên liệu chưa nhiều, việc thu mua vận chuyển chưa kịp thời.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek