Thứ Tư, 02/10/2024 19:27 CH
Lại chạy đua giảm giá cước và khuyến mãi
Thứ Sáu, 05/05/2006 08:49 SA

Những cuộc cạnh tranh có tính chất “trả đũa” giữa các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động lớn ngày càng gay gắt với nhiều chiêu thức táo bạo.

 

Viettel Mobile của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội với mạng di động 098 là nhà cung cấp dịch vụ gây chú ý đối với khách hàng bằng cách liên tiếp tung ra nhiều chương trình khuyến mại lớn. Chẳng hạn, Viettel Mobile tặng 100% phí hoà mang cho thuê bao trả sau, tặng 100% giá trị tài khoản cho các thuê bao trả trước và tặng trên 50 triệu cuộc gọi nội mạng không giới hạn thời gian. Trong các chương trình quảng cáo, tiếp thị. Viettel Mobile còn tự tin đưa ra một thông điệp “Với Viettel Mobile, bạn có thể gọi đến cháy pin điện thoại di động mà không phải tốn một đồng nào”. Tuy nhiên, cũng chính vì chương trình khuyến mại này mà Viettel Mobile đã bị đối thủ “tố cáo” là vi phạm quy định khuyến mại, bán phá giá.

 

060505-dien-thoai.jpg
Khách hàng có thể đến với một nhà cung cấp dịch vụ di động trong thời gian khuyến mãi, nhưng sau đó có thể "lẳng lặng ra đi" - Ảnh: Quang Thuần

 

Sau khi các cơ quan chức năng tuyên bố Viettel Mobile “không vi phạm về khuyến mại”  thì Vinaphone (mạng 091) cũng quyết định “vượt rào” để “trả đũa”: tặng 50% giá trị nạp thẻ cho các thuê bao khoá 2 chiều quay lại mạng, tặng 50% giá trị bộ hòa mạng đối với khách hàng hoà mạng trả trước. VMS – MobiFone (mạng 090) cũng nối bước liên tục tung ra các chương trình khuyến mại khác nhau. Các khách hàng trả sau hòa mạng mới được miễn cước 4 tháng thuê bao liên tiếp, khách hàng hòa mang trả trước được tặng 40% giá trị bộ hòa mạng. Tất cả khách hàng hòa mạng mới của mạng 090 đều được tham gia bốc thăm trúng thưởng với giải thưởng mỗi ngày 1 điện thoại Nokia 8800 – sản phẩm cao cấp của Nokia. Ngoài ra, MobiFone còn tổ chức bốc thăm cho khách hàng với giải thưởng là 2 xe Ford Focus trị giá 37.000 USD mỗi xe…

 

Bên cạnh cuộc chạy đua về khuyến mại, cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động ngày càng quyết liệt hơn với chiêu thức giảm giá cước.

 

Trước ngày 1-10-2005, Viettel Mobile là doanh nghiệp kinh doanh viễn thông duy nhất tính cước theo block 6 giây. Từ ngày 1-10-2005, MobiFone và Vinaphone bắt đầu tính cước theo phương thức block 30 + 6 (block đầu tiên tính 30 giây, các block tiếp theo tính 6 giây). Từ 1-5-2006 Viettle Mobile lại áp dụng phương thức tính cước mới block 6 + 1 (block đầu tiên tính 6 giây, các block tiếp theo tính 1 giây), cuộc gọi dưới 3 giây không tính cước. Để chạy đua kịp với Viettel Mobile, hai mạng VinaFone và Mobiphone đã trình lên Bộ Bưu chính – viễn thông cách tính cước trên, nhưng chưa có quyết định cuối cùng.

 

Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, cuộc đua tính cước theo Block 6 giây đã hoàn thành và hiện các nhà cung cấp đang gấp rút “chạy đua” 1 giây. Đi kèm với việc tính cước theo block 1 giây, giá cước di động cũng giảm mạnh. Cước thuê bao hàng tháng của VinaFone và Mobiphone được giảm từ 88.000 đồng/tháng xuống còn 66.000 đồng/tháng, cước thuê bao ngày của dịch vụ daily được giảm từ 2.000 đồng/ngày xuống còn 1.700 đồng/ngày. Giá một bộ hòa mạng trả trước của VinaFone và Mibiphone trước đây tối thiểu là 150.000 đồng hạ xuống chỉ còn 75.000 đồng.

 

Thực tế cho thấy, cứ sau mỗi đợt khuyến mại, giảm giá cước thì số lượng thuê bao phát triển mới trên thị trường Phú Yên tăng vọt lên trên 200 thuê bao/ngày, trong số đó, chỉ các doanh nghiệp Viettel Mobile đã chiếm gần 2/3.

 

Cuộc chạy đua về khuyến mại và giá cước sẽ dẫn đến một hệ quả tất yếu, đó là: số lượng thuê bao ảo – những thuê bao hoà mạng mới do khuyến mại - quá lớn, những thuê bao này sẽ nhanh chóng rời mạng sau khi hết khuyến mại. Điều này có thể thấy rõ là sau đợt Viettel Mobile đưa ra chương trình khuyến mại gọi nội mạng miễn phí, có rất nhiều khách hàng dù đang sử dụng mạng Vinaphone hoặc MobiFone cũng mua thêm một sim trả trước của Viettel để gọi cho đỡ “tốn tiền” trong thời gian khuyến mại.

 

Theo các doanh nghiệp viễn thông, việc sử dụng hai sim điện thoại liền một lúc đã tạo ra một sức ép rất lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ bởi thông qua cách dùng được ví von là “hai tay hai súng” này, khách hàng hoàn toàn có thể so sánh chất lượng và giá cả trực tiếp. Kết quả là áp lực của cuộc chạy đua giữa các “ông lớn” xem ra vẫn còn tiếp tục. Điều này cũng có nghĩa là câu hỏi về chất lượng dịch vụ có tương xứng và bảo đảm vẫn còn đang bỏ ngỏ?!.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek