Thứ Sáu, 04/10/2024 06:31 SA
Thị trường lịch 2009:
Đẹp nhưng ế ẩm
Thứ Bảy, 13/12/2008 07:30 SA

Chỉ còn nửa tháng nữa là bước sang năm mới nhưng thị trường lịch ở TP Tuy Hòa vẫn trầm lắng, người mua thưa thớt.

 

Lich-081213.jpg

Khách hàng chọn mua lịch tại một cửa hàng ở thành phố Tuy Hòa - Ảnh: MINH CHÂU

 

Các sản phẩm lịch năm 2009 khá phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, đa dạng: lịch nẹp thiếc, lịch lò xo, lịch để bàn và lịch bloc. Mẫu lịch treo tường chủ đạo vẫn là phong cảnh một số vùng miền, các danh thắng nổi tiếng thế giới, thiếu nữ trong trang phục áo dài, biệt thự – xe hơi… Bên cạnh đó, các nhà làm lịch cũng tung ra những mẫu mới như lịch lễ hội với các lễ hội truyền thống của người Việt Nam. Không chỉ cung cấp thông tin về ngày, tháng, lịch còn tích hợp những thông tin khác về các danh nhân, các sự kiện chính trị, các thông tin về văn hóa – xã hội, lịch sử đất nước.

 

Lịch bloc, lịch bản vẫn được ưa chuộng nhiều do tiện dụng và bắt mắt, tuy nhiên, vì giá thành cao nên loại lịch này khó làm tặng phẩm với số lượng lớn. Ông Nguyễn Xuân Lang, chủ hiệu sách Vạn Bửu (TP Tuy Hòa) cho biết: “Năm nay, các sản phẩm lịch rất phong phú. Từ lịch bloc đến lịch để bàn, lịch treo tường đều được các nhà xuất bản tích hợp rất nhiều thông tin và hình ảnh. Nếu trước đây chỉ có lịch tờ mới in quảng cáo thì nay lịch bloc cũng đáp ứng yêu cầu này”.

 

Lịch năm nay tăng giá từ 20 – 30%. Riêng với lịch bloc, các nhà làm lịch đã thỏa thuận đưa ra giá mà người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Các lịch bloc tiểu trước đây chỉ từ 4.000 – 4.500 đồng thì nay giá 5.500 đồng, tăng 1.000 đồng. Bloc trung pơ – luya năm trước 8.000 đồng, nay 10.000 đồng. Lịch bloc trung màu trước 18.000 đồng, nay 22.000 đồng, còn loại in cao cấp hơn là 24.000 đồng. Bloc đại, từ 36.000 đồng tăng lên 45.000 đồng. Các loại bloc siêu đại từ 110.000 đồng tăng lên 140.000 – 145.000 đồng…

 

Không chỉ có lịch, các loại sổ lịch cũng được sản xuất nhiều và phong phú bởi được người tiêu dùng ưu chuộng. Bên cạnh đó, các công ty còn có thể quảng cáo thương hiệu của mình lên từng tờ lịch. Nhiều khách hàng cho biết, kiểu quảng cáo này không quá tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao khi làm quà tặng cho khách hàng.

 

Các chủ cửa hàng sách ở TP Tuy Hòa cho hay, mặc dù mẫu mã, kiểu dáng lịch phong phú, nhưng sức mua năm nay giảm đến 50% so với những năm trước. Đặc biệt, việc mua lịch tặng cho khách hàng và nhân viên của doanh nghiệp, cơ quan… giảm hẳn so với năm ngoái.

 

Do lượng phát hành chậm so với mọi năm nên các nhà làm lịch đã nâng cao chiết khấu cho các đại lý nhằm thu hồi vốn. Chiết khấu của lịch từ 30% tăng lên 35%, rồi 40% và hiện nay có nơi chiết khấu lên đến 48%. Do lịch là hàng hóa đặc biệt có tính thời vụ nên các đại lý phát hành vẫn rất e dè khi nhập hàng về bán. Ông Lang nói: “Chúng tôi cứ mua đâu bán đấy chứ không dám lấy hàng về nhiều vì sợ phải “ôm” hàng tồn”.

 

Hai mùa lịch (năm 2007, 2008) thực hiện theo cơ chế thị trường, các nhà làm lịch đã mạnh ai nấy làm, tư nhân bán phá giá… dẫn đến thị trường đóng băng, các nhà xuất bản thua lỗ. Năm nay, các nhà làm lịch và các đại lý thận trọng hơn trong việc sản xuất, phân phối nhưng thị trường lịch 2009 vẫn rơi vào cảnh đìu hiu.

 

MINH CHÂU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek