Thứ Tư, 02/10/2024 17:25 CH
Chi cục trưởng Kiểm lâm Phú Yên Cao Hữu Lộc:
“Nguy cơ cháy rừng đang vào thời điểm “nóng” nhất
Thứ Sáu, 05/05/2006 14:16 CH

Chi cục Kiểm lâm Phú Yên  tiến hành đợt kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) ở các đơn vị quản lý bảo vệ rừng. Đánh giá công tác triển khai PCCCR ở các đơn vị này, Chi cục trưởng Kiểm lâm Cao Hữu Lộc cho biết:

 

Công tác PCCR năm nay ở tỉnh ta được triển khai sớm hơn mọi năm. Ngay giữa từ tháng 2, UBND tỉnh đã có Chỉ thị tăng cường thực hiện công tác PCCCR năm 2006. Thực hiện Chỉ thị đó, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các ngành liên quan tổ chức đợt kiểm tra việc triển khai PCCCR của các đơn vị lâm nghiệp trong tỉnh nhằm  đánh giá việc chuẩn bị đối phó cháy rừng mùa khô năm nay. Qua đó thúc đẩy công tác PCCCR có hiệu quả hơn. Qua kiểm tra ở 11 đơn vị bao gồm 7 BQL rừng phòng hộ, 2 BQL rừng đặc dụng và 2 lâm trường, chúng tôi nhận thấy: Bên cạnh các đơn vị xây dựng phương án có chất lượng tốt như các BQL rừng phòng hộ sông Bàn Thạch, Sơn Hoà, BQL dự án cơ sở BCH Quân sựï tỉnh, vẫn còn một số đơn vị còn xem nhẹ, không đặt vấn đề chữa cháy hoặc có nhưng rất sơ sài. Như chúng ta biết, mặc dù công tác PCCCR được xác định phòng cháy là chính, do vậy chuẩn bị kế hoạch chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng là điều kiện quyết định đến khả năng chữa cháy, đến mức độ thiệt hại.

 

060505-chay-rung.jpg

Dọn đốt nương rẫy nguy cơ gây cháy rừng cao - Ảnh: N.T

 

Tuy nhiên điều đáng lưu ý là phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng ở các đơn vị thiếu trầm trọng. Riêng Lâm trường Tháng Tám có hồ chứa nước, xe phun nước, còn các đơn vị khác chỉ được trang bị dụng cụ thủ công từ những năm trước như cuốc bàn, cào cỏ, xẻng, rựa, xô xách nước. Nhiều chòi canh lửa không còn sử dụng được hoặc đã xuống cấp nhưng chưa được tu sửa.

 

* Ông có thể cho biết các đơn vị đã triển khai thực hiện công tác PCCCR trên thực tế?

 

- Đến trước thời điểm kiểm tra, các đơn vị lâm nghiệp đã tiến hành việc chăm sóc rừng trồng đợt 1 trong năm. Kết hợp với chăm sóc rừng, đã phát dọn trắng hệ thống băng cản lửa trong khu vực rừng trồng với diện tích 1.104.200 m2 (chiều rộng băng từ 10- 15 m); tu sửa 14 bảng tuyên truyền, 5 bảng dự báo cháy rừng, 72 bảng cấm lửa, làm mới thêm 240 bảng cấm lửa. Các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ này là các BQL rừng phòng hộ Sơn Hoà, Sông Hinh; các BQL rừng cấm Krông Trai, Đèo Cả. Các đơn vị cũng đã chú ý công tác tuyên truyền, đã tổ chức họp dân 45 buổi với 2.639 người tham gia, phát 300 tờ rơi tuyên truyền… Ngoài ra, công tác tuần tra, bố trí lực lượng bảo vệ rừng ở các địa bàn xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao cũng đã được các chủ rừng triển khai thực hiện.

 

* Từ kết quả kiểm tra, đối với tỉnh ta, vấn đề gì đáng lưu ý trong công tác PCCCR hiện nay, thưa ông?

 

- Đối với tỉnh ta, hiện nay đang bước vào những tháng nắng nóng nhất trong năm. Đây là thời điểm nguy cơ cháy rừng cao nhất.  Trong điều kiện phương tiện chữa cháy rừng còn rất thô sơ, lạc hậu, hơn nữa địa bàn rừng núi xa xôi nên khi cháy rừng xảy ra thì công việc chữa cháy sẽ hết sức gian khổ mà không dễ gì dập tắt kịp thời, do vậy đối với công tác PCCCR, việc phòng cháy luôn đặt ra trước hết. Muốn vậy chúng ta phải tìm mọi cách loại trừ các tác nhân gây ra cháy rừng. Những vụ cháy rừng trước đây trên địa bàn tỉnh ta hầu hết đều do sự thiếu ý thức của người dân gây ra. Như năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh ta đã để xảy ra 12 vụ cháy rừng làm thiệt hại 37 ha mà hầu hết đều do tình trạng đốt nương rẫy để lửa cháy lan vào khu vực rừng trồng. Do vậy vấn đề đặt ra trong công tác PCCCR hiện nay là đi đôi với công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức đề phòng cháy rừng, các chủ rừng cần tăng cường công tác tuần tra hạn chế nhân dân vào rừng. Đối với những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao như dọc triền sông Ba thuộc 2 huyện Sơn Hoà và Sông Hinh với đặc điểm rừng nửa rụng lá sẽ tạo vật liệu cháy dưới tán rừng nên chú ý xử lý tốt thực bì nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra cháy rừng. Điều khó khăn của các chủ rừng hiện nay là kinh phí phục vụ cho công tác PCCCR quá ít ỏi cũng là một hạn chế trong công tác PCCCR cần được cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết.

 

Nhân đây, chúng tôi cũng đề nghị các cấp uỷ, chính quyền địa phương có rừng cần quan tâm chỉ đạo đến lĩnh vực này, phối hợp cùng với các chủ rừng và lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác PCCCR nhằm hạn chế tối đa nạn cháy rừng và giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

* Xin cảm ơn ông !

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek