Thứ Năm, 03/10/2024 03:38 SA
Chào năm mới, vượt khó, bảo đảm tăng trưởng kinh tế hợp lý, bền vững
Thứ Năm, 01/01/2009 07:30 SA

Những trận mưa dai dẳng, những thông tin về khủng hoảng tài chính và suy thoái của các nền kinh tế lớn trên thế giới… đã dự báo năm 2009 đầy khó khăn thách thức. Dẫu vậy, cùng cả nước, Phú Yên chào đón năm 2009 với niềm tin và quyết tâm vượt khó, tạo sự phát triển mới: Tăng trưởng kinh tế hợp lý và bền vững.

 Năm 2008, vượt qua những khó khăn, thách thức ngoài dự lường do tác động của khủng hoảng tài chính thế giới và lạm phát trong nước, do mưa lạnh kéo dài và dịch bệnh gây hại cho cây trồng vật nuôi vụ Đông xuân… Phú Yên đã đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó tuy không đạt kế hoạch, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế 12,3% là khá cao trong khu vực, thu ngân sách có khả năng vượt mức 870 tỷ đồng, xuất khẩu hơn 87,1 triệu USD (vượt 7,1 triệu), tổng vốn đầu tư phát triển hơn 5.975 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 1.000 tỷ đồng, giảm hộ nghèo còn 11,6%, thấp hơn mức bình quân cả nước… nhưng ý nghĩa thắng lợi còn vượt trên những con số, khi Phú Yên 7 năm liền tăng trưởng kinh tế trên 10%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; tiếp tục thu hút mạnh đầu tư với một số dự án lớn đang được tích cực triển khai. Bên cạnh đó, những thành tích xuất sắc về Văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể… đã tạo nên một Phú Yên ổn định về chính trị tư tưởng, đoàn kết nội bộ, giữ vững an ninh trật tự xã hội, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân… đã tạo ra thế và lực mới, để Phú Yên phát triển kinh tế – xã hội nhanh hơn, bền vững hơn.

 

Để Phú Yên vượt qua những khó khăn thách thức trong năm 2009, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tái lạm phát và suy giảm kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ; chủ động phòng chống nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, cả tỉnh cần tập trung nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động, và chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng xây dựng tỉnh công nghiệp – dịch vụ.

 

Trước hết, các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình hành động của Tỉnh ủy về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; về chiến lược biển đến năm 2020, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ mặt trận sản xuất nông nghiệp cả về cơ cấu, quy mô và trình độ sản xuất theo hướng phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, hiện đại gắn với phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng kinh tế – xã hội nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nông dân.

 

Phú Yên tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình phát triển công nghiệp tiểu thủ công nghiệp 2006 – 2010, đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất các khu công nghiệp, điểm công nghiệp. Vận dụng chủ trương hỗ trợ sản xuất công nghiệp của Chính phủ, tạo thuận lợi để các cơ sở sản xuất đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm. Vấn đề trọng tâm là các ngành các cấp thực hiện tốt trách nhiệm của tỉnh với nhà đầu tư và tạo thuận lợi để các dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking và Khu du lịch cao cấp sớm khởi công.

 

Tình hình giá cả nhiên vật liệu giảm thấp, cũng chính là cơ hội để Phú Yên và các nhà đầu tư triển khai nhanh việc xây dựng cơ bản. Chúng ta cần tận dụng cơ hội này để sớm hoàn thành và phát huy tác dụng các công trình trọng điểm, triển khai nhanh dự án khu kinh tế Nam Phú Yên… mở ra khả năng thu hút đầu tư mới.

 

Mặt khác, các ngành các cấp của tỉnh có biện pháp triển khai hiệu quả chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 96% số doanh nghiệp trong tỉnh, với số vốn hàng ngàn tỉ đồng, hàng vạn lao động, vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh, sẽ tạo ra sự phát triển vượt bậc cho nền kinh tế xã hội của tỉnh.

 

Phát huy truyền thống đoàn kết vượt khó và thi đua yêu nước, phát huy những thành tựu, bài học kinh nghiệm năm 2008 và những năm trước, cả tỉnh thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ 2009, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội, kinh tế Phú Yên sẽ phát triển cao hơn, nhanh hơn.    

                                                                PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek