Thứ Sáu, 04/10/2024 04:36 SA
Công ty TNHH Rượu Vạn Phát lại chuẩn bị ép mía trái phép
Thứ Hai, 15/12/2008 14:00 CH

Cách đây gần 7 tháng, ngày 21/5/2008, Ban chỉ đạo 915 UBND tỉnh Phú Yên tổ chức cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (RVP) tại thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). Trong đợt cưỡng chế trên, Ban chỉ đạo đã tiến hành niêm phong không cho hoạt động toàn bộ nhà ép mía, nhà chế luyện đường xây dựng trái phép (bao gồm nhà xưởng và dây chuyền thiết bị công nghệ để sản xuất đường từ nguyên liệu mía); đồng thời tháo dỡ băng tải mía. Mới đây, RVP đã tự ý mua sắm thiết bị, lắp đặt, khôi phục hệ thống này và đang chuẩn bị đưa dây chuyền trên hoạt động trở lại.

RVP-2-081215.jpg
Một góc nhà máy của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát ở Sơn Hà (Sơn Hòa) - Ảnh: Đ.THÔNG

 

Sau khi tháo dỡ, toàn bộ thiết bị được đưa về UBND huyện Sơn Hòa để bảo quản và chờ xử lý theo pháp luật. Trong khi các cơ quan chức năng hoàn thành thủ tục hoàn trả trang thiết bị đã cưỡng chế cho công ty này thì vào đầu tháng 11/2008, RVP đã tự ý lắp đặt, khôi phục hệ thống dây chuyền băng tải mía, cần cẩu mía và các thiết bị khác.

 

Việc RVP khôi phục dây chuyền trên đã bị UBND xã Sơn Hà phát hiện, báo cáo với UBND huyện Sơn Hòa và UBND huyện Sơn Hòa có công văn báo cáo với UBND tỉnh Phú Yên việc RVP tự ý khôi phục dây chuyền ép mía. Báo cáo ngày 5/12/2008 của UBND huyện Sơn Hòa cho biết, hiện nay, RVP tiếp tục khắc phục hệ thống dây chuyền băng tải mía, cần cẩu mía và các thiết bị khác cơ bản đã hoàn thành. Ngày 2/12/2008, RVP đã mời các hộ gia đình đến công ty, ứng tiền bán mía nguyên liệu, đồng thời triển khai kế hoạch mua mía cho nhân viên nông vụ của công ty ở các địa phương và sẽ khai trương vụ ép từ ngày 12/12 đến 15/12/2008.

 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở Công Thương kiểm tra tình hình thực tế hoạt động của RVP. Qua kiểm tra, Sở Công Thương đã xác định, RVP mua hệ thống cần trục cẩu mía mới, hệ thống băng lùa, băng tải mía, bao che băng tải cũng được lắp đặt mới hoàn chỉnh; các thiết bị bên trong nhà xưởng chế luyện như: máy ly tâm, trợ tinh, nồi nấu đường… đã được sửa chữa và bảo dưỡng hoàn chỉnh; hệ thống đường ống nước mía, đường ống truyền nhiệt nấu đường, đường ống hơi ngưng tụ… đang được tháo ra vệ sinh và sửa chữa…

 

Sau khi Sở Công Thương báo cáo kết quả kiểm tra thực tế tại RVP, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp để bàn biện pháp xử lý những vi phạm của RVP sau cưỡng chế. UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Sơn Hòa tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành Quyết định 915/QĐ-UB ngày 23/5/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên về việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 12/12/2008, UBND huyện Sơn Hòa thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý việc RVP khôi phục, đưa dây chuyền sản xuất mía đường vào hoạt động, do ông Tô Phương Bắc, Trưởng phòng Công Thương huyện làm tổ trưởng. Ngay trong chiều 12/12, tổ công tác này đến trụ sở RVP tại thôn Mặc Hàn để làm việc với lãnh đạo công ty này. Thế nhưng, RVP đóng cửa, không cho tổ công tác thực thi nhiệm vụ, có hành vi bất hợp tác.

 

ÔNG CAO MINH HÒA, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN SƠN HÒA: “RVP XEM THƯỜNG KỶ CƯƠNG PHÉP NƯỚC”

 

Sau khi thực hiện Quyết định 915/QĐ-UB của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh giao lại cho UBND huyện Sơn Hòa cùng với các sở ban ngành liên quan tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện Quyết định 915.

 

Qua theo dõi nắm bắt tình hình, được biết đến nay, RVP đã cơ bản hoàn chỉnh việc sửa chữa dây chuyền ép mía, băng tải mía và cần cẩu mía. Đến cuối tháng 11/2008, Sở Xây dựng có thông báo gởi UBND huyện Sơn Hòa cho biết là RVP đã nộp xong tiền cưỡng chế, đồng ý giải quyết hoàn trả các vật tư, trang thiết bị đã tạm giữ trong thời gian sau cưỡng chế. Thực hiện ý kiến trên, UBND huyện đã làm các thủ tục để trả lại toàn bộ số tài sản tạm giữ do cưỡng chế RVP. Thế nhưng, qua theo dõi, UBND huyện thấy RVP không những không chấp hành và thực hiện Quyết định 915 mà còn ngang nhiên sửa chữa, khôi phục dây chuyền ép mía khi chưa có ý kiến của các cấp. Đặc biệt, sau khi UBND tỉnh tổ chức cưỡng chế dây chuyền ép mía thì RVP có đơn khiếu nại, tố cáo việc thực hiện Quyết định 915. Tôi biết Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc khiếu nại, tố cáo của RVP. Trong 18 nội dung trong đơn khiếu nại, tố cáo, hầu hết đều không đúng. Việc RVP tháo dỡ niêm phong, khôi phục dây chuyền ép mía là cố tình làm sai pháp luật và xem thường kỷ cương phép nước.

 

Từ những vấn đề trên, tôi cho rằng RVP không những không tôn trọng mà còn bất chấp việc thực thi pháp luật. Với trách nhiệm là người đứng đầu UBND huyện Sơn Hòa, tôi đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra, giám sát việc RVP thực hiện Quyết định 915. Đồng thời, tôi đề nghị tỉnh sớm có biện pháp cấp thiết hơn để lập lại kỷ cương, phép nước trên địa bàn tỉnh; sớm ổn định trật tự nông thôn nhằm tránh làm ảnh hưởng đến tư tưởng của người dân, gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư của huyện Sơn Hòa.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek