Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
Công trình cầu, đường Xuân Bình - Xuân Hải lại vướng “điệp khúc” chậm
Thứ Bảy, 06/05/2006 06:46 SA

Khởi công từ đầu năm 2004, dự kiến hoàn thành vào tháng 9 cùng năm, nhưng đến nay công trình cầu, đường Xuân Bình – Xuân Hải (huyện Sông Cầu) vẫn chưa hoàn tất. Tiến độ thi công chậm trễ của công trình này đã ảnh hưởng đến giao thông trong vùng và cả công trình xây dựng hệ thống cấp nước cho KCN Đông Bắc Sông Cầu.

 

060506-CAUXUANHAI.jpg

21 tháng đã trôi qua nhưng cầu, đường Xuân Bình - Xuân Hải vẫn chưa xong - Ảnh: H.T

Công ty 508 thuộc Tổng công ty Xây dựng cầu, đường 5 là đơn vị trúng thầu thi công công trình này. Tuy nhiên, khả năng tài chính là khó khăn đầu tiên của công ty này. Không vay được vốn ngân hàng nên không riêng gì công trình cầu, đường Xuân Bình – Xuân Hải, Công ty 508 còn thiếu vốn đầu tư cho rất nhiều công trình khác trong nước. Khó khăn thứ hai là sự liên tục thay đổi nhân sự lãnh đạo của công ty. Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty 508 đã trải qua bốn đời giám đốc. Mỗi lần thay đổi như vậy phải mất từ 2 đến 3 tháng để củng cố nhân sự và tổ chức bộ máy. Do vậy mặc dù công trình cầu, đường Xuân Bình – Xuân Hải đã được khởi công từ đầu năm 2004 và theo kế hoạch phải hoàn thành vào tháng 9 cùng năm, nhưng tiến độ thi công công trình rất chậm.

 

Công trình cầu, đường Xuân Bình – Xuân Hải có hai hạng mục là đường giao thông nông thôn dài 2.329 mét (mặt đường rộng 5 mét) và cầu bắc qua đầm Cù Mông dài 20 mét, rộng 3,5 mét, tổng dự toán được duyệt trên 6,1 tỷ đồng. Công ty 508 thuộc Tổng công ty Công trình giao thông 5 là đơn vị trúng thầu thi công với giá trị trên 4,6 tỷ đồng.

Trong suốt thời gian dài nhà thầu chỉ thi công cầm chừng nên mãi đến trước Tết Nguyên đán 2006 công trình mới thông xe kỹ thuật. Tiến độ chậm trễ này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến giao thông đi lại của nhân dân hai xã Xuân Bình, Xuân Hải, đồng thời ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng đường ống cấp nước cho KCN Đông Bắc Sông Cầu vì đường ống này phải bám vào cầu để vượt đầm Cù Mông. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Phú Yên, các cơ quan chức năng và UBND huyện Sông Cầu đã nhiều lần làm việc, đôn đốc nhắc nhở đơn vị thi công. Những khó khăn vướng mắc của nhà thầu về mặt tài chính đã được tỉnh tạo điều kiện giải quyết ưu đãi nhất (đến nay tỉnh đã giải ngân cho công trình này 3,1 tỷ đồng). Về phía chủ đầu tư, ngoài việc hai lần cho phép Công ty 508 được gia hạn hợp đồng còn cùng nhà thầu đàm phán với ngân hàng vay vốn. Dù vậy đến ngày
30-4-2006 công trình cầu, đường Xuân Bình – Xuân Hải vẫn chưa thể hoàn thành như cam kết của nhà thầu trong lần gia hạn hợp đồng thứ hai. Theo ông Nguyễn Đăng Cật, chỉ huy trưởng công trình, phải đến giữa tháng 6 năm nay nghĩa là sau 21 tháng so với dự kiến ban đầu công trình mới có thể hoàn thành. Trưởng ban quản lý dự án công trình huyện Sông Cầu Nguyễn Thanh Sơn cho biết Chủ đầu tư sẽ thực hiện những biện pháp mạnh để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, trong đó có việc phạt hợp đồng. Mỗi ngày chậm nhà thầu sẽ bị phạt 0,01% giá trị khối lượng chưa hoàn thành nhưng tổng số không vượt quá 8%. Đây là một việc làm hết sức cần thiết nhằm chấn chỉnh những kiểu làm ăn thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

 

HOÀI TRUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek