Thứ Sáu, 04/10/2024 04:24 SA
Làng nghề nhộn nhịp vào “mùa” Tết
Thứ Hai, 15/12/2008 16:00 CH

Cuối năm, không khí ở các làng nghề trở nên nhộn nhịp hẳn. Đây là thời điểm “ăn nên làm ra” nên ai nấy đều hối hả làm việc.

 

sx-gom-nung-4-081215.jpg

Sản xuất chậu kiểng ở làng gốm Hòa Vinh Ảnh: BÍCH HÀ

 

ĐÔNG BÌNH: CÁC LÒ TRÁNG BÁNH LIÊN TỤC ĐỎ LỬA

 

Dù hoạt động quanh năm, nhưng người dân làng nghề bánh tráng Đông Bình cho biết mùa “ăn nên làm ra” nhất trong năm của họ chính là thời điểm giáp Tết. Bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, làng nghề trở nên nhộn nhịp hơn và không khí Tết dường như đã hiện diện sớm hơn tại nơi này. Tranh thủ những ngày nắng đẹp, từ đầu thôn đến cuối thôn, bếp nhà nào cũng đỏ lửa cả ngày. Tần suất làm việc nhanh hơn với những công đoạn: tráng bánh, phơi bánh, gỡ bánh xếp thành từng ràng để kịp giao cho khách hàng.

 

Bà Hồ Thị Thọ, năm nay 72 tuổi, có thâm niên gần 60 năm trong nghề tráng bánh cho biết: “Bánh tráng Đông Bình không chỉ tiêu thụ ở trong tỉnh mà đã có được thị trường khá rộng như: Phú Túc, Phú Bổn (Gia Lai), Cam Ranh, Vạn Giã (Khánh Hòa). Bánh sản xuất tại gia đình tôi chủ yếu bán sỉ cho bạn hàng ở các tỉnh lân cận”. Nhà bà Thọ có 3 sào ruộng, làm chỉ đủ gạo ăn chứ không dư dả; nghề tráng bánh mang lại nguồn thu nhập chính cho cả gia đình. Còn chị Châu Thị Mỹ Tuyết nói: “Ngày thường nhà tôi sản xuất 1.500 bánh/ngày. Dịp Tết bánh bán chạy, mỗi ngày tráng gần 2.500 cái, thu nhập trên 1,2 triệu đồng/tháng. Nếu trời mưa sẽ không đủ lượng bánh giao cho khách”. 

 

Nghề làm bánh tráng đã tồn tại lâu đời tại thôn Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa). Đây là một trong bốn làng nghề truyền thống vừa được tỉnh công nhận. Làng nghề hiện có 140 hộ tham gia sản xuất, thu hút 560 lao động làm việc trực tiếp. Giá trị sản xuất của làng nghề này hằng tháng đạt gần 12 triệu đồng. Thu nhập bình quân từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/lao động/ tháng. Người dân làng nghề mong muốn, nếu có đủ vốn sẽ đầu tư mua sắm máy móc thiết bị làm bánh chuyên nghiệp, phát triển với quy mô lớn nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và không phải làm thủ công. Tại làng nghề đã có 2 hộ  đầu tư dây chuyền làm bánh với số vốn gần 150 triệu đồng.

 

banh-trang-081215.jpg

Trẻ em làng nghề Đông Bình bên những vỉ bánh tráng của gia đình - Ảnh: B.HÀ

 

Để giúp làng nghề phát triển theo hướng tăng số hộ tham gia sản xuất lên 5% mỗi năm, huyện Phú Hòa đã và đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho làng nghề gồm: xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho thôn Đông Bình trị giá 650 triệu đồng; đường giao thông từ điểm công nghiệp Hòa An đến làng nghề có tổng vốn 4,2 tỉ đồng. Huyện cũng đang hỗ trợ 45 triệu đồng để cùng kinh phí của địa phương thiết kế, xây dựng cổng làng nghề. Bên cạnh đó, huyện cùng với xã Hòa An đang vận động thành lập Hiệp hội bánh tráng Đông Bình và hiện có 35 hội viên là dân làng nghề tham gia. Huyện Phú Hòa đang cùng Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên giúp làng nghề hoàn thành việc xây dựng thương hiệu sản phẩm “Bánh tráng Đông Bình” để sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

 

HÒA VINH: ĐỒ GỐM ĐƯỢC ĐẶT HÀNG VỚI SỐ LƯỢNG LỚN

 

Cùng với những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp khác, làng nghề sản xuất gốm tại thôn 5, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa cũng tất bật hẳn lên. Gần Tết, sản phẩm của làng nghề này được thị trường ưa chuộng và đặt hàng với số lượng lớn như chậu kiểng, hỏa lò, niêu đất, ấm đất,… Tuy làng nghề gốm Hòa Vinh đã được Sở Công Thương Phú Yên tổ chức đào tạo theo hướng chuyển đổi sang sản phẩm gốm mỹ nghệ nhưng do chưa tìm được thị trường nên dân làng nghề quay trở lại với sản phẩm gốm truyền thống. Anh Nguyễn Ngọc Thanh, một người có gần 20 tuổi nghề, nói: Nghề này nhọc công nhưng thu nhập thấp. Dù vậy nếu chịu khó “lấy công làm lời” thì mỗi tháng cũng kiếm được gần 1 triệu đồng. Vào dịp Tết, hàng bán chạy hơn nên thu nhập có khá hơn. Nghề truyền thống đã ăn vào máu thịt nên chúng tôi không muốn bỏ nghề.

 

Bên cạnh những sản phẩm hiện đại thì những sản phẩm gốm của làng nghề Hòa Vinh vẫn còn chỗ đứng riêng cho mình trên thị trường nên người làng nghề vẫn hy vọng sẽ sống được với nghề.

 

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek