Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
Tiểu thương “khát” vốn
Thứ Sáu, 05/05/2006 14:26 CH

Phần lớn tiểu thương kinh doanh tại chợ TP Tuy Hoà, nhất là những hộ buôn bán nhỏ, luôn có nhu cầu vay vốn kinh doanh. Nhưng do thiếu tài sản thế chấp ngân hàng nhiều người đi vay nóng bên ngoài với lãi suất 10 – 20%/ngày dù lợi nhuận họ thu được không cao. Trong khi đó, trên địa bàn TP Tuy Hoà chỉ có duy nhất Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Châu Thành đang khai thác dịch vụ này bằng hình thức vay tín chấp dành cho tiểu thương với phương thức trả góp.

 

060505-tieu-thuong.jpg

Do thiếu vốn, nhiều tiểu thương không có điều kiện mở rộng kinh doanh phải buôn bán nhỏ, lẻ - Ảnh: Đ.N

 

Theo các tiểu thương, muốn mua bán nhỏ như mở một sạp rau cải, thịt, cá…tại chợ trung tâm TP Tuy Hoà cũng mất ít nhất 15 triệu đồng, còn muốn mua bán tạp hoá, quần áo may sẵn thì phải trên dưới 100 triệu đồng. Ngoài số vốn “chết” dùng để mua hàng hoá, cần phải có một số vốn dự phòng nhất định để phòng những lúc mua bán ế ẩm hay bị lỗ. Thực tế, nhu cầu vốn của bà con tiểu thương ở chợ trung tâm TP Tuy Hoà là không nhỏ. Chị Lê Thị Nhu, tiểu thương bán hàng thịt, cho biết: “Số hàng được các mối quen cho “gối đầu” chỉ một thời gian ngắn. Bây giờ đa số hàng phải mua bằng tiền mặt. Nếu không có vốn dự phòng, khi gặp phải tình trạng bán ế ẩm, đồng vốn không xoay vòng kịp sẽ dễ đổ nợ”.

 

Khi đồng vốn không xoay vòng kịp, nhiều tiểu thương phải tìm chỗ vay “nóng” để giải quyết nhu cầu vốn trong lúc cấp bách. Tuy nhiên, vay nóng bên ngoài với lãi suất từ 10 – 20%/ngày như “con dao 2 lưỡi”, kiếm được bao nhiêu phải lo đắp vào khoản lãi, nhiều khi còn không đủ. Chị Nguyễn Thu Hương, tiểu thương bán vải, cho biết: “Vốn vay ở bên ngoài lúc nào cũng có, nhưng quan trọng là mức lãi suất. Nhiều người mua bán nhỏ đang cần vốn nhưng lại không dám vay bên ngoài do phải chịu mức lãi suất cao, làm ăn không hiệu quả”. Đó cũng là tình cảnh chung của nhiều tiểu  thương đang kinh doanh ở chợ TP Tuy Hoà hiện nay.

 

Nắm bắt được nhu cầu này, trong thời gian qua QTDND Châu Thành đã khai thác dịch vụ cho vay tín chấp bằng phương thức trả góp hàng ngày. Theo đó, bà con tiểu thương nếu có nhu cầu vay vốn, thông qua Ban quản lý chợ để được xác nhận và làm thủ tục xin gia nhập thành viên của quỹ với mức phí 50.000 đồng… là được xét vay trả góp trong thời hạn 12 tháng trở xuống. Mức vay tối thiểu của quỹ là 1 triệu đồng, tối đa 30 triệu đồng (tuỳ theo nhu cầu), lãi suất được áp dụng là 1,3%/tháng, thấp hơn rất nhiều so với vay nóng bên ngoài. Bà Diệp Thị Phượng, Giám đốc QTDND Châu Thành, cho biết: “Tính đến thời điểm này, Quỹ đã cho hơn 470 lượt hộ vay ở hai phường 4 và 5 vay vốn kinh doanh với số vốn 2,5 tỷ đồng, góp phần hạn chế tình trạng “vay nóng” bên ngoài. Tuy nhiên, nguồn vốn của chúng tôi cũng chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu vay vốn của tiểu thương, vì phạm vi hoạt động của quỹ chỉ trên hai phường 4 và 5".

 

Nhìn vào cách làm của QTDND Châu Thành, nhiều người đặt câu hỏi: nhu cầu vay vốn của bà con tiểu thương ở các chợ không nhỏ và đang gia tăng khi kinh tế thành phố đang trên đà phát triển. Thế nhưng, tại sao chỉ có một mình QTDND Châu Thành cho vay trả góp tiểu thương làm ăn, còn các ngân hàng thương mại trên địa bàn lại không “mặn mà” với loại dịch vụ này? Theo lý giải của nhiều ngân hàng thì việc cho vay trả góp tiểu thương bằng hình thức tín chấp rất khó quản lý, dễ xảy ra tình trạng vay chồng chất nhiều nơi nên gặp rủi ro cao.

 

Thiết nghĩ các ngân hàng cần sớm tính đến chuyện cho vay hình thức này vì đây là thị trường đầy tiềm năng. Điều này không chỉ giúp cho các ngân hàng có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ mới mà còn giúp nhiều tiểu thương có điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh, góp phần xoá dần cảnh tiểu thương phải đi “vay nóng” bên ngoài với lãi suất cao.

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek