Thứ Sáu, 04/10/2024 20:24 CH
Chống vi phạm kiểu dáng công nghiệp xe máy:
Cần nâng cao ý thức người kinh doanh, tiêu dùng
Thứ Tư, 03/12/2008 10:30 SA

Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên vừa tiêu hủy hơn 1.300 chi tiết xe máy vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở các mẫu xe gắn máy của Honda Nhật Bản. Số hàng này do lực lượng quản lý thị trường Phú Yên phối hợp với Văn phòng luật sư Phạm và liên danh TP Hồ Chí Minh - đại diện sở hữu công nghiệp của Công ty Honda Nhật Bản - thu giữ từ đầu năm đến nay tại các điểm kinh doanh xe máy trên địa bàn Phú Yên. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trường An, đại diện sở hữu công nghiệp Văn phòng luật sư Phạm và liên danh xung quanh vấn đề này.

 

* Ông nhận xét gì về tình trạng vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ nói chung, vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở xe máy trong thời gian qua nói riêng?

 

Ong-Nguyen-Truong-An-081203.jpg

Ông Nguyễn Trường An

- Tình trạng vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ ở Việt Nam diễn ra khá phức tạp, nhất là vi phạm kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, sáng chế và giải pháp hữu ích, bản quyền tác giả... Khi những hãng xe nổi tiếng như Honda, Yamaha, Kawasaki… tung ra một dòng sản phẩm mới, ngay lập tức trên thị trường xuất hiện hàng nhái với kiểu dáng, màu sắc gần như y hệt. Các mẫu xe bị nhái nhiều nhất là Wave, Future Neo, Wave RS, Click, Air Blade. Thực tế, cứ mỗi mẫu xe có đến vài chục nhãn hiệu nhái theo với kiểu dáng và màu sơn khó phân biệt thật giả. Chẳng hạn, mẫu xe Wave của Honda có hàng chục nhãn hàng “ăn theo” như Swear, Savi @, Shmoto, Nagaky, Citi… với xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, hàng lắp ráp tại Việt Nam… Giá thành của các loại xe “ăn theo” này lúc nào cũng rẻ hơn gần một nửa so với hàng chính hãng. Mua xe nhái phần đông những người có thu nhập trung bình hoặc thấp. Đáng nói là các loại xe máy vi phạm kiểu dáng công nghiệp khá nghiêm trọng này được bày bán rất công khai trên thị trường. Và dĩ nhiên, người mua sử dụng cũng rất công khai.

 

* Nước ta đã có Luật Sở hữu trí tuệ, các biện pháp chế tài đã tác động đến việc này như thế nào?

 

- Từ khi Luật Sở hữu trí tuệ ra đời, tình hình vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại, sáng chế, bản quyền tác giả… ở nước ta đã giảm so với trước. Tuy nhiên, các biện pháp chế tài vẫn chưa đủ sức răn đe. Chính phủ cũng đã ban hành một số quy định về những biện pháp chế tài để xử lý các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. So với trước, mức phạt có cao hơn nhưng nếu so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới thì mức phạt vẫn còn thấp, chưa đủ sức răn đe…

 

Niem-phong-081203.jpg

Lực lượng quản lý thị trường niêm phong chiếc xe máy có chi tiết vi phạm kiểu dáng công nghiệp tại một cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP Tuy Hòa  - Ảnh: MINH CHÂU

 

* Ông có thể cho biết một số kết quả mà Văn phòng luật sư Phạm và liên danh đã thực hiện trên thị trường Phú Yên?

 

- Văn phòng cùng với Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã có sự phối hợp chặt chẽ từ 3 năm nay. Năm 2006 - 2007, chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh về Luật Sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp, trong đó có quyền sở hữu kiểu dáng công nghiệp nói riêng. Sau khi tuyên truyền, chúng tôi còn gửi văn bản khuyến cáo, nhắc nhở thường xuyên và đến giữa năm 2008 thì bắt đầu kiểm tra, xử lý trên địa bàn Phú Yên. Đa số các doanh nghiệp đều chấp hành việc xử lý vì họ đã hiểu được. Mức độ vi phạm kiểu dáng công nghiệp ở Phú Yên không quá lớn như ở các địa phương khác, chủ yếu chỉ nằm ở các chi tiết nhựa mô phỏng kiểu dáng xe chính hãng. Những chi tiết này lại được sản xuất và mua bán khá dễ dàng, giá trị cũng không cao. Hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh vi phạm đều cho rằng đó là số xe tồn kho. Mục tiêu của chúng tôi là kiên trì nhắc nhở chứ không hướng đến việc xử lý, hy vọng các cơ sở kinh doanh xe máy ở Phú Yên không tái vi phạm. Tôi tin rằng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa đại diện các nhà sản xuất với cơ quan chức năng, trong thời gian đến, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sẽ từng bước được ngăn chặn.

 

* Xin cám ơn ông!

 

MINH CHÂU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek