Thứ Sáu, 04/10/2024 18:36 CH
Lãi suất cho vay giảm:
Ngân hàng vẫn khó giải ngân
Thứ Sáu, 05/12/2008 14:00 CH

Dù lãi suất cho vay của các ngân hàng liên tục giảm, song nhiều doanh nghiệp vẫn chần chừ tiếp cận nguồn vốn. Nhiều ý kiến cho rằng “liều thuốc” giảm lãi suất để kích cầu vẫn chưa phát huy tác dụng.

 

hang-081205.jpg

Giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Phú Yên     - Ảnh: N.Q

 

Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương (Vietcombank) tại Phú Yên cho biết ngân hàng này giảm lãi suất theo cung - cầu vốn của thị trường; khi cầu tín dụng ít đi thì việc kích cầu bằng cách hạ lãi suất là chuyện bình thường. Mặt khác, doanh nghiệp hiện nay không tiếp cận vốn ngân hàng chủ yếu do khó tiêu thụ sản phẩm.

 

Hiện nay, dù lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam (VND) của Vietcombank dành cho khách hàng truyền thống, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xuất nhập khẩu ở mức 11%/năm, tương đương 0,917%/tháng song ngân hàng này cũng không kỳ vọng sẽ giải ngân được nhiều vì ở Phú Yên không nhiều dự án. Ông Nguyễn Duy Hiệu, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết: Đến nay, mức tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Phú Yên tương đương 20% so với đầu năm, trong khi mốc tăng trưởng tín dụng của cả năm mà Chính phủ đưa ra là 30%. Hiện lãi suất cho vay đã giảm mạnh nhưng thực tế các tổ chức tín dụng giải ngân vẫn chậm.

 

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng không chỉ có lãi suất ngân hàng mà doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn về thị trường, quản trị kinh doanh… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có tâm lý chờ ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Ông Trần Ngọc Thành, Giám đốc DNTN Thành Đạt  (TP Tuy Hòa), cho biết: “Dù đã cuối năm nhưng sức mua của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu tăng, trong khi có thông tin lãi suất ngân hàng sẽ còn tiếp tục giảm, nên chúng tôi còn do dự, chưa muốn vay vốn”.

 

Theo lãnh đạo một số ngân hàng, việc có tiếp tục giảm lãi suất hay không còn phụ thuộc vào việc cân đối nguồn vốn vào -  ra của mỗi ngân hàng. Ông Nguyễn Ninh, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) tại Phú Yên, nói rằng tuy lãi suất đã giảm nhưng việc giải ngân còn phụ thuộc vào doanh nghiệp. Hầu hết các ngân hàng đều tiếp tục quản lý chặt chẽ các điều kiện cho vay; chỉ những dự án hay khách hàng nào thật sự đảm bảo an toàn mới được giải ngân. Hiện thị trường khá trầm lắng nên dư nợ tín dụng sẽ khó tăng như kỳ vọng.

 

Các ngân hàng ở Phú Yên đã kích hoạt nguồn vốn bằng cách công bố hàng loạt chương trình tài trợ vốn cho các doanh nghiệp với hàng trăm tỉ đồng dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nông – lâm – ngư – diêm nghiệp. Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại Phú Yên, để giải quyết tình trạng ứ đọng vốn, hiện nay đơn vị này tăng cường cho vay vốn lưu động các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tín nhiệm của nhiều doanh nghiệp bị suy giảm do điều kiện chủ quan và khách quan. Nhiều doanh nghiệp muốn đẩy mạnh sản xuất nhưng đang đói vốn. Trong khi đó, các ngân hàng thừa vốn nhưng phải cho vay dựa trên nguyên tắc an toàn. Trước thực tế đó, Ngân hàng Nhà nước cho rằng hai bên cho vay và đi vay cần thỏa mãn các điều kiện của nhau thì nguồn vốn mới được giải ngân.

 

 

Sẽ giảm, hoãn, giãn thuế cho doanh nghiệp

 

Ngày 3/12, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 30% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của quý IV năm 2008 và cả năm 2009 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Phần thuế phải nộp còn lại sẽ cho giãn thời gian từ 6 tháng đến 9 tháng. Ngoài ra, bộ sẽ rà soát tất cả các chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu để vừa hạn chế nhập siêu vừa khuyến khích thúc đẩy xuất khẩu tốt hơn.                       

Theo chinhphu.vn

 

 

 

NGỌC QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek